User Experience Design

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
E-COMMERCE WEBSITE Smartzap Co., Ltd.. Company Profile บริษัท สมาร์ทแซป จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2543 (13 ปี ) ในช่วงยุค Internet เพิ่ง เริ่มต้น เป็นบริษัทที่ดำเนินงานทางด้าน.
Advertisements

John Rawls  John Rawls is the most famous American social contract theorist argued that “Justice is fairness” He Thought human natural have a appropriate.
“ The Four Principles of Spirituality ”
Put the Glass Down จงวางแก้วใบนั้นลง
Orientation for graduate students in Food Engineering
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
Planning the site อ.ธวัชชัย สลางสิงห์.
Business System Analyst
Performance Management and appraisal systems
Systems Analysis and Design
หมายเหตุ ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย x ทับข้อ a.b,c ที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อ เดียว.
วิธีการ Auto ship.
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
การสร้าง WebPage ด้วย Java Script Wachirawut Thamviset.
Chapter 3 Simple Supervised learning
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
หลักสูตรอบรมครู คอมพิวเตอร์ หลักสูตรอบรมครู คอมพิวเตอร์ หลักสูตรที่ ๑ ทักษะการโปรแกรม เบื้องต้น วันที่สาม.
 Mr.Nitirat Tanthavech.  HTML forms are used to pass data to a server.  A form can contain input elements like text fields, checkboxes, radio-buttons,
Verification & Validation K.Mathiang. Objective สามารถอธิบายผังขั้นตอนการออกแบบระบบ ดิจิทัลได้ สามารถอธิบายความเกี่ยวข้องของการทวนสอบ (Verification) กับการออกแบบระบบดิจิทัลได้
Social Status by KRU_AW. In sociology, social status is a certain position in the soceity. The status may likely be an occupation such as nurse in Bang-Bo.
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
Study Group 1. A study group can be helpful when you are trying to learn information and concepts and preparing for class discussions and tests. Read.
นายรัฐราษฎร์ เกื้อสกุล 1. 2 Disk Password Protection เป็นชุดของโปรแกรมสำหรับปกป้องและจำกัด การเข้าถึง Harddisk สามารถปกป้อง Disk/Partition ด้วย Password,
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่องงานแล้ว บอกรายละเอียดและ สาระสำคัญ.
ครูรุจิรา ทับศรีนวล “Edinburgh” ตอนที่ 1 ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Speaking Web Manual.
Creative Visual Presentation Workshop Communicate clearly, persuasively, and professionally.
อาจารย์ วิทูร ธรรมธัชอารี. เนื้อหาในการเรียน  เครื่องมือในการออกแบบและพัฒนาระบบ บัญชีด้วยคอมพิวเตอร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับฐานข้อมูล  การวางระบบบัญชีด้วยคอมพิวเตอร์
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
TOP 5 THAI SOUVENIRS to buy in Thailand
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
Unit 1 Her He Her She Tru e Fal se Tru e.
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
การฝึกอบรมคืออะไร.
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
Information Systems Development
การจัดการในภาวะวิกฤติ Crisis Management
Forum Storyboard and Dialogue design.
“เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH. “เอาชนะเนื้อหนัง” OVERCOMING THE FLESH.
Multimedia Production
Part 8 Overcoming Discouragement
2 การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
Information System Development
ระยะการเปลี่ยนแปลง &การสัมภาษณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจ
หน่วยที่ 2 ข้อมูลและสารสนเทศ
PCT / ระบบสำคัญ : ใช้ Cycle of Learning ในการหมุน PDSA
Educational Information Technology
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
ผลการดำเนินงานโครงการทัศนศึกษาต่างประเทศ (มาเลเซีย-สิงคโปร์)
Review of the Literature)
Development Strategies
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์
สวัสดีครับ ท่านผู้นำโรตารีและท่านนายกรับเลือกทั้ง 4 ภาค รวมทั้งมวลมิตรโรแทเรียนและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน.
ตอนที่ 3 - โดยฤทธิ์เดชแห่งการอธิษฐาน Part 3 - By the Power of Prayer
ตอนที่ 1: ผู้เลี้ยงที่ดีเลิศ Part 1: The Good Shepherd
บทที่ 13 การบริหารความเสี่ยง ( Risk Management ).
Evaluation and Development of Information System for Risk groups for Diabetes in Health Region 4 การประเมินและพัฒนาระบบข้อมูลกลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวานในพื้นที่เขตสุขภาพที่
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 5
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
Medical Communication/Counseling Training for the “Trainers” คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ธันวาคม 2558.
สื่อการเรียนรู้ครูต้อม ประโยคควรรู้ในครอบครัว2 รายวิชาภาษาอังกฤษ ขั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 นางสาวลัดดาวัลย์ เขื่อนคำ ครูผู้สอน โรงเรียนสันมหาพนวิทยา อำเภอแม่แตง.
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
<insert problem title>
กลยุทธ์การทดสอบซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ขั้นตอนการทำเรื่องการเรียนรู้ร่วมการทำงาน (พ.ค. – ก.ย. 62 )
ใบสำเนางานนำเสนอ:

User Experience Design Department of Computer Engineering and Multimedia Supachate Innet

Step Design Process Step 1: Requirements Gathering Understanding the user and what her goals are. What are the current practices This step can also be thought of as understanding the problem space – what is hindering the completion of the task, how can the task or process be improved

Step Design Process Step 2: Design Alternatives Once you understand the users, their goals, and their current practices, you are able to take this data and develop various design options that will improve the user experience

Step Design Process Step 3: Prototyping Techniques for modelling the novel designs before a final version is produced Step 4: Evaluation A set of techniques for ascertaining that your design meets the needs of the users

Fundamentals to Good Design Affordance Signifiers Feedback

Affordance Afford ถ้าแปลตามตัว คือ ‘สามารถหาได้’ Don Norman ใช้คำนี้ในความหมายว่า การที่วัตถุที่ออกแบบสามารถเรียกร้องหาการกระทำของผู้กระทำ (หรือ Agent**) ต่อตัววัตถุเองได้ถูกต้อง หรืออธิบายด้วยคำง่ายๆ คือ การกระทำอะไรที่ควรทำเพื่อใช้วัตถุนั้นๆ (What action should be taken place?) ** ความหมายของผู้กระทำ หรือ Agent ในที่นี่ หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่ลงมือกระทำต่อวัตถุ ดังนั้นมันจึงหมายรวมถึงคนและสัตว์ด้วย หากย่อยลงไปอีก สำหรับคน ก็ต้องดูว่าคืออวัยวะส่วนใดที่เป็น Agent เช่น มือ, นิ้วมือ, เท้า เป็นต้น  การกระทำที่เราสามารถกระทำต่อวัตถุได้ เช่น การวาง, การกด, การดึง, การผลัก, การสอด, การหมุน ฯลฯ การกระทำเหล่านี้จะถูกล่อให้กระทำด้วยลักษณะและคุณสมบัติของวัตถุ (Attribute) ที่ออกแบบมาอย่างตั้งใจและไม่ตั้งใจ

ตัวอย่าง Affordance โต๊ะ ด้วยลักษณะที่เป็นพื้นเรียบขนานกับพื้น ทำให้โต๊ะเป็นวัตถุที่ล่อการกระทำ คือ ‘การวาง’

ตัวอย่าง Affordance ช่องว่างใต้ที่เปิดประตูรถ ก็ล่อให้เราเอามือสอดเข้าไป

ตัวอย่าง Affordance แง่งหรือก้านที่ยื่นออกมาจากฐานจุดหมุน ก็ล่อการกระทำคือ การผลัก (ด้วยนิ้ว) หรือกดหมุน

