ยุทธศาสตร์ สป.พม. พ.ศ ป ร ะ เ ด็ น ยุ ท ธ ศ า ส ต ร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
Advertisements

ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
มิติการพัฒนา องค์กร มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติคุณภาพ การให้บริการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ ผู้รับบริการมีความพึง พอใจ ลดการใช้พลังงานของ.
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย
- 2 - แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ผลผลิต และงบประมาณปี พ.ศ.2555 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ตามระบบการจัดทำงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
ผู้รับผิดชอบ ผลผลิต ฝ่ายบริหารทั่วไป
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
การส่งเสริมศักยภาพ การคุ้มครอง พิทักษ์สิทธิประชาชนในแต่ละ กลุ่มเป้าหมาย โดยการกำหนด มาตรการ กลไก ส่งเสริมสนับสนุน ภาครัฐและเอกชนในการดำเนินการ ตามนโยบายและมาตรการที่กำหนด.
ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
ผลการปฏิบัติราชการ ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ กรมอนามัย ปีงบประมาณ พ
การจัดทำแผนปฏิบัติการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กันยายน 2557.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
โดย ปณิต มีแสง. ส่วนที่ 1 ลักษณะสำคัญขององค์กร ส่วนที่ 2 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการ ภาครัฐ - การนำองค์กร - การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ - การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหารและ.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
คณะกรรมการปรับปรุงยุทธศาสตร์ฯ
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
สายส่งเสริมตามกลุ่มวัยและประเด็น
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ตัวชี้วัดการดำเนินงาน ปี 2560
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ร่าง ยุทธศาสตร์ สป.พม. พ.ศ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
โดย นางอัญธิกา ชัชวาลยางกูร ผู้อำนวยการกองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน
เป้าหมายจังหวัด TO BE NUMBER ONE
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
สำหรับศูนย์อนามัยที่ 1, 3, 6, 10, 11, 12
เพื่อการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ทศวรรษ
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
การประเมินคุณภาพการศึกษา สำนักงานอธิการบดี
ตัวชี้วัด : ระดับความสำเร็จขององค์กรปกครอง
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
Model ผลที่คาดหวัง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ข้อเสนอ การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อม
แนวทางการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2562
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
อัตราส่วนการตายมารดาไทย
งานแนะแนว กับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
บทบาทกรมอนามัยต่อการขับเคลื่อน มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต
การวิเคราะห์ข้อมูล การท่องเที่ยว เพื่อทบทวนยุทธศาสตร์จังหวัด
ร่าง ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ. ศ
แผนยุทธศาสตร์เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา ปี 2562
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
จังหวัดไร้พุงมุ่งสู่สุขภาพดี ปี 54
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ยุทธศาสตร์ สป.พม. พ.ศ. 2560 - 2564 ป ร ะ เ ด็ น ยุ ท ธ ศ า ส ต ร์ ยุทธศาสตร์ พม. ปี 60 - 64 ยุทธศาสตร์ สป.พม. พ.ศ. 2560 - 2564 วิสัยทัศน์ : เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนและบูรณาการนโยบายและยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาสังคมสู่การปฏิบัติให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ ค่านิยมองค์กร : มุ่งบริการ รวมพลัง สร้างสรรค์ พัฒนา ป ร ะ เ ด็ น ยุ ท ธ ศ า ส ต ร์ 4. พัฒนาองค์ความรู้และการบริหารจัดการองค์กร 2. ผนึกกำลังทางสังคม จากทุกภาคส่วน และเสริมสร้างธรรมาภิบาล 1. พัฒนานโยบาย และยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ 3. เพิ่มขีดความสามารถ ในการพัฒนาระบบ การให้บริการทางสังคม พันธกิจ เสนอนโยบาย และยุทธศาสตร์ มาตรการ ด้านการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่สามารถสนองตอบต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก บูรณาการการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และการปฏิบัติเพื่อการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พัฒนาองค์ความรู้ วิจัย พัฒนา และถ่ายทอดนวัตกรรมทางสังคม ตอบสนองสังคมอย่างฉับพลัน

