การวิจัยเพื่อพัฒนา การเรียนการสอน ผศ.ดร.วรรณวิภา จัตุชัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต 04/04/62 1 1
การวิจัย
ทำไมต้องทำ ?
ใครทำ ??
ทำเมื่อไร ??
ทำตอนไหน ??
ถ้าต้องทำ ...
ทำวิจัยอย่างไร ???
การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (CAR : Classroom Action Research)
ขั้นตอนของ CAR P R A O
P : วางแผน (Planning) A : ปฏิบัติ (Action) O : เก็บข้อมูล / สังเกต (Observed) R : สะท้อนผล / ปรับปรุง (Reflection & Revised)
P : วางแผน
12 คำถามสำหรับการวางแผน 12 คำถามสำหรับการวางแผน การวิจัย ????
คำถามที่ 1 ศึกษาอะไร ? * พฤติกรรม * วิธีการ * สภาพแวดล้อม …
พฤติกรรมที่ต้องพัฒนา ด้านพุทธิพิสัย ด้านจิตพิสัย ด้านทักษะพิสัย
คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม คำถามที่ 2 ปัญหานั้นมีจริงไหม ? มีการสำรวจข้อมูลเบื้องต้น จากประสบการณ์ ข้อมูลเชิงประจักษ์
คำถามที่ 3 ปัญหานั้นสำคัญ เพียงใด ? วิเคราะห์ปัญหา
คำถามที่ 4 ศึกษาจากใคร ? นักเรียนที่เรียนในวิชานั้น (ประชากร หรือ กลุ่มตัวอย่าง)
การสำรวจปัญหาในการเรียนวิชานาฏศิลป์ของนักเรียนชั้น....โรงเรียน... การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาเกษตรของนักเรียนชั้น... โรงเรียน...โดยใช้การสอนแบบ ร่วมมือ
คำถามที่ 5 ศึกษาที่ไหน ? ในชั้นที่สอนอยู่ ในโรงเรียน ในชั้นเรียน ในชุมชน
กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย คำถามที่ 6 ศึกษาโดยวิธีใด ? กำหนดประเภทหรือลักษณะ ของการวิจัย
การวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงปริมาณ
* การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง * การวิจัยเชิงพรรณนา /เชิงบรรยาย * การวิจัยเชิงทดลอง
สิ่งที่ได้ คือ... หัวข้อวิจัย ( Research Topics )
ส่วนประกอบของหัวข้อวิจัย ตัวแปร (สิ่งที่ต้องการพัฒนา) ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง สถานที่ / ระดับชั้น / วิชา นวัตกรรม (สิ่งที่นำมาใช้ในการ พัฒนา)
การศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งการบ้านของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน ....
การสอนโดยวิธีตอบสนองการ สอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัด...
คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ? คำถามที่ 7 มีแนวคิดเบื้องหลัง อย่างไร ? แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
คำถามที่ 8 มุ่งนำผลไปใช้พัฒนา หรือแก้ปัญหาใด ? ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ด้านการนำไปใช้ ด้านวิชาการ ด้านการบริหาร ....
คำถามที่ 9 คาดว่าผลที่ได้รับ น่าจะเป็นอย่างไร ? สมมติฐาน
คำถามที่ 10 ใช้วิธีใดเก็บรวบรวม ข้อมูล ? เครื่องมือ วิธีการ นวัตกรรม
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล การสังเกต การสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบ การปฏิบัติจริง ...
และเก็บรวบรวมข้อมูล คำถามที่ 11 วางแผนเก็บ รวบรวมข้อมูลอย่างไร ? ขั้นตอนการดำเนินการวิจัย และเก็บรวบรวมข้อมูล
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คำถามที่ 12 จะวิเคราะห์ข้อมูล อย่างไร ? วิธีการ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง สถิติเชิงบรรยาย สถิติเชิงอ้างอิง
โครงการวิจัย ( Research Proposal )
A : ลงมือปฏิบัติ
ใช้นวัตกรรม ลงมือแก้ปัญหา
กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ O : เก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง + เครื่องมือ
R : สะท้อนผล + ปรับปรุง
นำผลการวิจัยไปให้ผู้อื่นพิจารณา วิพากษ์ วิจารณ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้
จรรยาบรรณนักวิจัย
( Research and Development ) R & D ( Research and Development )
R1 & D1 & R2 & D2 ….