ไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท Virtual Whiteboard With Wiimote ไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท
With Wiimote Virtual Whiteboard ไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท แก้เอาชื่อนักศึกษาขึ้นก่อน อาจารย์ผู้ร่วมประเมินโครงการ อาจารย์ที่ปรึกษา โครงการ อ.ดร.กิตติ์ เธียรธโนปจัย อ.ดร.วิชชา เฟื่องจันทร์ นายพิศณุ ชัยจิตวณิชกุล รหัส 493040165-9 นางสาวพีรดา ปรีชากุล รหัส 493040167-5 นักศึกษา อ.ดร.วสุ เชาว์พานนท์
Agenda With Wiimote Virtual Whiteboard หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ การพัฒนาโครงการ การทดสอบโปรแกรม ปัญหาและอุปสรรค สรุปผลโครงการ ข้อเสนอแนะ
หลักการและเหตุผล With Wiimote Virtual Whiteboard การสอนหรือการนำเสนองานต่างๆอาจมีการใช้ - ชอล์กเขียนกระดาน - ปากกาเขียนกระดานไวท์บอร์ด - เครื่องฉายภาพ - อื่นๆ ข้อเสีย - ต้องมีการควบคุมอยู่กับตัวเครื่องตลอดเวลา - จำกัดรูปแบบของการสอน หรือนำเสนอ ปัจจุบันการสอนหรือการนำเสนองานต่างๆอาจมีการใช้ ชอล์กเขียนกระดาน, ปากกาเขียนกระดานไวท์บอร์ด, เครื่องฉายภาพ และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการสอนหรือนำเสนอ แต่ยังคงต้องมีการควบคุมอยู่กับตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นการจำกัดรูปแบบของการสอนหรือนำเสนอ เพราะไม่ได้มีการสื่อสารระหว่างผู้พูดและผู้รับฟังมากเท่าที่ควร และในการเขียนกระดานไวท์บอร์ดต้องใช้ทั้งปากกาไวท์บอร์ดและกระดานไวท์บอร์ด และกระดานไวท์บอร์ดจะมีพื้นที่ในการติดตั้งอยู่มาก
หลักการและเหตุผล With Wiimote Virtual Whiteboard โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อ พัฒนาไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท จำลองไวท์บอร์ดโดยใช้วีโมทเป็นตัวจับการเคลื่อนไหวของ ใ...หลอดอินฟราเรด และใช้โปรเจคเตอร์เป็นตัวฉายภาพจาก .…คอมพิวเตอร์ ทำให้การสอนหรือการนำเสนอมีการพัฒนาที่ต่างไปจากเดิม ช่วยเพิ่มความสนใจในการรับฟังให้มากขึ้น
1 2 3 With Wiimote วัตถุประสงค์ Virtual Whiteboard เพื่อสร้างไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมทที่สามารถ ใช้งานกับโปรเจคเตอร์ได้ 2 เพื่อสร้างโปรแกรมอ่าน และวิเคราะห์ตำแหน่งที่อ่านได้จากวีโมท 3 เพื่อสร้างโปรแกรมสำหรับใช้งานวีโมทในงานนำเสนอ
1 2 การพัฒนาโครงการ With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาฮาร์ดแวร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ การพัฒนาโครงการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1. การพัฒนาฮาร์ดแวร์ 2. การพัฒนาซอฟต์แวร์
1 การพัฒนาฮาร์ดแวร์ With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาปากกาอินฟราเรด การพัฒนาฮาร์ดแวร์ตัวแรกคือ ปากกาอินฟราเรด ปากกาอินฟราเรดจะประกอบไปด้วยหลอดอินฟราเรดฝั่งส่ง 1 หลอดและสวิตซ์กดติดปล่อยดับ 1 อันส่วนแบตเตอรี่ 1.5 volts 1 ก้อน ซึ่งปากกาอินฟราเรดจะทำหน้าที่เป็นพ้อยเตอร์แทนเมาส์
2 การพัฒนาฮาร์ดแวร์ With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาเซนเซอร์บาร์ ฮาร์ดแวร์ตัวที่ 2 คือ เซนเซอร์บาร์ โดยเซนเซอร์บาร์จะใช้หลอดอินฟราเรดประมาณ 4-5 หลอด และใช้แรงดันไฟฟ้าจาก port USB ซึ่งก็คือ 5 volts จะใช้ติดอยู่ที่ล่างฉากรับภาพ ตรงบริเวณกึ่งกลางโดยจะทำหน้าที่เปล่งแสงอินฟราเรดให้วีโมทตรวจจับ
