น้ำหนักแสงเงา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนภาพวาดเส้น.
Advertisements

สื่อการเรียนรู้ ความงามของศิลปะด้านจิตรกรรม ศ เรื่อง
การเขียนหุ่นนิ่งรวม.
น้ำหนักแสงเงาหุ่นนิ่ง
เรื่อง น้ำหนัก, แสง-เงา โดย สุภา จารุภูมิ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การเขียนหุ่นนิ่งทั่วไป
การเขียนรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
เรื่อง องค์ประกอบศิลป์ โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ โรงเรียนเบญจมราชาลัย
การวาดเส้นองค์ประกอบศิลป์
ผู้ผลิต นายเชิดชัย ประโปตินัง ตำแหน่ง ครู คศ. 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ทัศนธาตุคือหัวใจ เป็นบันไดสร้างทัศนศิลป์
รูปแบบการจัดองค์ประกอบ
COMPOSITION องค์ประกอบศิลป์.
สื่อประกอบการเรียนรู้
ยินดีต้อนรับสู่ Visual Art Online
ภาวะโลกร้อน [ Global Warming ]
ทัศนศาสตร์(Optics) วิชาศึกษาธรรมชาติแสงและการมองเห็น.
การหักเห เมื่อแสงเคลื่อนที่จากตัวกลางหนึ่ง ไปอีกตัวกลางหนึ่ง ซึ่งมีอัตราเร็วไม่เท่ากัน โดยมีทิศไม่ตั้งฉากกับรอยต่อระหว่างตัวกลาง แสงจะมีทิศทางเปลี่ยนไป.
รูปร่างและรูปทรง.
แม่ครู ประทุมทิพย์ เกื้อหนุน
ประวัติการถ่ายภาพ(1) วิชาการถ่ายภาพ ได้มีการพัฒนาต่อเนื่องกันมาหลายร้อยปีตามลำดับ ก่อนจะมีกล้องถ่ายภาพ จนในศตวรรษที่ 19 มนุษย์ก็ประสบความสำเร็จในการคิดค้นกระบวนการสร้างภาพ.
องค์ประกอบ Graphic.
การเคลื่อนที่ของแสงผ่านตัวกลางที่ต่างกัน
การสร้างงานกราฟิก.
Ultrasonic sensor.
Basic Graphics by uddee
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
หลักศิลปะเพื่อการออกแบบสวน
วิธีดูธนบัตรปลอม จุดสังเกตในธนบัตรรัฐบาล.
แสง สี ไฟ ในภาพยนตร์ Light Color Gaffer
ฟิสิกส์ เรื่อง แสง จัดทำโดย นาย ปณิธาน กาญจนถวัลย์ ม.4/3 เลขที่ 12
สมบัติของคลื่น การสะท้อน
หมากเขียว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ptychosperma acarthurii H. Wendl.
วาดภาพสวยด้วย Paint.
ทฤษฏีสี หลักการใช้สี.
หลักการออกแบบ ครูอนุชา สุระถา MR.ANUCHA SURATHA ครูนฤศรณ์ วิมลประสาร MR.NARUSORN WIMONPRASARN.
กาแล็กซีและเอกภพ.
แผนผังแสดงองค์ประกอบของศิลปะ
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
การเตรียมตัวถ่ายภาพ Outdoor Photography
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
หลักเกณฑ์การออกแบบ.
การจัดองค์ประกอบของภาพ
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
ครู สุนิสา เมืองมาน้อย
กิจกรรม 4.7 สีของรุ้งเกิดขึ้นได้อย่างไร
โหมดสี ใน Photoshop เรื่องของสีมีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานโปรแกรม Photoshop เพราะจะมีผลกับภาพที่เราต้องการปรับแต่งโดยตรง เราสามารถกำหนดโหมดสีใน รูปแบบต่างๆ.
การสะท้อนแสงบนกระจกเงา
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
วิชา งานสีรถยนต์.
ยูเรนัส (Uranus).
การหักเหของแสง (Refraction)
แบบทดสอบชุดที่ 2 คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวทำลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้
Module 3 สี และ การวัดค่าสี
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
นางสาวจุไรรัตน์ เพิ่มสุข
องค์ประกอบศิลป์สำหรับการถ่ายภาพ
"" การพิจารณาองค์ประกอบในการถ่ายรูป "" หลักพื้นฐานในการพิจารณาองค์ประกอบในการออกแบบก่อน องค์ประกอบในการออกแบบ.
โครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย
เรื่อง บอนสี จัดทำโดย ด. ญ. อาทิตย์ยา ผูกพัน เลขที่ 21 ชั้น ม
Graphic Design 03.
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
โรงเรียน เซนต์หลุยส์ศึกษา
โลกและสัณฐานของโลก.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

น้ำหนักแสงเงา

ศ 41201 การเขียนภาพวาดเส้น โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ ศ 41201 การเขียนภาพวาดเส้น โดย นายสมพงษ์ ถาวรโชติวงศ์ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ผู้เรียนมีทักษะการปฏิบัติ และประยุกต์วิธีการนำเส้นมาสร้างน้ำหนักในระยะต่างๆ ตามวิธีการและหลักการ

น้ำหนักแสงเงา น้ำหนักในการเขียนภาพหุ่นนิ่ง เกิดจากนำเส้นดินสอมาขีด ระบาย หรือสานเส้น วนเส้นจนเกิดเป็นน้ำหนัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ภาพวาด ดูมีมิติ แสงเงา มีปริมาตร และเกิดความรู้สึกสมจริง