ตัวอย่าง Affordance กระดิ่งหน้าบ้าน ก็มีลักษณะเป็นปุ่ม ล่อการกระทำคือ การกด

ตัวอย่าง Affordance กรณีของประตู ตัวเปิดค่อนข้างมีหลากหลายแบบมากๆ และบางรูปแบบก็มีการออกแบบที่ล่อการกระทำที่ผิด Don Norman ก็ได้ทำการศึกษามาก ดังนั้นจึงมีคำที่เรียกว่า “Norman Door” ซึ่งก็คือ ประตูหลายรูปแบบที่ออกแบบมาแล้วทำให้ยูสเซอร์เปิดประตูไม่ถูกต้อง

ตัวอย่าง Affordance ตัวอย่างรูปที่เปิดประตูด้านบนคือ ก้านที่ยื่นออกมาจากจุดหมุน แต่ในกรณีที่เป็นตัวเปิดประตู ก้านนี้จะทำให้ยาวกว่าก้านกดชักโครก เพื่อที่ว่าจะได้ล่อให้ มือมาทำการ กดลง แทนที่จะเป็นนิ้วมือ แค่การเปลี่ยนลักษณะหรือคุณสมบัติวัตถุด้านความยาว ก็เปลี่ยนตัวผู้กระทำ (agent) ตามไปด้วย

ตัวอย่าง Affordance and Signifier ถ้าเป็นประตูตัวเปิดที่มีช่องว่างที่ล่อให้เอามือเข้าไปสอดและจับแบบรูปด้านบน ก็จะเป็นประตูที่มี Affordance คือ การดึง พร้อมกับตัวให้สัญญาณการกระทำ (Signifier**) ที่เขียนว่า Pull ** Signifier หรือ สัญญาณบ่งบอกจุดการกระทำ คือ ป้ายหรือสื่อสัญญาณที่บ่งบอกสถานที่หรือบริเวณที่การกระทำควรทำ (Where action should be taken place?) เช่น ป้ายบอกให้ดึง ก็จะติดบริเวณใกล้ๆ กับที่จับประตู แต่ไม่ได้บอกว่าให้ดึงอย่างไร สิ่งที่บอกว่าดึงอย่างไร คือหน้าที่ของ Affordance ว่าเชิญชวนให้กระทำในลักษณะไหน (What action should be taken place?)

ตัวอย่าง Affordance ประตูที่ล่อให้ผลัก ถ้าใช้เป็นที่จับแบบนี้  เป็นไปได้ว่าประตูนี้มีการใช้ Affordance ที่ผิด หรือ เป็น ‘Norman Door’ อ้าวแล้วประตูที่เชิญชวนให้ผลักควรจะใช้ Affordance แบบไหนดีล่ะ?

ตัวอย่าง Affordance

ตัวอย่าง Affordance and Signifier แม้แต่ประตูอัตโนมัติก็มี Affordance ลองคิดดูว่าประตูแบบนี้อยากล่อหรือเชิญชวนเราให้ทำอะไร… เนื่องจากประตูไม่มีทั้งที่จับและแผ่นเรียบทาบมือ ทำให้เราหยุดนิ่งไป ซึ่งการกระทำที่ว่าก็คือ การหยุดยืนนิ่งชั่วครู่ โดยมี Signifier ช่วยบอกหน่อยว่าเป็น บานเลื่อนอัตโนมัติ (Signifier ไม่ได้บอกว่าให้หยุดยืน เพียงแค่บอกว่าตรงนี้คือ ประตูอัตโนมัติ เท่านั้น)

ตัวอย่าง Affordance ส่วนถ้าใครเคยไปญี่ปุ่น บางครั้งก็อาจเจอประตูแบบภาพด้านบน ซึ่งเป็นประตูที่ต้องให้กดก่อนมันถึงจะเปิดให้เรา ซึ่ง Affordance ที่เชิญชวนให้กดนี่ ดูยังไม่ค่อยชัดเจนเท่าไรนัก เพราะบางทีก็เผลอนึกว่าเป็นประตูแบบเลื่อน

