การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัยโดย นางสาวกุลธิดา มีสัตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญภิวัฒน์
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อผู้วิจัย นางดวงใจ สารภี อาจารย์กลุ่มวิชาบัญชี
นายภาณุวัฒน์ วงศ์เทพเตียน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ศึกษาพฤติกรรมการเรียนรายวิชาพิมพ์ดีดอังกฤษ 1 ของนักเรียน
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับสถานประกอบการสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
มาตรฐานคุณภาพการสอน ของ คณะกรรมการแห่งชาติ ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู (The National Board for Professional Teaching Standards) วิกฤติอาชีพครู พัฒนาวิชาชีพครู
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร

แบบสอบถาม (Questionnaire)
ความคิดเห็นของหัวหน้าสถานประกอบการต่อการฝึกงานของนักศึกษา ระดับปวส
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
หลักการ เบื้องต้น ของการใช้สถิติ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาสถิติเบื้องต้นเรื่องทฤษฎีความน่าจะเป็น เบื้องต้น Development of Computer Assisted Instruction for Introduction to.
ขั้นตอนการจัดทำและพัฒนากรรม
การเขียนเค้าโครงการวิจัย (Research Proposal)
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่

อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การศึกษาพฤติกรรมการส่งงานของนักเรียนชั้น ปวช.ปีที่ ๒ สาขาการบัญชี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนให้เป็นผู้มีวินัย
16. การเขียนงานวิจัยแบบง่าย ๆ
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
พลเอก ประสาท สุขเกษตร เลขานุการ รมต.กษ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
การวิจัยในชั้นเรียน กศน
วิทยาลัยเทคโนโลยี ดอนบอสโกสุราษฎร์
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
เทคนิคการตั้งชื่อเรื่องวิทยานิพนธ์
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
Professional Learning Community ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
Kerlinger (๑๙๘๘) กล่าวว่า การวิจัย เป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหาความรู้ ความจริง ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ ตรวจสอบได้ เกี่ยวกับปรากฏการณ์ต่างๆ ในสังคมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน ผศ.ดร.วรรณวิภา จัตุชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 04/04/62 1 1

การวิจัย

ทำไมต้องทำ ?

ใครทำ ??

ทำเมื่อไร ??

ทำตอนไหน ??

ถ้าต้องทำ ...

ทำวิจัยอย่างไร ???

การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CAR : Classroom Action Research)

ขั้นตอนของ CAR P R A O

P : วางแผน (Planning) A : ปฏิบัติ (Action) O : เก็บข้อมูล / สังเกต (Observed) R : สะท้อนผล / ปรับปรุง (Reflection & Revised)

P : วางแผน

12 คำถามสำหรับการวางแผน 12 คำถามสำหรับการวางแผน การวิจัย ????

คำถามที่ 1 ศึกษาอะไร ? * พฤติกรรม * วิธีการ * สภาพแวดล้อม …

พฤติกรรมที่ต้องพัฒนา ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย ด้านทักษะพิสัย

คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม ? มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น จากประสบการณ์ ข้อมูลเชิงประจักษ์

คำถามที่ 3 ปัญหานั้นสำคัญ เพียงใด ? วิเคราะห์ปัญหา

คำถามที่ 4 ศึกษาจากใคร ? นักเรียนที่เรียนในวิชานั้น (ประชากร หรือ กลุ่มตัวอย่าง)

การสำรวจปัญหาในการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนชั้น....โรงเรียน... การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาเกษตรของนักเรียนชั้น... โรงเรียน...โดยใช้การสอนแบบ ร่วมมือ

คำถามที่ 5 ศึกษาที่ไหน ? ในชั้นที่สอนอยู่ ในโรงเรียน ในชั้นเรียน ในชุมชน

กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย คำถามที่ 6 ศึกษาโดยวิธีใด ? กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย

การวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปริมาณ

* การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง * การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง

สิ่งที่ได้ คือ... หัวข้อวิจัย ( Research Topics )

ส่วนประกอบของหัวข้อวิจัย ตัวแปร (สิ่งที่ต้องการพัฒนา) ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง สถานที่ / ระดับชั้น / วิชา นวัตกรรม (สิ่งที่นำมาใช้ในการ พัฒนา)

การศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งการบ้านของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ....

การสอนโดยวิธีตอบสนองการ สอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัด...

คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ? คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ? แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

คำถามที่ 8 มุ่งนำผลไปใช้พัฒนา หรือแก้ปัญหาใด ? ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ด้านการนำไปใช้ ด้านวิชาการ ด้านการบริหาร ....

คำถามที่ 9 คาดว่าผลที่ได้รับ น่าจะเป็นอย่างไร ? สมมติฐาน

คำถามที่ 10 ใช้วิธีใดเก็บรวบรวม ข้อมูล ? เครื่องมือ วิธีการ นวัตกรรม

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล การสังเกต การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบ การปฏิบัติจริง ...

และเก็บรวบรวมข้อมูล คำถามที่ 11 วางแผนเก็บ รวบรวมข้อมูลอย่างไร ? ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย และเก็บรวบรวมข้อมูล

สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คำถามที่ 12 จะวิเคราะห์ข้อมูล อย่างไร ? วิธีการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล

สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง

โครงการวิจัย ( Research Proposal )

A : ลงมือปฏิบัติ

ใช้นวัตกรรม ลงมือแก้ปัญหา

กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ O : เก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ

R : สะท้อนผล + ปรับปรุง

นำผลการวิจัยไปให้ผู้อื่นพิจารณา วิพากษ์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้

จรรยาบรรณนักวิจัย

( Research and Development ) R & D ( Research and Development )

R1 & D1 & R2 & D2 ….