ล่าสุด ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2560 - 2564 พัฒนาคน พัฒนาชุมชน วิสัยทัศน์ : เป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาคนและสังคมเพื่อความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน ค่านิยมองค์การ : อุทิศตน อาสางาน เอื้ออาทร อำนวยประโยชน์สุข สร้างภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมโอกาสทางสังคมบนฐานแห่งความพอเพียง สังคมเป็นธรรม จิตอาสา จิตบริการ อาสางาน เสริมประสิทธิภาพทางสังคม ในลักษณะการพัฒนาศักยภาพและการสร้างเครือข่าย ให้ความหวัง สร้างแรงจูงใจ เติมพลัง สร้างศรัทธา สังคมคุณภาพ ประ เด็น ยุทธ ศาสตร์ เอื้ออาทร เกื้อกูล เมตตา กรุณา อนุบาล บ่มเพาะ ขัดเกลา บริบาล ฟูมฟัก ผ่อนคลาย 4 สังคม ผนึกกำลังทางสังคม จากทุกภาคส่วน และเสริมสร้างธรรมาภิบาล สังคมสวัสดิการ พยุง ประคอง โอบอุ้ม อบอุ่น พักพิง เฝ้าระวัง บรรเทา คุ้มครอง ค้ำจุน อนามัย สงเคราะห์ สวัสดิการ จุนเจือ จัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย สังคมสงเคราะห์ พันธกิจ : 1. พัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพเต็มตามศักยภาพและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง 2. สร้างเครือข่ายจากทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม 3. พัฒนาองค์ความรู้ ขีดความสามารถ และระบบการบริหารจัดการด้านการพัฒนาสังคม 4. จัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันและมีความมั่นคงในชีวิต พัฒนาสังคม พัฒนาเมือง

ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาคนและสังคม เพื่อความอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน  

ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ. ศ ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ (ต่อ) พันธกิจ ๑. พัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพเต็มตามศักยภาพและมีภูมิคุ้มกันต่อการ เปลี่ยนแปลง ๒. สร้างเสริมเครือข่ายจากทุกภาคส่วนในการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคม ๓. พัฒนาองค์ความรู้ ขีดความสามารถ และระบบการบริหารจัดการด้าน การพัฒนาสังคม ๔. จัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมี หลักประกันและมีความมั่นคงในชีวิต

อุทิศตน อาสางาน เอื้ออาทร อำนวยประโยชน์สุข ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ (ต่อ) ค่านิยมองค์การ   อุทิศตน อาสางาน เอื้ออาทร อำนวยประโยชน์สุข

ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ. ศ ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ (ต่อ) ประเด็นยุทธศาสตร์ ๑. สร้างภูมิคุ้มกันและส่งเสริมโอกาสทางสังคมบนฐานแห่งความพอเพียง ๒. เสริมประสิทธิภาพทางสังคมในลักษณะการพัฒนาศักยภาพและการสร้าง เครือข่าย ๓. ผนึกกำลังทางสังคมจากทุกภาคส่วน และเสริมสร้างธรรมภิบาล ๔. จัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย.

