งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Development Strategies

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Development Strategies"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 Development Strategies
บทที่ 5 Development Strategies

2 วัตถุประสงค์ พิจารณาและประเมินทางเลือกในการจัดหาซอฟต์แวร์และวิธีการในการพัฒนาระบบ เพื่ออธิบายข้อดีและข้อเสียของการพัฒนาซอฟต์แวร์ ขั้นตอนของการจัดซื้อและประเมินการใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป เพื่ออธิบายความแตกต่างระหว่างการขอเอกสารข้อเสนอ (Request for Proposal :- RFP) และการขอใบเสนอราคา (Request for quotation :-RFQ) เพื่ออธิบายถึงการจัดทำเอกสารความต้องการของระบบ (System Requirements Document) และการนำเสนอให้กับฝ่ายบริหาร BC423 Systems Analysis and Design

3 วัตถุประสงค์ เพื่ออธิบายถึงขั้นตอนในการเปลี่ยนแปลงงานที่ได้จากการวิเคราะห์ระบบไปสู่ขั้นตอนการออกแบบระบบและความแตกต่างระหว่างแบบจำลองเชิงตรรกะและแบบจำลองเชิงกายภาพได้ เพื่ออธิบายถึงกระบวนการออกแบบระบบและกำหนดแนวทางในการออกแบบระบบ อธิบายถึงความสำคัญของการทำต้นแบบและอธิบายถึงวิธีการต่างๆ ในการสร้างต้นแบบ เทคนิคและเครื่องมือที่ใช้ BC423 Systems Analysis and Design

4 Transition to Systems Design
จะกล่าวถึงงานอื่นๆ ที่เหลืออยู่จากขั้นตอนของการวิเคราะห์ระบบ ได้แก่ การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ การเตรียมเอกสารความต้องการการใช้ระบบ การเตรียมนำเสนอในคณะกรรมการในกระบวนการจัดการต่อไป BC423 Systems Analysis and Design

5 Transition to Systems Design
BC423 Systems Analysis and Design

6 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
ทางเลือกในการพัฒนาซอฟต์แวร์ :- Make or Buy Decision In-House Software (การพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้เอง) พัฒนาโดยพนักงานในบริษัท Software Package (การใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จ) ซื้อหรือเช่าจากตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์ ลักษณะของ Software Package เป็นซอฟต์แวร์สำเร็จหรือซอฟต์แวร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ตามคำสั่งซื้อ Horizontal Application : ซอฟต์แวร์ระบบงานทั่วไป เช่น ซอฟต์แวร์ระบบบัญชี Vertical Application : ซอฟต์แวร์ระบบงานเฉพาะ เช่น ซอฟต์แวร์การจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน, ซอฟต์แวร์สำหรับธนาคาร Customizing Software Packages BC423 Systems Analysis and Design

7 In-house Development & Software Package
BC423 Systems Analysis and Design

8 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
เหตุผลในการพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้เอง (In-House Software) การพัฒนาเป็นไปตามความต้องการของธุรกิจ ลดการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและนโยบาย สามารถกระทำตามข้อบังคับของระบบงานเดิม สามารถกระทำตามข้อบังคับของเทคโนโลยีเดิม เป็นการพัฒนาโดยบุคคลภายในองค์กร BC423 Systems Analysis and Design

9 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
เหตุผลในการซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ (Software Package) ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการพัฒนาซอฟต์แวร์ใช้เอง ใช้เวลาในการติดตั้งระบบน้อย ได้รับการพิสูจน์ในเรื่องความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของระบบ ใช้เจ้าหน้าที่เทคนิคในการพัฒนาน้อยกว่า การอัพเกรดซอฟต์แวร์ ในอนาคต สามารถกระทำได้โดยบริษัทผู้ขาย ได้ธุรกิจอื่นเป็นแหล่งทรัพยากร BC423 Systems Analysis and Design

10 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
การปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์สำเร็จ (Customizing Software Packages) ทำได้ 3 วิธี ซื้อซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ผู้ขายมีการปรับเปลี่ยนให้ตามความต้องการ เจรจากับผู้ขายเพื่อให้ปรับปรุงตามความต้องการ ซื้อซอฟต์แวร์มาปรับเปลี่ยนเองตามความต้องการเองโดยทีมงานของบริษัท BC423 Systems Analysis and Design