การพัฒนาซอฟต์แวร์ With Wiimote Virtual Whiteboard พัฒนาจากโปรแกรมทดสอบไลบราลี่ ส่วนต่อไปเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์ นี่คือหน้าตาของโปรแกรมทดสอบไลบรารี่ก่อนการพัฒนา และนี่คือหน้าตาของโปรแกรมหลังจากพัฒนาแล้ว
1 การพัฒนาซอฟต์แวร์ With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการใช้งานในการสอน การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการใช้งานในการสอน โดยการออกแบบเป็นดังรูปคือ ใช้ปากกาอินฟราเรดเพื่อเขียนสิ่งต่างๆ ลงบนกระดานไวท์บอร์ดเสมือน
การพัฒนาการ Calibration Virtual Whiteboard With Wiimote การพัฒนาการ Calibration สิ่งแรกที่พัฒนาคือ การ calibration โดยการ calibration มีวิธีการดังนี้ …. ซึ่งการ calibration จะเป็นการปรับตำแหน่งของเมาส์บนฉากรับภาพให้ตรงกับตำแหน่งของปากกาอินฟราเรด
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการตรวจจับแสงอินฟราเรดจากปากกาอินฟราเรด ต่อไปการพัฒนาการตรวจจับแสงอินฟราเรดจากปากกาอินฟราเรด หลังจากการทำ calibrationแล้ว เมื่อกดปุ่มที่ปากกาอินฟราเรดและวีโมทตรวจจับได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเมาส์คลิกซ้าย
2 การพัฒนาซอฟต์แวร์ With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาส่วนของการใช้งานในการนำเสนอ การพัฒนาซอฟต์แวร์ในส่วนของการใช้งานในการนำเสนอ ผู้นำเสนอจะต้องถือวีโมทไว้กับตัว ส่วนเซนเซอร์บาร์จะถูกติดอยู่ที่ใต้ฉากรับภาพ บริเวณกึ่งกลางโดยที่ผู้สอนสามารถกดปุ่มบนวีโมทเพื่อเปลี่ยนหน้าสไลด์หรืออื่นๆ ได้ตามแต่ตั้งค่าไว้
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการตรวจจับแสงอินฟราเรดจากเซนเซอร์บาร์ การตรวจจับแสงอินฟราเรดจากเซนเซอร์บาร์ ในการพัฒนาผู้นำเสนอไม่ต้องทำการ calibration เหมือนการใช้งานปากกาอินฟราเรด เพียงแต่หัน CMOS Image sensor ของวีโมทเข้าหาเซนเซอร์บาร์เท่านั้น ซอฟต์แวร์ก็จะทำการตรวจจับแสงอินฟราเรดและแมพกับตำแหน่งของเมาส์ให้
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการตรวจจับการกดปุ่มบนวีโมท การพัฒนาการตรวจจับการกดปุ่มบนวีโมท การพัฒนาจะใช้ไลบรารี่ช่วยตรวจจับ ว่าวีโมทถูกกดปุ่มใดอยู่ และสามารถใช้ซอฟต์แวร์ดังภาพเพื่อตั้งค่าปุ่มต่างๆ ของวีโมทให้จับคู่กับเมาส์หรือคีย์บอร์ดก็ได้ จากนั้นสามารถกดปุ่ม save เพื่อบันทึกค่า และสามารถกดปุ่ม Default เพื่อเรียกคืนค่าเริ่มต้นได้
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการตรวจจับการกดปุ่มบนวีโมท สมมติตั้งค่าปุ่ม Left Button ของวีโมทให้จับคู่กับปุ่ม z บนคีย์บอร์ด จากนั้นเมื่อทดสอบกดปุ่ม Left buttonดู ปรากฏว่ามีตัว z ขึ้นที่ notepad
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการใช้งาน acceleration sensor การพัฒนาการใช้งาน acceleration sensor สามารถเปิดใช้งานได้โดยกดที่ปุ่มลบบนวีโมท จากนั้นสามารถเคลื่อนที่วีโมทเพื่อให้ความเร่งของวีโมทเพิ่มจะทำให้เมาส์ขยับได้ จากนั้นทดสอบเขียนบนโปรแกรมpaint
