บทคัดย่อ อ.ตรึงตา แหลมสมุทร Trungta@kkw.rit.ac.th
บทคัดย่อ ข้อความสรุปผลการวิจัยที่ทำให้ผู้อ่านทราบถึงเนื้อหาของการวิจัยอย่างรวดเร็ว เป็นส่วนที่บอกถึงผลงานที่ผู้วิจัยได้ทำมาทั้งหมด พร้อมข้อค้นพบที่ได้จากการวิจัยอันจะทำให้ผู้อ่านใช้ตัดสินใจว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของตนหรือไม่ซึ่งมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
- ACCURATE - BRIEF - SELF-CONTAINED - TECHNIQUE - RELIABLE/READABLE - ATTRACTIVE - COHERENT - TECHNOLOGY - ACCURATE หมายถึง ความถูกต้อง/อม่นยำ ต้องเขียนให้ชี้ชัดให้ได้ว่าผลจะเป็นอย่างไร - BRIEF หมายถึง การย่อ ต้องเขียนให้กระทัดรัด ควรย่อความให้พอดีกับความยาวที่กำหนด - SELF-CONTAINED หมายถึง มีความสมบูรณ์อยู่ในตัว หลีกเลี่ยงคำย่อ ฃื่อย่อ - TECHNIQUE หมายถึง การใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย รวมทั้งการจัดเรียงลำดับการเขียน ควรวางโครงเรื่องก่อน - RELIABLE/READABLE หมายถึง ควรค่าแก่การอ่าน และ มีการใช้ภาษาที่ดี การเลือกใช้ถ้อยคำที่เหมาะสม เช่น คุก - เรือนจำ หรือทัณฑสถาน , ดอนเมือง - สนามบินดอนเมือง หรือ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ - ATTRACTIVE หมายถึง การเขียนที่ดึงดูดใจ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจของผู้อ่านมาก - COHERENT หมายถึง สัมพันธภาพ ประกอบด้วย 1. มีความสอดคล้องกันตั้งแต่ชื่อเรื่องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 2. ประโยคและคำต้องสัมพันธ์สอดคล้องกัน เช่น ไม่ขึ้นต้นย่อหน้าด้วยคำว่า “และ” “ซึ่ง” - TECHNOLOGY หมายถึงการใช้เครื่องมือในการเขียนให้มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เช่น การใช้การใช้คอมพิวเตอร์ในการนับคำหรือตรวจคำ
ประเภทของบทคัดย่อ 1. ให้ความรู้ 2. ชี้แนะ 1. บทคัดย่อประเภทให้ความรู้ นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายและเป็นประโยชน์มาก เนื่องจากเป็นการสรุปงานวิชาการและงานด้านต่างๆ ทำให้เข้าใจเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบได้ โดยไม่ต้องอ่านเอกสารต้นฉบับทั้งหมด 2. บทคัดย่อประเภทชี้แนะ จะสั้นกว่าบทคัดย่อประเภทให้ความรู้ มีลักษณะเช่นเดียวกับสารบัญเป็นเฉพาะหัวข้อสำคัญของเรื่อง เพื่อแนะให้ผู้อ่านตัดสินใจอีกครั้งว่าควรอ่านเอกสารต้นฉบับเรื่องนั้นหรือไม่
รูปแบบบทคัดย่อ ควรมีความยาวไม่เกิน 300 คำ หรือไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 รูปแบบของบทคัดย่อ โดยทั่วไปบทคัดย่อควรมีความยาวไม่เกิน 300 คำ หรือไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 และมีส่วนประกอบสำคัญ ดังนี้ 1. ส่วนนำ ที่สำคัญคือ มีวัตถุประสงค์อย่างชัดเจน จุดมุ่งหมาย และขอบเขตของการวิจัย 2. ส่วนสาระ 2.1 ทางเลือกในการตัดสินใจ 2.2 เกณฑ์ในการตัดสิน 2.3 การประเมินทางเลือกตามเกณฑ์ 2.4 การเปรียบเทียบทางเลือก 3.ส่วนสรุปและข้อเสนอแนะ ประกอบด้วย วิธีการวิจัยโดยสรุป รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ จำนวนและลักษณะของกลุ่มที่ศึกษาวิธีการเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อค้นพบที่สำคัญ หรือ ผลการวิจัยรวมถึงระดับนัยสำคัญทางสถิติ (ถ้ามีการทดสอบ)
รูปแบบบทคัดย่อ 1.ส่วนนำ 2.ส่วนสาระ 3.ส่วนสรุป
ให้นักศึกษาช่วยกันพิจารณาแล้วปรับปรุงการใช้ภาษาให้เหมาะสม
1. การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยทางด้านกายภาพ. . . 2. เจ้าหน้าที่มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของ. . . 3. จากการทดสอบจะพบว่า. . . 4. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาเขต. . .ที่เปิดสอนในปีการศึกษา. . . 5. พบว่านักศึกษาให้ความใส่ใจในการเรียนเพิ่มขึ้น
1. การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยด้านกายภาพ. . . 2. เจ้าหน้าที่พึงพอใจการปฏิบัติงานของ. . . 3. จากการทดสอบพบว่า. . . 4. กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาเขต. . .ประจำปีการศึกษา. . . 5. พบว่านักศึกษาใส่ใจการเรียนเพิ่มขึ้น