BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ โครงการ ร้านชุมชน โดย เอกภาพ
Advertisements

การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 5 Place.
สถาบันคนกลางในช่องทางการจัดจำหน่าย
Gems and Jewelry Electronic Commerce
กลุ่ม ชาชัก Chachak สินค้าที่จำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มชา กาแฟ โรตีและอื่นๆ.
สมาชิกในกลุ่ม 1. นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวกมลฉัตร ชวันสิริ รหัส นางสาวนุชาสินี ภานุประทีป รหัส
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
สรุปใบงาน วิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี บช. 342
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
SVOA COMPANY.
ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
บทที่ 8 ระบบบัญชีสินทรัพย์ถาวร
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
KS-Shop.com                                                                                                                     
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
Computer Application in Customer Relationship Management
คุณสมบัติ หลักเกณฑ์การคัดเลือก และเงื่อนไข “ร้านถูกใจ”
แผนการดำเนินโครงการโชห่วยช่วยชาติ “ร้านถูกใจ”
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่)
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
การจัดการช่องทางการตลาด
โครงสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 5 การค้าปลีก.
ครูศรีวรรณ ปานสง่า การบริหาร จัดการ ทรัพยากร ผู้สอน อ. ศรีวรรณ ปานสง่า โรงเรียนวังไกลกังวล.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
9 การจัดจำหน่าย ความหมายและความสำคัญของการจัดจำหน่าย
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การวัดการวิจัยในการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
สารสนเทศของ กลุ่มอาชีพ 2. ธุรกิจในแต่ละด้าน ของกลุ่มอาชีพ ธุรกิจของกลุ่มอาชีพ  ประเภทของธุรกิจ  ธุรกิจสามารถแบ่ง ออกเป็น 7 ประเภท.
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง 12 SEP 2011 บทที่ 11 การค้าปลีกและการค้าส่ง 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING อาจารย์ ปิยะรัช บรรณสินธุ์

หัวข้อเนื้อหาประจำบท การค้าปลีก ประเภทของผู้ค้าปลีก การตัดสินใจทางการตลาดของผู้ค้าปลีก การค้าส่ง ประเภทของผู้ค้าส่ง การตัดสินใจทางการตลาดของผู้ค้าส่ง 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถดังนี้ อธิบายประเภทและหน้าที่ของการตลาดค้าปลีกได้ อธิบายปัจจัยใรการตัดสินใจทางการตลาดของผู้ค้าปลีกได้ อธิบายประเภทและหน้าที่ของการตลาดค้าส่งได้ อธิบายปัจจัยใรการตัดสินใจทางการตลาดของผู้ค้าส่งได้ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING การค้าปลีก การค้าปลีก (Retailing) หมายถึง ทุกๆ กิจกรรมที่ขายสินค้าหรือบริการไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

ร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง ร้านมหสรรพสินค้าSuperstore ประเภทของผู้ค้าปลีก แบ่งตามสายผลิตภัณฑ์ ร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง ห้างสรรพสินค้า ร้านสรรพาหาร Supermarket ร้านสะดวกซื้อ ร้านมหสรรพสินค้าSuperstore Discount Store Off-price Retailer Non-store แบ่งตามราคา 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 1. Specialty Story เป็นร้านขายสินค้าเฉพาะอย่าง เช่น ร้านขายหนังสือ ร้านขายดอกไม้ ร้านขายไอศรีม ร้านกาแฟ ร้านขายยา ร้านขายคอมพิวเตอร์ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 2. Department Store ห้างสรรพสินค้า มีสินค้าหลายๆ สายผลิตภัณฑ์ทั้ง เสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องครัว เครื่องเขียน เครื่องตกแต่งบ้าน จัดเป็นแผนกๆ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 3. Supermarket ร้านสรรพาหาร หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ให้ลูกค้าบริการตนเอง ร้านจะบริการเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทอาหารสดและแห้ง ของใช้ประจำวัน 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 4. Convenience Store ร้านสะดวกซื้อ เป็นร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในชุมชน ขายสินค้าประเภทอาหารสดและแห้ง และของใช้ประจำวัน แต่เน้นเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ขายดีและสะดวกซื้อเท่านั้น 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 5. Superstore ร้านมหสรรพสินค้า หรือ ศูนย์การค้า เป็นร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ภายในศูนย์ประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ธนาคาร โรงเรียนสอนพิเศษ ฯลฯ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 6. Discount Store ร้ายขายสินค้าราคาต่ำ ขายสินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐานในราคาต่ำ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING 7. Off-price Retailer ขายสินค้าปกติมีคุณภาพดี แต่มักเป็นส่วนที่เหลือหรือตกรุ่น หรือได้ราคาพิเศษจากผู้ผลิต ผู้ค้าปลีกสินค้าลดราคา มี 3 ประเภท ผู้ค้าปลีกสินค้าลดราคาที่ดำเนินงานโดยอิสระ ร้านค้าปลีกจากโรงงาน ร้านคลังสินค้าจำกัดเฉพาะสมาชิก 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

การตัดสินใจของผู้ค้าปลีก ตลาดเป้าหมายและตำแหน่งทางการตลาด กำหนดตลาดเป้าหมายก่อน เช่น เน้นผู้ซื้อระดับบน ระดับกลาง หรือระดับล่าง แล้วจึงตัดสินใจวางตำแหน่งทางการตลาดนั้นๆ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

การตัดสินใจของผู้ค้าปลีก ผลิตภัณฑ์และบริการ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ บริการ บรรยากาศของร้าน ราคา กำไรต่อหน่วยสูง แต่ขายได้ปริมาณต่ำ กำไรต่อหน่วยต่ำ แต่ขายได้ปริมาณมาก 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

การตัดสินใจของผู้ค้าปลีก สถานที่ ทำเลที่ตั้งของร้านค้าปลีกมีความสำคัญต่อการดึงดูดใจลูกค้า การส่งเสริมการตลาด ผู้ค้าปลีกนิยมใช้เครื่องมือพื้นฐาน ได้แก่ การโฆษณา การใช้พนักงานขาย การส่งเสริมการขาย การประชาสัมพันธ์ และการตลาดทางตรง ในการเข้าถึงลูกค้า 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING การค้าส่ง การค้าส่ง (Wholesaling) หมายถึงทุกๆ กิจกรรมที่ผู้ค้าส่งขายสินค้าและบริการไปสู่ผู้ค้าปลีกที่ซื้อสินค้าไปขายต่อ หรือธุรกิจอุตสาหกรรมที่ซื้อไปใช้ในการทำธุรกิจ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

ขายเป็นเงินสด และขนสินค้ากลับเอง สินค้าที่ไม่ใช่อาหาร ประเภทของผู้ค้าส่ง 1. ผู้ค้าส่งอิสระ บริการเต็มรูปแบบ พ่อค้าส่ง ผู้จัดจำหน่าย บริการอย่างจำกัด ขายเป็นเงินสด และขนสินค้ากลับเอง ผู้ค้าส่งรถบรรทุก สินค้าไม่ผ่านมือ สินค้าที่ไม่ใช่อาหาร สหกรณ์ผู้ผลิต ผู้ค้าส่งทางไปษณีย์ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

3. สาขาและสำนักงานขายของผู้ผลิต ประเภทของผู้ค้าส่ง 2. นายหน้าและตัวแทน นายหน้า ตัวแทน 3. สาขาและสำนักงานขายของผู้ผลิต สำนักงานขาย สำนักกงานซื้อ 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING

การตัดสินใจของผู้ค้าส่ง BA2301 หลักการตลาด 12 SEP 2011 การตัดสินใจของผู้ค้าส่ง สินค้าและบริการ เลือกเฉพาะสายผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำกำไรได้มาก คอยดูแลว่ามีบริการใดมีบทบาทในการสร้างความสัมพันธ์ดีกับลูกค้า บริการใดต้องยกเลิก การกำหนดราคา นิยมกำหนดราคาโดยบวกเพิ่มจากต้นทุน 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING อาจารย์ ปิยะรัช บรรณสินธุ์

การตัดสินใจของผู้ค้าส่ง ด้านการเลือกช่องทางการจัดจำหน่าย ทำเลต้องมีค่าเช่าต่ำ เงินลงทุนในอาคารไม่สูงเกินไป เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ไม่มากเกินไป ปัจจุบันมีคลังสินค้าอัตโนมัติ ระบบสั่งซื้อออนไลน์ การส่งเสริมการตลาด ผู้ค้าส่งมักไม่สนใจการการส่งเสริมการตลาดเท่าใดนัก แต่จะใช้แค่การส่งเสริมการขายและการขายโดยพนักงาน 12 SEP 2011 BA2301 PRINCIPLES OF MARKETING