PCTG Model อริยมงคล 55
PCTG P = preparation การเตรียมความพร้อม C = camp การเข้าค่าย - ใช้หลัก 3 ส 2 ซ การสอน การสอบ การสร้าง การซ่อมเสริม การซ้อม T= Test การวัดและประเมินผล G= Goal การตั้งเป้าหมาย
PCTG เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่เปิดโอกาสให้ครู นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา เป็นกิจกรรม ที่ทำแล้วเห็นผลเร็ว ชัดเจน และเป็นพื้นฐานในการนำวิธีการจัดการเรียนรู้ใหม่ๆเข้ามาใช้ในสถานศึกษา ในอนาคตต่อไป
จุดมุ่งหมายของ PCTG 1. เพื่อบริหารคุณภาพการจัดกิจกรรม PCTG 2. เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีของครู นักเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง
วิธีการการจัดกิจกรรม PCTG 1. ทุกคนต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ 2. ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ สนับสนุนและ มีส่วนร่วมอย่างจริงจัง 3. ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือสนับสนุน 4. ดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีแผนงานและ การบริหารกิจกรรมที่ดี
5. การเริ่มต้นกิจกรรมต้องทำโดยพร้อมกันและ ปฏิบัติอย่างต่อเนื่องเสมือนภารกิจประจำ 6. ต้องมีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นส่งเสริม การดำเนินกิจกรรม 7. ผู้บริหารเยี่ยมเยือนครูอย่างสม่ำเสมอ 8. ควรดำเนินกิจกรรมควบคู่กันไปกับกิจกรรมอื่น
ยุทธศาสตร์ จุดเน้น มาตรการ/แนวทางการดำเนินกิจกรรม PCTG ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการเตรียมความพร้อม ( preparation ) จุดเน้น จัดเตรียมความพร้อมทางด้านครูผู้มีความชำนาญแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ มาตรการ 1. เตรียมตัวครู 2. เตรียมตัวนักเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเข้าค่าย ( camp ) โดยใช้หลัก 3 ส 2 ซ จุดเน้น 1 ส่งเสริมการสอนตามหลักสูตร ( สอน ) การวัดผลประเมินผลเพื่อพัฒนา (สอบ ) พัฒนานักเรียนให้มีความคิดสร้างสรรค์ใฝ่รู้ใฝ่เรียน (สร้าง )
มาตรการ 1.วัดผลประเมินนักเรียนก่อนเรียน 2.จัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละกลุ่มสาระ การเรียนรู้โดยครูผู้ชำนาญการ และติวเตอร์ 3.กิจกรรมส่งเสริมการอ่านด้วยการจัดหนังสือ / สื่อ ICT / แหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนสนใจในกลุ่ม สาระหลักอย่างต่อเนื่อง
จุดเน้น 2 ส่งเสริมการซ่อมเสริมนักเรียนตามความต้องการ (ซ่อม) และพัฒนาทักษะการเรียนรู้โดยการฝึกปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ซ้อม) มาตรการ 1.จัดให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-Net) ในปีการศึกษาที่ผ่านมา
2.สร้างความตระหนักให้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญของ การรู้จักเด็กเป็นรายบุคคลเพื่อการซ่อมเสริมพัฒนา ศักยภาพนักเรียน 3.ผลจากการจัดกิจกรรมของแต่ละกลุ่มสาระการ เรียนรู้ นำมาวิเคราะห์หาจุดที่ต้องพัฒนาของแต่ละ วิชาและแต่ละโรงเรียนโดยให้ครูผู้สอนแต่ละโรงเรียน ทำการสอนซ่อมเสริม 4.จัดหาแบบทดสอบที่ใกล้เคียงกับแบบทดสอบของ สำนักทดสอบทางการศึกษา และจัดสอบให้กับ นักเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยทำบ่อยๆ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมการวัดผลประเมินผลทางการเรียนเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ( test ) จุดเน้น ส่งเสริมการวัดผลประเมินผล เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอน มาตรการ 1.จัดให้มีการวัดผลประเมินผลการเรียนของนักเรียน หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.จัดให้ผู้บริหาร/ผู้รับผิดชอบดำเนินการติดตาม นิเทศ ให้การสนับสนุนการดำเนินการอย่างจริงจัง สม่ำเสมอ และต่อเนื่อง 3.จัดทำระบบสารสนเทศการวัดประเมินผลการเรียน การสอนและนำมาใช้เป็นข้อมูลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้
จบแล้วครับ ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมการกำหนดเป้าหมายการจัดทำ PCTG Model จุดเน้น ส่งเสริมให้พัฒนาทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้มีผลสัมฤทธิ์ ( O-Net) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จบแล้วครับ