กลยุทธ์ที่ ๑.๑ การสร้างภูมิคุ้มกัน ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดรายปี ตัวชี้วัด ปี ๖๐ ปี ๖๑ ปี ๖๒ ปี ๖๓ ปี ๖๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๑.สร้างภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมโอกาสทางสังคม บนฐานแห่งความพอเพียง การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น โดยทำให้คนในกลุ่มที่ต่ำกว่าสามารถมีโอกาสทางสังคม มีภูมิคุ้มกันช่วยเหลือตนเองได้โดยเน้นการขับเคลื่อนในมิติการพัฒนา ป้องกัน ในลักษณะการเสริมสร้างโอกาส พร้อมกับเสริมศักยภาพไปที่ตัวคน ครอบครัว และชุมชน กลยุทธ์ที่ ๑.๑ การสร้างภูมิคุ้มกัน แผนงานที่ ๑.๑.๑ การสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมให้กับคนในสังคม และกลุ่มเป้าหมายมีความเข้มแข็ง ๑.๑.๑.๑ ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้มี ความเข้มแข็ง ๑.๑.๑.๒ ร้อยละประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการป้องกันและคุ้มครอง จากปัญหาการค้ามนุษย์ ๑.๑.๑.๓ ร้อยละความสำเร็จในการรณรงค์สร้างความตระหนักและสร้าง ภูมิคุ้มกัน ๑.๑.๑.๔ จำนวนกำหนดเกณฑ์ / มาตรการเสริมสร้างโอกาส เพื่อ ช่วยเหลือคนจน คนด้อยโอกาส ๑.๑.๑.๕จำนวนกลุ่มเป้าหมายหรือด้อยโอกาสที่สามารถช่วยเหลือตนเอง ได้หรือพออยู่รอดในสังคม ๑.๑.๑.๖จำนวนมาตรการที่ช่วยเพิ่มการครองชีพให้กับประชาชน (เช่น เบี้ยยังชีพ โครงการลดค่าครองชีพ การสนับสนุนจากกองทุน) ๑.๑.๑.๗ จำนวนโยบายที่นำไปสู่การเสริมสร้างสวัสดิการให้กับประชาชน กลยุทธ์ที่ ๑.๒ การสร้างและส่งเสริมโอกาสทางสังคม แผนงานที่ ๑.๒.๑ เสริมสร้างขีดความสามารถของคนในการช่วยเหลือตนเองในการดำรงชีวิต การมีอาชีพ รายได้ และสนับสนุนส่งเสริมสังคมให้เปิดโอกาสแห่งชีวิต ๑.๒.๑.๑ จำนวนผู้ด้อยโอกาสในกลุ่มที่มีศักยภาพได้รับการส่งเสริมการ ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ด้วยตนเอง ๑.๒.๑.๒ ร้อยละที่ลดลงของการขอรับเงินสงเคราะห์ของกลุ่มเป้าหมาย ๑.๒.๑.๓ ร้อยละความสำเร็จของโครงการสนับสนุนการประกอบอาชีพ ๑.๒.๑.๔ ร้อยละความสำเร็จในการร่วมกับภาครัฐ/เอกชนในการพัฒนา สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการ ภาครัฐของกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์ที่ ๑.๓ การสร้างและพัฒนากลไกในการสร้างความมั่นคงทางสังคม แผนงานที่ ๑.๓.๑ สนับสนุนระบบสวัสดิการชุมชน การพัฒนากลไกในระดับชุมชน ๑.๓.๑.๑ จำนวนสวัสดิการชุมชน ๑.๓.๑.๒ ร้อยละความพึงพอใจของประชาชน ๑.๓.๑.๓ ร้อยละความสำเร็จในการพัฒนากลไกและความเข้มแข็งระดับ ชุมชน ในระดับพื้นที่ แผนงานที่ ๑.๓.๒ ประสานความร่วมมือในการสร้างและขับเคลื่อนกลไกเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางสังคมในระดับพื้นที่ ๑.๓.๒.๑ จำนวนความร่วมมือระหว่าง พม. กับกลไกระดับพื้นที่ ๑.๓.๒.๒ จำนวนโครงการ/ประเด็นการขยายความร่วมมือกับกลไกระดับ พื้นที่

ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดรายปี ปี ๖๐ ปี ๖๑ ปี ๖๒ ปี ๖๓ ปี ๖๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๒ เสริมสร้างประสิทธิภาพทางสังคม (เสริมพลังทางสังคม) เกิดกลไกขับเคลื่อนที่คนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วม โดยเน้นการสร้าง/ขยายและพัฒนาศักยภาพของเครือข่าย กลยุทธ์ที่ ๒.๑ เสริมสร้างประสิทธิภาพทางสังคม แผนงานที่ ๒.๑.๑ เสริมศักยภาพครอบครัว ชุมชนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพทางสังคม (ผ่านกลไกการสร้างองค์ความรู้ การประชาสัมพันธ์ และโมเดลต้นแบบการพัฒนาสังคม) ๒.๑.๑.๑ จำนวนครอบครัวและชุมชนที่ได้รับการพัฒนา ศักยภาพ ๒.๑.๑.๒ จำนวนองค์ความรู้ที่นำไปใช้/ขยายผลในพื้นที่ ๒.๑.๑.๓ จำนวนการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ๒.๑.๑.๔ จำนวนโมเดลต้นแบบการพัฒนาสังคม ๒.๑.๑.๕ ร้อยละความสำเร็จของการเสริมสร้างศักยภาพ กลไกระดับชุมชน ระดับเมือง และ ระดับประเทศ ๑.๓.๑.๒ ร้อยละความพึงพอใจของประชาชน กลยุทธ์ที่ ๒.๒ การสร้างเครือข่าย แผนงานที่ ๒.๒.๑ ส่งเสริมให้เกิดเครือข่าย ๒.๒.๑.๑ ร้อยละของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น ๒.๒.๑.๒ ร้อยละของประเภทเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น (เช่น เครือข่ายตามกลุ่มเป้าหมาย/เชิงประเด็น/เชิง พื้นที่) ๒.๒.๑.๓ จำนวนโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมให้เกิด เครือข่ายใหม่ แผนงานที่ ๒.๒.๒ เสริมสร้างและพัฒนาเครือข่าย ๒.๒.๒.๑ จำนวนโครงการ/กิจกรรมการสร้างความ เข้มแข็งให้กับเครือข่าย ๒.๒.๒.๒ ร้อยละของภาคีเครือข่ายที่ได้รับการเสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพ ๒.๒.๒.๓ ร้อยละความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรมการ สร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่าย ๒.๒.๒.๔ ร้อยละความพึงพอใจของเครือข่าย