1. การขีดเส้นไปในทิศทางเดียวในแนวเฉียง โดยขีดจากด้านล่างซ้ายขึ้นบนขวา

2. การระบายโดยฝนดินสอ หรือเกลี่ยไปมาให้เกิดน้ำหนัก ไม่ต้องใช้ดินสอแหลม

3. การขีดแบบสานเส้นโดยใช้ความลาดเอียงของเส้นต่างกัน

4. การลงน้ำหนักโดยการหมุนวนดินสอให้เกิดน้ำหนัก

5. การฝนเส้นน้ำหนักโดยลดความลาดเอียงองศาของเส้นไปในทิศทางเดียวกัน

แสงและเงา แสงและเงา (Light & Shadow) เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ภาพเกิดความกลมกลืน หรือตื้นลึกเหมือนจริงอย่างที่ตาเห็น ทั้งยังทำให้เกิดรูปทรง และความสมบูรณ์ของภาพ แสงเงาเป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการมองเห็นอย่างหนึ่งซึ่งสำคัญมาก ในวัตถุทุกชนิดที่มีลักษณะเป็น3 มิติ จะมีเรื่องของแสงเงาปรากฏอยู่เสมอ การวาดเส้นเป็นการทำให้วัตถุมีน้ำหนักอ่อนแก่ในภาพจะเรียกว่า การแรเงา โดยการเกลี่ยเส้นสานให้เรียบ หรือเกลี่ยเส้นให้กลืนกัน

การไล่น้ำหนักดินสอ

กฎเกณฑ์ในเรื่องแสงเงาก็คือ ไม่ว่าจะเกิดแสงขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือทำให้เกิดขึ้นก็ตามด้านที่ถูกแสงจะสว่าง ส่วนด้านที่ไม่ถูกแสงแจะมืด ในความมืดมาสู้ความสว่าง หรือในส่วนที่ถูกแสงมากระทบมากที่สุดจะสว่าง และค่อย ๆ มามืด จะเกิดน้ำหนักเงาจากน้ำหนักอ่อนมาหาเข้ม และน้ำหนักที่ใช้ในภาพจะใช้ประมาณ 3 ระยะ คือ อ่อน กลาง แก่ หากต้องการให้ภาพมีความนิ่มนวล และชัดเจนสมจริง น้ำหนักของแสงเงาที่ใช้จะเพิ่มเป็นระยะ ๆ จนถึงระยะที่ 7

ลักษณะของแสงเงา เราสามารถแบ่งค่าออกได้เป็น 6 ค่าน้ำหนักด้วยกันคือ ลักษณะของแสงเงา เราสามารถแบ่งค่าออกได้เป็น 6 ค่าน้ำหนักด้วยกันคือ 1. แสงสว่างจัด HIGH LIGHT เป็นส่วนของวัตถุที่กระทบแสงโดยตรง ทำให้บริเวณนี้มีน้ำหนักอ่อนที่สุด ถ้าเป็นวัตถุสีขาวอาจปล่อยกระดาษว่างโดยไม่ต้องลงน้ำหนักแสงเงาเลยก็ได้ 2. แสงสว่าง LIGHT เป็นส่วนของวัตถุที่ไม่ถูกแสงโดยตรง แต่อยู่ในบริเวณที่ได้รับอิทธิพลจากแสงนั้น ในบริเวณนี้จะมีน้ำหนักอ่อนมาก แต่แก่กว่าบริเวณแสงสว่างสุดเล็กน้อย

3. เงา SHADOW เป็นบริเวณที่ได้รับอิทธิพลของแสงน้อยมาก ต้องแรเงาพื้นที่บริเวณนี้ให้มีน้ำหนักเข้มกว่าบริเวณแสงสว่างพอสมควร เพื่อแยกแสงและเงาออกจากกัน 4. เงามืด CORE OF SHADOW คือส่วนที่ไม่ได้รับอิทธิพลของแสงเลย จึงเป็นบริเวณที่ต้องแรเงาด้วยน้ำหนักเข้มกว่าบริเวณอื่นๆ ของวัตถุทั้งหมด

5. แสงสะท้อน REFLECT LIGHT คือ บริเวณของวัตถุที่ไม่ได้กระทบแสงโดยตรงบริเวณของแสงสะท้อนนี้จะอยู่ด้านในของเงา เป็นบริเวณที่กระทบแสงสะท้อนจากวัตถุอื่นที่อยู่ใกล้ ๆ กัน น้ำหนักบริเวณนี้จะอ่อนกว่าบริเวณเงามืด ค่าของแสงสะท้อนจะให้ความรู้สึกว่าวัตถุในภาพมีมิติ มวลสาร ถ้าเป็นภาพคนก็จะใหความรู้สึกกว่ามีชีวิต ถ้าเป็นวัตถุอื่น ๆ จะให้ความรู้สึกเหมือนมีอากาศอยู่โดยรอบ 6. เงาตกกระทบ CAST SHADOW คือ บริเวณที่เงาของวัตถุนั้น ๆ ทอดไปตามพื้นหรือวัตถุอื่นที่รองรับซึ่งจะมีน้ำหนักแก่กว่าบริเวณแสงสะท้อน เงาตกทอดที่จัดว่าสวยงามในแง่ของศิลปะ คือ เงาตกทอด ที่เกิดจากต้นกำเนิดของแสง ทำมุมกับพื้นราบประมาณ 45 องศา

การเปรียบเทียบน้ำหนักแสงเงาบนรูปทรงเรขาคณิต

เงาตกกระทบ CAST SHADOW . แสงสว่างจัด HIGH LIGHT แสงสว่าง LIGHT เงา SHADOW เงามืด CORE OF SHADOW แสงสะท้อน REFLECT LIGHT เงาตกกระทบ CAST SHADOW

น้ำหนักแสงเงารูปทรงเรขาคณิต