With Wiimote Virtual Whiteboard การพัฒนาการใช้งาน gesture การพัฒนา gesture สามารถเปิดใช้งานได้ โดยติ๊กที่ check box Gesture จากนั้นฟังก์ชันจะรอตรวจจับการกดปุ่ม B ที่วีโมทและตรวจจับความเร่งให้ถึงจุดที่กำหนด
พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ Virtual Whiteboard With Wiimote พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ G e s t u r e 1
พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ Virtual Whiteboard With Wiimote พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ G e s t u r e 2
พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ Virtual Whiteboard With Wiimote พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ G e s t u r e 3
พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ Virtual Whiteboard With Wiimote พัฒนาเจสเตอร์สำหรับวีโมทเพื่อใช้ในงานนำเสนอ G e s t u r e 4
Virtual Whiteboard การทดสอบโปรแกรม With Wiimote
1 2 3 ปัญหาและอุปสรรค With Wiimote Virtual Whiteboard โปรแกรมทดสอบไลบรารี่ที่ให้มากับตัวไลบรารี่ของวีโมท ไม่สามารถนำไฟล์นามสกุล (.exe) ไปรันเองได้ 2 การออกแบบ User Interface ต้องมีการแก้ไขอยู่หลายครั้ง 3 ปัญหา Cross-thread operation not valid 1. การเขียนโปรแกรมเพื่อเรียกใช้ไลบรารี่ของวีโมท เมื่อใช้โปรแกรมทดสอบไลบรารี่ที่ให้มากับตัวไลบรารี่ของวีโมท ไม่สามารถนำไฟล์นามสกุล (.exe) ไปรันเองได้ ต้องใช้ visual studio ในการรัน จึงเกิดปัญหาขึ้นว่าถ้าจะใช้งานโปรแกรมต้องใช้ visual studio มารัน ดังนั้นจึงต้องสร้างโปรเจคขึ้นใหม่ ไม่สามารถใช้โปรแกรมทดสอบไลบรารี่มาพัฒนาต่อได้ และใช้การเพิ่ม reference ที่เป็นไฟล์นามสกุล (.dll) แทน 2. การออกแบบ User Interface ต้องมีการแก้ไขอยู่หลายครั้งเนื่องจากการเพิ่มฟังก์ชันการทำงานเข้าไปทำให้ต้องปรับเปลี่ยน User Interface อยู่ตลอดเวลาและอีกเหตุผลหนึ่งคือตัว User Interfaceเองไม่สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้เต็มที่ ซึ่งได้ให้ผู้ใช้ลองทดสอบดูและจัดการแก้ไขตามความเหมาะสม 3. ในการเขียนโปรแกรมจะพบปัญหา Cross-thread operation not valid คือปัญหาที่เกิดจากการเขียนโปรแกรมเพื่อปรับเปลี่ยนค่า properties ของ UI Control เช่น label , check box หรือ button เป็นต้น ในการแก้ปัญหาก็ใช้การสร้าง delegate แล้วเรียกใช้ตรงที่เกิดปัญหา
สรุปผลโครงการ With Wiimote Virtual Whiteboard ได้ไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท ที่สามารถใช้งานกับโปรเจคเตอร์ได้
สรุปผลโครงการ With Wiimote Virtual Whiteboard ได้โปรแกรมอ่านวิเคราะห์ตำแหน่งของปากกา
สรุปผลโครงการ With Wiimote Virtual Whiteboard ได้โปรแกรมสำหรับใช้งานวีโมทในงานนำเสนอ
1 2 ข้อเสนอแนะ With Wiimote Virtual Whiteboard ควรศึกษาการออกแบบอินเตอร์เฟสให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจได้ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน 2 ควรศึกษาการนำอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับวีโมทได้ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานในโครงการต่อไป
Q&A With Wiimote Virtual Whiteboard คับอาจารย์หรือเพื่อนๆ ท่านใดมีข้อเสนอแนะหรือข้อซักถามอะไรไหมคับ