การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
สิ่งดีที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์หรือบริษัท 1.จุดแข็ง (Strengths) สิ่งดีที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์หรือบริษัท สินค้ามีคุณภาพ มีช่องทางการจำหน่ายอย่างทั่วถึง บรรจุภัณฑ์ทันสมัย ส่วนแบ่งทางการตลาดสูง
ภาพพจน์ของสินค้าและบริษัทดี ต้นทุนการผลิตต่ำ แคมเปลโฆษณาดี มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง
สิ่งไม่ดีหรือมีข้อบกพร่องที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์ หรือบริษัท 2.จุดอ่อน (Weaknesses) สิ่งไม่ดีหรือมีข้อบกพร่องที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์ หรือบริษัท ราคาแพงกว่า มีให้เลือกน้อยกว่า รูปแบบไม่สวย ไม่แข็งแรง ขนาดใหญ่เกินไป มีน้ำหนักมาก
สายผลิตภัณฑ์แคบ ช่องทางการจำหน่ายไม่เพียงพอ ภาพพจน์สินค้าไม่ดี ไม่มีงบประมาณการโฆษณา ไม่มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์
3.โอกาส (Opportunities) จุดแข็งคู่แข่งเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ กิจการเราไม่สามารถควบคุมได้แต่เป็นผลบวกต่อกิจการ ของเรา คู่แข่งขันเลิกกิจการ ทัศนคติที่ดีต่อสินค้าของผู้บริโภค จำนวนผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น
จำนวนผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น การส่งเสริมจากภาครัฐบาล อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ เทคโนโลยีหรือวิชาการใหม่ที่เอื้ออำนวยประโยชน์ต่อธุรกิจ
4.อุปสรรค (Threats) ผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่มีผลในทางลบต่อกิจการ ของเรา จุดแข่งของคู่แข่งขัน พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่ สอดคล้องกับการดำเนินกิจการบริษัท อัตราการเกิดของ ประชากรที่ลดลงมีผละทบต่อผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กเศรษฐกิจ ตกต่ำซึ่งมีผลกระทบต่อสินค้าราคาสูง สิ่งที่ไม่สามารถควบคุม ได้และมีผลกระทบต่อกิจการของเราถือเป็นอุปสรรค
คู่แข่งขันทุ่มงบประมาณการโฆษณาสูงมาก คู่แข่งขันรายใหม่เข้ามาในตลาด มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทดแทนกันได้ กฎหมายหรือระเบียบการ ผู้บริโภคไม่มีความภัคดีในตรายี่ห้อ จำนวนผู้บริโภคลดน้อยลง อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจซบเซา