วัตถุประสงค์การวิจัย 站长站素材 SC.chinaz.COM 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง ชคธ.211 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหาร ธุรกิจที่ได้เรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน ในรายวิชาคอมพิวเตอร์ในงานอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ห้อง ชคธ.211 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจที่ได้เรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนรู้โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน FOR
ขอบเขตของการวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน ห้องชคธ.211 นักศึกษา 26 คน ได้มาจากสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย
กรอบแนวคิดของการวิจัย 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. ความพึงพอใจของผู้เรียน โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน กิจกรรมเพื่อน ช่วยเพื่อน world’s is the ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ตัวแปรตาม 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. ความพึงพอใจของผู้เรียน โดยวิธีเพื่อนช่วยเพื่อน ระยะเวลาในการทดลอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2557 – มีนาคม2557
สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 2 รอบเช้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจที่เรียนโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนมีเกณฑ์ ดีขึ้น นักศึกษามีความพึงพอใจในการใช้ บทเรียน การประกอบเครื่องแบบ 3D วิชาคอมพิวเตอร์ ในงานอาชีพ ในทุก ๆ ด้านในระดับ มาก
ตารางที่ 1 ตารางเปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ การทดสอบ t-test (dependent Samples) สภาพการเรียน N x S.D t ก่อนเรียน 26 9.3 2.41 15.463 หลังเรียน 15.9 1.37 world’s is the S.D = ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน N = จำนวน
ตารางที่ 2 ข้อ รายการประเมิน X S.D. แปลผล 1 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนสามารถทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น 3.85 0.83 พึงพอใจมาก 2 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้มีความรู้มากขึ้น 3.58 0.90 3 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิม 3.73 0.96 4 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้ส่งชิ้นงานได้อย่างมีคุณภาพ 3.69 0.79 5 มีความรู้สึกสนุกกับกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน 0.92 6 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้มีมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนมากขึ้น 3.92 0.89 7 กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อนทำให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 8 ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงานซึ่งกันและกัน 0.93 9 มีส่วนช่วยในกิจกรรม/ใบงาน 3.96 10 นักศึกษารู้สึกชอบกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน 1.02 ค่าเฉลี่ย 3.81 0.91 ลำดับ รายการ ค่าเฉลี่ย แปรผล 1 เนื้อหาที่เรียนเป็นเรื่องเกี่ยวกับองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ ที่ควรรู้ 4.67 0.58 มากที่สุด 2 เรื่องที่เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 3 นักศึกษามีโอกาสได้สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างในการเรียนกับเพื่อน ๆ จนได้รับความรู้ 5.00 0.00 4 มีความสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ 5 ใช้สื่อการประกอบเครื่องแบบ 3Dสามารถตรวจสอบคำตอบด้วยตนเอง 6 มีสื่อการเรียนรู้ที่เรียงลำดับจากง่ายไปหายาก 7 สื่อการประกอบเครื่องแบบ 3Dครอบคลุมเนื้อหาวิชาเข้าใจสิ่งที่เรียนชัดเจนขึ้น 8 ผู้เรียนได้ทราบผลคะแนนของแบบทดสอบย่อยทันที 9 การเรียนด้วยสื่อ การประกอบเครื่องแบบ 3D ทีละเรื่องทำให้ไม่เบื่อหน่าย 10 มีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนทำให้ทราบความก้าวหน้าทางการเรียน
ขอบคุณครับ world’s THE END largest economy