การขับเคลื่อนงานด้านสังคม ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดรายปี ตัวชี้วัด ปี ๖๐ ปี ๖๑ ปี ๖๒ ปี ๖๓ ปี ๖๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๓ ผนึกกำลังทางสังคม จากทุกภาคส่วน และเสริมสร้างธรรมาภิบาล (สร้างเครือข่ายขยายผล เน้นผลลัพธ์การทำงานของเครือข่าย) การผนึกกำลังทางสังคม การสร้างความตระหนักและเสริมสร้างพลังการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน - องค์กรมีขีดความสามารถในการบริหารจัดการด้านการพัฒนาสังคมและการเสริมสร้างธรรมาภิบาล กลยุทธ์ที่ ๓.๑ ผนึกกำลังทางสังคมและส่งเสริมขับเคลื่อนจากทุกภาคส่วน แผนงานที่ ๓.๑.๑ สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน และส่งเสริมสำนึกความรับผิดชอบทางสังคม ๓.๑.๑.๑ ร้อยละของภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมผนึกกำลังใน การขับเคลื่อนงานด้านสังคม ๓.๑.๑.๒ ร้อยละของภาครัฐที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ๓.๑.๑.๓ ร้อยละของภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา สังคม ๓.๑.๑.๔ ร้อยละของหน่วยงานท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในการ พัฒนาสังคม ๓.๑.๑.๕ ร้อยละของประชาชนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม ๓.๑.๑.๖ ร้อยละความสำเร็จในการส่งเสริมบทบาทเชิง สร้างสรรค์ของประชาชนโดยผ่านกลไกของภาค ประชาสังคม ๓.๑.๑.๗ จำนวนโครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมสร้างจิตสำนึก ความรับผิดชอบต่อสังคม แผนงาน ที่ ๓.๑.๒ ส่งเสริมการพัฒนาและการขับเคลื่อนเพื่อ สังคม ของหน่วยงาน/องค์กร/สถาบันต่างๆ อาทิ สร้างเสริมระบบ CSR Social Enterprises ๓.๑.๒.๑ ร้อยละความสำเร็จของการส่งเสริมการพัฒนาและ การขับเคลื่อนเพื่อสังคม ๓.๑.๒.๒ จำนวนโครงการ/กิจกรรมการขับเคลื่อนเพื่อสังคม เพิ่มขึ้น ๓.๑.๒.๓ ร้อยละความพึงพอใจของประชาชน นวัตกรรม คือ การทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีใหม่ๆ การเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการ หรือ องค์กร การเปลี่ยนอย่างถอนรากถอนโคน หรือการพัฒนาต่อยอด รวมถึง ความคิดริเริ่มที่นำมาประยุกต์ใช้อย่างผลสัมฤทธิ์ กลยุทธ์ที่ ๓.๒ ส่งเสริมนวัตกรรม ทางสังคม (Social Innovation) แผนงานที่ ๓.๒.๑ ส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ และการพัฒนาสังคม ผ่านนวัตกรรมทางสังคม ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรในชุมชนเพื่อพัฒนา ชุมชนที่เหมาะสมกับสภาพชุมชน ส่งเสริมพื้นที่ สร้างสรรค์เพื่อการแสดงออกทางความคิด ส่งเสริมการเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของคนในสังคม ให้เอื้อต่อการเกิดนวัตกรรมทางสังคม ๓.๒.๑.๑ จำนวนโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมการสร้าง นวัตกรรมทางสังคม ๓.๒.๑.๒ จำนวนนวัตกรรมทางสังคม ๓.๒.๑.๓ จำนวนพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อการแสดงออกทาง ความคิด ๓.๒.๑.๔ การประเมินผลกระทบจากการใช้นวัตกรรมทาง ๓.๒.๑.๕ จำนวนการออกมาตรการ การช่วยเหลืออย่างมี เงื่อนไข (เช่น สหกรณ์ออมทรัพย์วันละบาท)