11 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
ทางเลือกอื่น ผู้ให้บริการระบบประยุกต์ (Application Service Providers – ASP) การใช้บริการจากภายนอกองค์กร (Outsourcing) ระบบประยุกต์ผู้ใช้ (End-User Applications) ถูกสร้างขึ้นมาจากซอฟต์แวร์มาตรฐาน BC423 Systems Analysis and Design

12 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
ผู้ให้บริการระบบประยุกต์ (Application Service Providers) ทำหน้าที่ส่งมอบระบบประยุกต์หรือให้ใช้ระบบประยุกต์นั้น โดยการคิดค่าใช้งานหรือค่าธรรมเนียมในการให้บริการหากธุรกิจต้องการใช้โปรแกรมสำเร็จเพื่อการประมวลผล โดยไม่ต้องเป็นภาระในการออกแบบพัฒนาติดตั้งหรือบำรุงรักษาเอง การให้บริการของ ASP เรียก แม่ข่ายระบบประยุกต์ (Application Hosting) ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก BC423 Systems Analysis and Design

13 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
การใช้บริการจากภายนอกองค์กร (Outsourcing) การใช้บริการจากภายนอกองค์กร ที่เรียก ผู้ให้บริการ (Service Providers) เพื่อช่วยงานในบางส่วนชั่วคราวหรืองานพื้นฐานระยะยาว บริษัทจัดหาคนช่วย (Contract Personnel Firm) โดยจ่ายค่าบริการเฉพาะช่วงที่กำหนด หรืออาจติดต่อที่ปรึกษาทางด้านไอที เมื่อต้องการความชำนาญเฉพาะด้าน BC423 Systems Analysis and Design

14 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
ระบบประยุกต์จากผู้ใช้ (End-User Applications) ถูกสร้างขึ้นมาใช้งานจากซอฟต์แวร์มาตรฐาน เช่น Microsoft Office ซึ่งมีคุณสมบัติเฉพาะด้านในการเพิ่มความสามารถของผู้ใช้ ใช้งานง่าย และ ต้นทุนในการพัฒนาต่ำ ระบบประยุกต์ผู้ใช้บางประเภท มีตัวช่วยผลิตหน้าจอภาพและตัวเขียนรายงาน ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะออกแบบฟอร์มการป้อนข้อมูลหรือรายงานต่างๆ ได้เอง BC423 Systems Analysis and Design

15 การประเมินทางเลือกในการพัฒนาระบบ
Selecting a Software Alternative การตัดสินใจส่งผลกระทบต่อขั้นตอนที่เหลือของ SDLC บทบาทของ Systems Analyst ขึ้นกับทางเลือกที่ตัดสินใจ BC423 Systems Analysis and Design

16 BC423 Systems Analysis and Design

17 Steps in Evaluating and Purchasing Software Packages
ขั้นที่ 1 : ประเมินความต้องการของระบบสารสนเทศ ขั้นที่ 2 : กำหนดบริษัทผู้ขายหรือผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ขั้นที่ 3 : ประเมินทางเลือกต่างๆ ของซอฟต์แวร์สำเร็จ ขั้นที่ 4 : วิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน ขั้นที่ 5 : จัดเตรียมข้อแนะนำเพื่อจัดซื้อ ขั้นที่ 6 : การติดตั้งระบบ BC423 Systems Analysis and Design

18 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 1: ประเมินความต้องการของระบบสารสนเทศ กำหนดคุณสมบัติของระบบ พิจารณาเครือข่ายในการใช้งานบนเว็บ ประมาณปริมาณและอัตราการเจริญเติบโตในอนาคต ระบุข้อจำกัดของ Hardware Software จัดเตรียม RFP หรือ RFQ (Request for Proposal or Quotation) BC423 Systems Analysis and Design

19 BC423 Systems Analysis and Design

20 BC423 Systems Analysis and Design

21 BC423 Systems Analysis and Design
The three vendors have the same initial ratings, but the two evaluation models produce different results. In the unweighted model at the top of the figure, vendor A has the highest total points. However, after applying weight factors, vendor C is the winner, as shown in the model at the bottom of the figure. BC423 Systems Analysis and Design

22 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 2: กำหนดบริษัทผู้ขายหรือผู้ผลิตซอฟต์แวร์ เป็นขั้นตอนในการติดต่อกับผู้ขายซอฟต์แวร์ โดยมีการนำ RFP เข้ามาช่วยกำหนดแนวทางการพัฒนาระบบให้กับผู้ขายซอฟต์แวร์ แหล่งข้อมูลในการหาผู้ขายซอฟต์แวร์ ตัวแทนจำหน่าย (Retailers) บริษัทผู้ผลิต (Computer Manufacturers) วารสารหรือเว็บไซต์ของแหล่งอุตสาหกรรม (Industry Trade Journals or Web sites) ทีมที่ปรึกษาด้าน IT (IT Consultants) ศูนย์รวมของข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต (Newsgroups ) BC423 Systems Analysis and Design

23 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 3 : ประเมินทางเลือกต่างๆ ของซอฟต์แวร์สำเร็จ มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบซอฟต์แวร์สำเร็จและเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด เก็บข้อมูลสารสนเทศจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ขั้นตอนการประเมิน เก็บข้อมูลจากผู้ที่เคยใช้ซอฟต์แวร์สำเร็จ ทดสอบระบบงาน ทดสอบเปรียบเทียบประสิทธิภาพของระบบงาน (Benchmark) BC423 Systems Analysis and Design

24 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 4 : วิเคราะห์ต้นทุน-ผลตอบแทน (Cost-Benefit Analysis) :- กำหนดและคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด (TCO) ในแต่ละทางเลือก ในกรณีซื้อ software ต้องพิจารณา software license กรณีซื้อ software package ต้องพิจารณาข้อตกลงเพิ่มเติมในการบำรุงรักษา (Maintenance Agreements ) เพื่อติดต่อกับผู้ขายในการขอความช่วยเหลือเมื่อระบบมีปัญหาหรือคำถามต่างๆ BC423 Systems Analysis and Design

25 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 5 : จัดเตรียมข้อแนะนำเพื่อจัดซื้อ :- ให้ข้อแนะนำเพื่อการประเมินในแต่ละทางเลือกว่ามีข้อดี-ข้อเสีย เงินทุนและผลตอบแทนเป็นอย่างไร BC423 Systems Analysis and Design

26 ขั้นตอนในการจัดซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จ
ขั้นที่ 6 : การติดตั้งระบบ เวลาที่ใช้ในการติดตั้งขึ้นกับขนาดและความซับซ้อนของระบบ ข้อแนะนำก่อนใช้งาน ควรขั้นตอนของการติดตั้งต่อไปนี้ให้เรียบร้อยก่อน Loading, Configuring, และทดสอบซอฟต์แวร์ อบรมผู้ใช้ ปรับเปลี่ยนข้อมูลจากระบบเดิมให้อยู่ในรูปแบบของระบบใหม่ BC423 Systems Analysis and Design

27 Evaluation and Selection Teams
ทีมประเมินผลและเลือกสรร เมื่อมีการเลือกฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ นักวิเคราะห์ระบบจะทำงานเป็นทีม เรียก ทีมประเมินผลและเลือกสรร (Evaluation and Selection Teams) จุดประสงค์ของขั้นตอนนี้เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด วัตถุประสงค์ :- เพื่อตัดทางเลือกที่ไม่เหมาะสม จัดอันดับทางเลือกที่เหมาะสม นำเสนอทางเลือกที่ใช้งานได้ให้แก่ฝ่ายบริหาร เพื่อการตัดสินใจขั้นสุดท้าย BC423 Systems Analysis and Design

28 Completion of Systems Analysis
ความสมบูรณ์ของการวิเคราะห์ระบบ เพื่อที่จะทำให้ระยะการวิเคราะห์ระบบเสร็จสมบูรณ์ ต้องจัดเตรียมเอกสารความต้องการของระบบและนำเสนอเอกสารแก่ฝ่ายบริหาร System Requirements Document (เอกสารความต้องการของระบบ)บางครั้งเรียกว่า Software Requirements Specification (เอกสารคุณสมบัติเฉพาะความต้องการซอฟต์แวร์ ) ในเอกสารจะมีการอธิบายถึงสิ่งที่ต้องการต่างๆ ของระบบใหม่ ทางเลือกและข้อแนะนำเสนอแก่ฝ่ายบริหาร คล้ายกับสัญญาซึ่งระบุว่าอะไรบ้างที่จะถูกจัดส่ง ต้องอธิบายให้ผู้ใช้อ่านและเข้าใจได้โดยง่าย BC423 Systems Analysis and Design

29 Completion of Systems Analysis
การนำเสนอต่อฝ่ายบริหาร การตัดสินใจของฝ่ายบริหารอาจมีได้ ดังนี้ :- ติดตั้งระบบตามการจัดจ้าง (outsource) พัฒนาระบบเอง – เริ่มขั้นตอนการออกแบบระบบใหม่ ซื้อซอฟต์แวร์สำเร็จหรือให้ปรับปรุงซอฟต์แวร์ตามความต้องการ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โดยทำการวิเคราะห์ระบบเพิ่ม หยุดการดำเนินงานทั้งหมด BC423 Systems Analysis and Design

30 Transition to Systems Design
การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ เมื่อเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ สิ่งที่จำเป็นคือ การจัดทำเอกสารความต้องการของระบบงาน (System Requirements Document) ที่ถูกต้องและสามารถเข้าใจได้ โดยข้อผิดพลาด ความคลาดเคลื่อนและความกำกวมของข้อมูล ล้วนมีผลกระทบต่อคุณภาพและความสามารถของระบบ BC423 Systems Analysis and Design

31 ภาพรวมของการออกแบบระบบ
การออกแบบเชิงตรรกะ (Logical Design) ของระบบสารสนเทศ เป็นการอธิบายฟังก์ชั่นและคุณลักษณะสำคัญของระบบ การออกแบบทางกายภาพ (Physical Design) ของระบบสารสนเทศ เป็นแผนการเตรียมการสำหรับการทำให้เกิดผลของระบบ โดยการสร้างจากการออกแบบเชิงตรรกะของระบบ และอธิบายการทำให้ระบบใช้งานได้ BC423 Systems Analysis and Design

32 Systems Design Guidelines
นักวิเคราะห์ต้องเข้าใจการออกแบบเชิงตรรกะทั้งระบบ ก่อนที่จะเริ่มต้นการออกแบบเชิงกายภาพของส่วนประกอบต่างๆ ขั้นตอนการออกแบบระบบ การทบทวนเอกสารความต้องการระบบ การออกแบบระบบ ข้อมูลเข้า ข้อมูลออก ออกแบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมระบบ การนำเสนอระบบที่พัฒนา BC423 Systems Analysis and Design

33 Systems Design Guidelines
BC423 Systems Analysis and Design

34 BC423 Systems Analysis and Design
Step กิจกรรม คำอธิบาย 1 ทบทวนความต้องการของระบบ ทำให้คุ้นเคยกับการออกแบบเชิงตรรกะ 2 ออกแบบระบบ ส่วนต่อประสานผู้ใช้ กระบวนการนำข้อมูลเข้า รูปแบบและรายงานของข้อมูลเข้าและออก ข้อมูล สถาปัตยกรรมระบบ ออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ ได้แก่ จอภาพ คำสั่ง การควบคุมและคุณสมบัติอื่นที่ช่วยให้ผู้ใช้ติดต่อกับระบบประยุกต์ กำหนดวิธีการที่จะนำข้อมูลเข้าในระบบและออกแบบเอกสารต้นฉบับที่จำเป็น ออกแบบรูปแบบเชิงกายภาพ สำหรับแต่ละหน้าจอและรายงาน กำหนดวิธีจัดการกับข้อมูล แหล่งที่เก็บ การบำรุง รักษา การปรับปรุงข้อมูล การเข้าถึงและการนำมาใช้ กำหนดกลยุทธ์ในการประมวลผล การติดต่อกับไคลเอ้นท์เซิร์ฟเวอร์ โครงแบบเครือข่าย และส่วนต่อประสานกับอินทราเน็ตและอินเทอร์เน็ต 3 นำเสนอระบบที่ออกแบบ สร้างเอกสารการออกแบบระบบ ที่อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการออกแบบ ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับและประมาณค่าใช้จ่ายในการพัฒนาและทำให้เกิดผลสำเร็จ BC423 Systems Analysis and Design

35 Overview of Systems Design
วัตถุประสงค์ของการออกแบบระบบ คือ การสร้างระบบที่มี ประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ สามารถบำรุงรักษาได้ เป็นไปตามข้อเรียกร้องที่กำหนด รวมทั้งข้อบังคับต่างๆ ต้องเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้งาน BC423 Systems Analysis and Design

36 Systems Design Considerations
ข้อพิจารณาเกี่ยวกับผู้ใช้ (User Considerations) ระบบที่ใช้งานง่ายสำหรับผู้ใช้ พิจารณาว่าผู้ใช้จะได้รับข้อมูลละนำเข้าข้อมูลสู่ระบบได้อย่างไร การคาดการณ์ความต้องการในอนาคต Users Information system Organization ระบบที่มีความยืดหยุ่น BC423 Systems Analysis and Design

37 Systems Design Considerations
ข้อพิจารณาเกี่ยวกับข้อมูล (Data Considerations) ควรป้อนข้อมูลลงไปในระบบทันทีและในสถานที่ที่เกิดขึ้น การป้อนข้อมูลควรมีการกำหนดให้ชัดเจน การใช้เครื่องมืออัตโนมัติช่วยในการกรอกข้อมูล การควบคุมการเข้าถึงข้อมูลในระบบ ควรมีการบันทึกการป้อนและเปลี่ยนข้อมูลในทุกกรณี ข้อมูลควรมีการป้อนเข้าสู่ระบบเพียงครั้งเดียว หลีกเลี่ยงการทำซ้ำของข้อมูล BC423 Systems Analysis and Design

38 Systems Design Considerations
ข้อพิจารณาเกี่ยวกับการประมวลผล การใช้การออกแบบแบบโมดูล (Modular Design) การออกแบบแบบโมดูลที่เป็นอิสระกัน โดยใช้ฟังก์ชั่นเดียว BC423 Systems Analysis and Design

39 BC423 Systems Analysis and Design
Good design results in systems that are effective, reliable,and maintainable. Design considerations involve users, data, and architecture. BC423 Systems Analysis and Design

40 Design Tradeoffs การออกแบบบางอย่างสามารถขจัดออกไป
Design goals often conflict with each other ยิ่งง่ายต่อการใช้งาน ยิ่งต้องเขียนโปรแกรมที่ซับซ้อนมากขึ้น ยิ่งยืดหยุ่น ยิ่งยุ่งยากในการบำรุงรักษา เป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้คนหนึ่ง แต่ยากที่จะเป็นที่พอใจของทุกคน ประเด็นที่ควรพิจารณาคือการเปรียบเทียบ คุณภาพ (Quality) กับ ค่าใช้จ่าย (Cost)  (Quality versus Cost) BC423 Systems Analysis and Design

41 ต้นแบบ (Prototyping) ต้นแบบแบบจำลองของการระบบงานที่ต้องการที่ถูกสร้างขึ้นในตอนแรกอย่างรวดเร็ว แบบจำลองช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจการทำงานของระบบ สามารถขจัดปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนการพัฒนาในช่วงสุดท้าย ผู้ใช้สามารถใช้แบบจำลองในการทดสอบและให้ในการปรับปรุงระบบเมื่อความต้องการเปลี่ยนไป มุ่งหมายที่จะตรวจสอบความต้องการของผู้ใช้ BC423 Systems Analysis and Design

42 BC423 Systems Analysis and Design

43 Approaches to Prototyping
วิธีในการสร้างต้นแบบ ต้นแบบของระบบจะต้องมีองค์ประกอบของระบบที่ครบและสมบูรณ์ การพัฒนาแบบ Rapid application development (RAD) จะนำมาใช้กับการพัฒนาต้นแบบที่เรียกว่า System Prototype และต้นแบบจะถูกพัฒนาต่อไปอย่างมีระบบ ต้นแบบนี้จะใช้กับชิ้นงานที่ต้องเห็นรูปแบบที่จริง Throwaway Prototype หรือ Design Prototype เป็นอีกวิธีการหนึ่งในการออกแบบต้นแบบ ต้นแบบที่ถูกออกแบบมาในลักษณะนี้จะไม่นำมาใช้และจะทิ้งไป หลังจากที่ผู้ใช้เห็นด้วยกับการออกแบบต้นแบบนั้น และการพัฒนาจะทำต่อจากการออกแบบไว้ (ไม่ใช่จากต้นแบบ) และสำหรับการเอกสารและการวัดเปรียบเทียบสมรรถนะ (Benchmark) จะทำหลังจากพัฒนาระบบเสร็จสิ้นแล้ว BC423 Systems Analysis and Design

44 Benefits of Prototyping
ข้อดีของการสร้างต้นแบบ สามารถหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิดระหว่างผู้ใช้และผู้พัฒนา นักพัฒนาระบบสามารถสร้างข้อกำหนดสำหรับระบบที่ต้องการได้อย่างถูกต้องแม่นยำโดยมีมูลฐานมาจากต้นแบบ ผู้จัดการระบบสามารถประเมินแบบจำลองที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าข้อกำหนดที่เขียนเป็นเอกสาร นักวิเคราะห์ระบบสามารถใช้ตัวต้นแบบในการพัฒนาการทดสอบ การฝึกอบรม ก่อนที่ระบบจริงจะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมที่จะใช้งาน ต้นแบบสามารถลดความเสี่ยงในความล้มเหลวการพัฒนาระบบได้ BC423 Systems Analysis and Design

