บทคัดย่อ อ.ตรึงตา แหลมสมุทร Trungta@kkw.rit.ac.th.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
Advertisements

เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมPorer point2007
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
Education Research Complete
บนเว็บไซต์ของ TIAC หน้าจอการสืบค้น ลงทะเบียนเพื่อรับบทคัดย่อ ฟรี
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ โดย ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ.
*เนื้อหาส่วนที่2 เครื่องมือช่วยการสืบค้น CMUL OPAC One Search
กระบวนการตีพิมพ์งานวิจัย ในวารสารวิชาการ
1 ข้อแนะนำในการสร้าง Web โครงการ ดร. วรินทร์ สุวรรณวิสูตร ( ไม่ยืนยันว่าครบถ้วนตามหลักวิชาการ )
โครงงานทางวิทยาการคอมพิวเตอร์
สื่อที่สร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
เรื่องการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรมPorer point2007
Seminar in computer Science
คู่มือการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ Science Online
ขั้นตอนการแนะนำนักศึกษาในการ เข้าใช้งานระบบ LMS ด้วยโปรแกรม M OODLE.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข IF Statement
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การสืบค้นสารสนเทศขั้นสูง (Advanced Information Retrieval)
การเขียนรายงานการวิจัย
การเขียนบทคัดย่อ และ Abstract
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยฟาร์ อีสเทอร์น. เวลาทำการ A-FAR วันจันทร์ - ศุกร์ น. วันเสาร์ - อาทิตย์ น. U-FAR วันจันทร์ - ศุกร์
การนำเสนอผลงานวิจัย จ.อุดรธานี
วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา โดย นางสาวเพลินจิตร์ กันหาป้อง
Search Engine จัดทำโดย น. ส. กรรณิดา เดิมบางปิด เลขที่ 1 น. ส. เกศินี ศรีอินทร์สุทธิ์ เลขที่ 4 น. ส. เบญจวรรณ แซ่อั๊ง เลขที่ 51 1.
วิธีการสืบค้นข้อมูล ด้วย Search engine และการเขียนบรรณานุกรม
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
บทที่ 10 และการเขียน Abstract และการเขียนบทที่ 5
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การเขียนรายงาน.
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
บทที่ 10 และการเขียน Abstract และการเขียนบทที่ 5.
ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อคุณภาพการสอนของครู แผนกสามัญ หมวดภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2550 วิธีการวิจัยวัตถุประสงค์ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมนักเรียนมี ความพึงพอใจต่อคุณภาพ.
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.

นางสาววรันธร ปรุงเรณู
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิชาคอมพิวเตอร์สำหรับบัณฑิตศึกษา โดย ชรินทร์ญา กล้าแข็ง
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
ความพึงพอใจต่อการมาใช้บริการห้องสมุด
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทคัดย่อ อ.ตรึงตา แหลมสมุทร Trungta@kkw.rit.ac.th

บทคัดย่อ ข้อความสรุปผลการวิจัยที่ทำให้ผู้อ่านทราบถึงเนื้อหาของการวิจัยอย่างรวดเร็ว เป็นส่วนที่บอกถึงผลงานที่ผู้วิจัยได้ทำมาทั้งหมด พร้อมข้อค้นพบที่ได้จากการวิจัยอันจะทำให้ผู้อ่านใช้ตัดสินใจว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของตนหรือไม่ซึ่งมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