ร่าง ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ. ศ ร่าง ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ (ต่อ) ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดรายปี ตัวชี้วัด ปี ๖๐ ปี ๖๑ ปี ๖๒ ปี ๖๓ ปี ๖๔ กลยุทธ์ที่ ๓.๓ ปรับบทบาท และยกระดับคุณภาพ มาตรฐานการบริการและบริหารจัดการของ พม. แผนงานที่ ๓.๓.๑ พัฒนาบทบาทเชิงนโยบาย เชิงยุทธศาสตร์ การกำกับดูแล และการเป็นผู้อำนวยความสะดวก ๓.๓.๑.๑ จำนวนนโยบาย ยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาสังคม ๓.๓.๑.๒ จำนวนนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ กฎหมาย ด้านการ พัฒนาสังคมที่นำไปสู่การปฏิบัติ ๓.๓.๑.๓ จำนวนนโยบายด้านการพัฒนาสังคมที่มีการถ่ายโอน ๓.๓.๑.๔ ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานตามนโยบายด้านการ พัฒนาสังคมที่ถ่ายโอน ๓.๓.๑.๕ จำนวนโครงการ/กิจกรรมเพื่อการสื่อสารสาธารณะต่อ บทบาทของ พม. ๓.๓.๑.๖ ร้อยละความพึงพอใจของประชาชน แผนงานที่ ๓.๓.๒ การยกระดับ คุณภาพ มาตรฐานการบริการและ การบริหารจัดการ ๓.๓.๒.๑ ร้อยละความสำเร็จของการยกระดับการพัฒนาคุณภาพการ บริหารจัดการภาครัฐ ๓.๓.๒.๒ มีทะเบียนผู้รับบริการครอบคลุมทุกบริการของกระทรวง ๓.๓.๒.๓ มีทะเบียนผู้รับบริการครอบคลุมทุกบริการของกระทรวง ๓.๓.๒.๓ ความพึงพอใจของผู้รับบริการ และภาคีเครือข่าย แผนงานที่ ๓.๓.๓ พัฒนาเครื่องมือในการติดตาม สถานการณ์และกำหนดนโยบาย ๓.๓.๓.๑ มีระบบการติดตามประเมินผลนโยบาย ยุทธศาสตร์กระทรวง ๓.๓.๓.๒ มีระบบสารสนเทศสำหรับการติดตามสถานการณ์ทางสังคม และนโยบาย ยุทธศาสตร์กระทรวง แผนงานที่ ๓.๓.๔ การบูรณาการ การขับเคลื่อนงานเชิงยุทธศาสตร์ และส่งเสริมธรรมาภิบาล ๓.๓.๔.๑ จำนวนแผนงาน/โครงการที่มีการบูรณาการการดำเนินงาน ร่วมกัน ๓.๓.๔.๒ จำนวนโครงการต้นแบบเชิงบูรณาการ ๓.๓.๔.๓ ระดับการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการขับเคลื่อน ๓.๓.๔.๔ ระดับความสำเร็จของตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ด้านต่างๆ ของ กระทรวง ๓.๓.๔.๕ จำนวนแผนงาน/โครงการด้านการส่งเสริมธรรมาภิบาล

ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ แผนงาน ตัวชี้วัดรายปี ปี ๖๐ ปี ๖๑ ปี ๖๒ ปี ๖๓ ปี ๖๔ ยุทธศาสตร์ที่ ๔ จัดระบบสวัสดิการที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย การวางรากฐานของประเทศเพื่อความมั่นคงและสร้างหลักประกัน ให้ความช่วยเหลือ โดยการสร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงบริการตามความต้องการและความจำเป็นเร่งด่วน กลยุทธ์ที่ ๔.๑ สร้างสมดุลระหว่างสวัสดิการแบบถ้วนหน้า (universal) และแบบมุ่งเป้า (targeted) แผนงานที่ ๔.๑.๑ สร้างความคุ้มครองทางสังคมพื้นฐานขั้นต่ำให้กับประชาชนทุกคน ๔.๑.๑.๑ จำนวนนโยบายความคุ้มครอง ทางสังคมพื้นฐานขั้นต่ำ (เช่น นโยบายเพิ่ม/ลดภาษี เพื่อ ช่วยเหลือสังคม การผลักดัน กฎหมาย/พ.ร.บ.ด้าน สวัสดิการสังคม) ๔.๑.๑.๒ ร้อยละความพึงพอใจของ ประชาชน แผนงานที่ ๔.๑.๒ กำหนดนโยบายเฉพาะที่เหมาะสมกับระดับความจำเป็นของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ๔.๑.๓.๑ จำนวนนโยบายเฉพาะ กลุ่มเป้าหมาย โดยอิง ฐานข้อมูลและหลักวิชาการ กลยุทธ์ที่ ๔.๒ เสริมศักยภาพเพื่อเพิ่มความสามารถในการจัดสวัสดิการ แผนงานที่ ๔.๒.๑ การสร้างหุ้นส่วนการพัฒนาด้านสวัสดิการ (การเข้าร่วมให้บริการสวัสดิการโดยชุมชน ภาคธุรกิจ และท้องถิ่น) ๔.๒.๑.๑ จำนวนหุ้นส่วนการพัฒนาด้าน สวัสดิการ