ตัวอย่าง Affordance ถ้าเป็นประตูทางออกฉุกเฉิน ตามกฎหมายต้องทำให้เปิดออกด้วยการผลักอย่างเดียว เพราะเวลาหนีตาย ผลักออกจะเร็วกว่าการดึง ดังนั้นตรงประตูหนีไฟก็จะทำเป็นแท่งแถบยาวเชิญชวนให้เอามือผลักประตูออกไปแบบไม่ต้องคิดมาก

ตัวอย่าง Affordance ประตูบานเลื่อนก็สามารถทำเป็น Affordance ที่ล่อให้นิ้วจิ้มเข้าในร่อง

ตัวอย่าง Affordance หรือจะทำให้เปิดง่ายหน่อย ก็ทำเป็นที่จับในแนวขนานกับบานประตู เพื่อล่อให้สอดนิ้วเข้ามาแล้ว เลื่อนไปในแนวของที่จับ

Anti-Affordance (ล่อไม่ให้กระทำ)

ตัวอย่าง Anti-Affordance

ตัวอย่าง Anti-Affordance

สำหรับบนโลกดิจิตอลอย่างหน้าจอ Desktop ส่วนใหญ่จะพึ่งพา Signifier มากกว่า Affordance เพราะ Affordance ถูกจำกัดอยู่แค่การใช้เมาส์คลิกและลากเท่านั้น แต่จะให้คลิก (ซ้าย/ขวา/ดับเบิ้ลคลิก) หรือลากบริเวณไหน เราจะไม่รู้ ซึ่งอันนี้เป็นบทบาทของ Signifier

ตัวอย่างเช่น เวลาเราเอาเมาส์ไปวางบนตุ๊กตาของ Google Maps เมาส์ Cursor ของเราจะเปลี่ยนเป็นรูปมือ แล้วตัวตุ๊กตาก็มีการเคลื่อนไหวเหมือนอยากออกไปข้างนอก บ่งบอกว่าตัวไอคอนนี้สามารถคลิกแล้วลากไปข้างนอกได้นะ ส่วนเรื่องการคลิกนั้นเราจะสังเกตได้ว่าไอคอนตุ๊กตาอยู่บนคอนโทรลที่มีลักษณะคล้ายๆ ปุ่ม ซึ่งเป็นตัวเชิญให้เราคลิกนั่นเอง รู้ได้ไม่ยาก

ส่วนบนมือถือ Affordance ก็จะเป็นการกระทำพวก เลื่อน, กด, ซูม เป็นหลัก ถ้าเป็นพวก Feed บน Facebook ก็จะมี Signifier ที่บ่งบอกว่ายังมีข้อมูลด้านล่างเรื่อยๆ อีก ส่วนปุ่มก็จะใช้แสงและเงาเพื่อทำเป็น Affordance ที่ล่อให้กด

ตัวฟอร์มอย่างเช่น Textbox ก็มีเลเบลช่วยเป็น Signifier ให้ว่า ใกล้ๆ นี้จะสามารถพิมพ์ข้อความได้นะ ซึ่งเป็น Affordance ของ Textbox

ในขณะพวก UI ที่ทำหน้าที่ย่อขยาย ก็จะมี Affordance ที่เป็นลักษณะกรอบ เชิญชวนให้เอาเมาส์คลิกลากตามทิศทางตรงบริเวณที่่มี Signifier บ่งชี้ด้วยเมาส์ cursor แบบต่างๆ ตัวอย่างด้านบนคือ กรอบเวลา crop รูป เมื่อเอาเมาส์ไปวางบริเวณมุมกรอบ เมาส์ก็จะเปลี่ยนเป็นลูกศรที่มีหัวทั้งสองด้านแบบทแยงมุม (Signifier) เพื่อบ่งบอกให้เราคลิกลากกรอบตรงมุมในแนวทแยง