- ACCURATE - BRIEF - SELF-CONTAINED - TECHNIQUE - RELIABLE/READABLE - ATTRACTIVE - COHERENT - TECHNOLOGY - ACCURATE หมายถึง ความถูกต้อง/อม่นยำ ต้องเขียนให้ชี้ชัดให้ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร - BRIEF หมายถึง การย่อ ต้องเขียนให้กระทัดรัด ควรย่อความให้พอดีกับความยาวที่กำหนด - SELF-CONTAINED หมายถึง มีความสมบูรณ์อยู่ในตัว หลีกเลี่ยงคำย่อ ฃื่อย่อ - TECHNIQUE หมายถึง การใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย รวมทั้งการจัดเรียงลำดับการเขียน ควรวางโครงเรื่องก่อน - RELIABLE/READABLE หมายถึง ควรค่าแก่การอ่าน และ มีการใช้ภาษาที่ดี การเลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม เช่น คุก - เรือนจำ หรือทัณฑสถาน , ดอนเมือง - สนามบินดอนเมือง หรือ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ - ATTRACTIVE หมายถึง การเขียนที่ดึงดูดใจ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของผู้อ่านมาก - COHERENT หมายถึง สัมพันธภาพ ประกอบด้วย 1. มีความสอดคล้องกันตั้งแต่ชื่อเรื่องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 2. ประโยคและคำต้องสัมพันธ์สอดคล้องกัน เช่น ไม่ขึ้นต้นย่อหน้าด้วยคำว่า “และ” “ซึ่ง” - TECHNOLOGY หมายถึงการใช้เครื่องมือในการเขียนให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เช่น การใช้การใช้คอมพิวเตอร์ในการนับคำหรือตรวจคำ

ประเภทของบทคัดย่อ 1. ให้ความรู้ 2. ชี้แนะ 1. บทคัดย่อประเภทให้ความรู้ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นประโยชน์มาก เนื่องจากเป็นการสรุปงานวิชาการและงานด้านต่างๆ ทำให้เข้าใจเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบได้ โดยไม่ต้องอ่านเอกสารต้นฉบับทั้งหมด 2. บทคัดย่อประเภทชี้แนะ จะสั้นกว่าบทคัดย่อประเภทให้ความรู้ มีลักษณะเช่นเดียวกับสารบัญเป็นเฉพาะหัวข้อสำคัญของเรื่อง เพื่อแนะให้ผู้อ่านตัดสินใจอีกครั้งว่าควรอ่านเอกสารต้นฉบับเรื่องนั้นหรือไม่

รูปแบบบทคัดย่อ ควรมีความยาวไม่เกิน 300 คำ หรือไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 รูปแบบของบทคัดย่อ โดยทั่วไปบทคัดย่อควรมีความยาวไม่เกิน 300 คำ หรือไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 และมีส่วนประกอบสำคัญ ดังนี้ 1. ส่วนนำ ที่สำคัญคือ มีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน จุดมุ่งหมาย และขอบเขตของการวิจัย 2. ส่วนสาระ 2.1 ทางเลือกในการตัดสินใจ 2.2 เกณฑ์ในการตัดสิน 2.3 การประเมินทางเลือกตามเกณฑ์ 2.4 การเปรียบเทียบทางเลือก 3.ส่วนสรุปและข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย วิธีการวิจัยโดยสรุป รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ จำนวนและลักษณะของกลุ่มที่ศึกษาวิธีการเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อค้นพบที่สำคัญ หรือ ผลการวิจัยรวมถึงระดับนัยสำคัญทางสถิติ (ถ้ามีการทดสอบ)

รูปแบบบทคัดย่อ 1.ส่วนนำ 2.ส่วนสาระ 3.ส่วนสรุป

ให้นักศึกษาช่วยกันพิจารณาแล้วปรับปรุงการใช้ภาษาให้เหมาะสม

1. การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยทางด้านกายภาพ. . . 2. เจ้าหน้าที่มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของ. . . 3. จากการทดสอบจะพบว่า. . . 4. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาเขต. . .ที่เปิดสอนในปีการศึกษา. . . 5. พบว่านักศึกษาให้ความใส่ใจในการเรียนเพิ่มขึ้น

1. การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยด้านกายภาพ. . . 2. เจ้าหน้าที่พึงพอใจการปฏิบัติงานของ. . . 3. จากการทดสอบพบว่า. . . 4. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาเขต. . .ประจำปีการศึกษา. . . 5. พบว่านักศึกษาใส่ใจการเรียนเพิ่มขึ้น