45 Potential Problems of Prototyping
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ต้นแบบ การทำต้นแบบที่รวดเร็วและดีเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาที่ดี (จนมองไม่เห็น) และจะเห็นอีกครั้งเมื่อระบบได้พัฒนาเสร็จแล้วถูกนำมาใช้ จึงทำให้แก้ไขได้ยาก การทำงานบางอย่างอาจไม่สามารถทดสอบได้ในต้นแบบ เช่น ความเชื่อถือได้ การบำรุงรักษาระบบ ต้นแบบที่ซับซ้อนจะทำให้ระบบเทอะทะและยากต่อการจัดการ BC423 Systems Analysis and Design

46 Prototyping Tools เครื่องมือในการพัฒนาต้นแบบ CASE tools
Application generators Report generators Screen generators Fourth-generation languages (4GLs) Fourth-generation environment prototyping tools BC423 Systems Analysis and Design

47 เครื่องมือการทำต้นแบบ
BC423 Systems Analysis and Design

48 Prototyping Tools - Application Generators
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตัวสร้างชุดคำสั่ง (Code Generator) ช่วยพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างรวดเร็ว โดยการแปลแบบจำลองเชิงตรรกะเป็นรหัสคำสั่งยุคที่สี่ Event driven languages specify actions that the program must perform when certain events occur Nonprocedural languages does not require the programmer to write a series of instructions Procedural language requires the programmer to create code for each processing step BC423 Systems Analysis and Design

49 Prototyping Tools - Report generators
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตัวเขียนรายงาน (Report Writer) เครื่องมือสำหรับการออกแบบรูปแบบของรายงาน ผู้ใช้สามารถมองเห็นได้ล่วงหน้าก่อนที่จะมีการตัดสินใจออกแบบรายงานขั้นสุดท้าย BC423 Systems Analysis and Design

50 Prototyping Tools - Screen generators
เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ตัวสร้างฟอร์ม (Forms Generator) เป็นเครื่องมือประเภทซอฟต์แวร์ที่ช่วยออกแบบส่วนต่อประสานตามสั่ง สร้างหน้าจอภาพ และจัดการกับกระบวนการป้อนข้อมูล ควบคุมจอภาพโดยการแสดงคำบรรยายภาพ เขตข้อมูล ข้อมูล และคุณลักษณะประจำอื่นๆ ที่สามารถมองเห็นได้ เคสทูลที่ทันสมัยจะรวมตัวสร้างหน้าจอที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับพจนานุกรมข้อมูลได้ BC423 Systems Analysis and Design

51 Limitations of Prototyping
ข้อจำกัดของการทำต้นแบบ มีประสิทธิภาพน้อยกว่าการพัฒนาระบบเต็มรูปแบบจริงๆ เวลาในการประมวลผลและเวลาในการตอบสนองอาจช้ากว่าระบบจริง อาจไม่มีการสร้างระบบรักษาความปลอดภัย BC423 Systems Analysis and Design

52 Other Modeling Tools ผังงานระบบ (Systems Flowcharts)
แสดงขั้นตอนสำคัญ รวมทั้งการป้อนข้อมูลเข้าและผลลัพธ์ของระบบ Display major process, input, and output operations ผังงานระบบเป็นเครื่องมือของการจำลองแบบทางภายภาพเบื้องต้น ใช้เครื่องหมายแบบต่าง ๆ เพื่ออธิบายการป้อนข้อมูลและผลลัพธ์ของการปฏิบัติการ รวมทั้งแทนข้อมูลหรือแฟ้มข้อมูล และสื่อต่างๆ เช่น ดิสก์ เอกสาร และรายงาน เส้นซึ่งมีหัวลูกศร แสดงถึงเส้นทางการไหลของข้อมูล ผังงานระบบส่วนใหญ่ใช้สัญลักษณ์มาตรฐาน ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (American National Standards Institute : ANSI) BC423 Systems Analysis and Design

53 BC423 Systems Analysis and Design


ดาวน์โหลด ppt Development Strategies

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google