การจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้ต่างๆในรายวิชา(239224)ภาษาญี่ปุ่นปัจจุบัน 4 (CONTEMPORARY JAPANESE IV)
ขั้นตอนหรือกิจกรรม การเรียนการสอน
เรียนไวยากรณ์จากง่ายไปยากตามลำดับขั้น เรียนศัพท์โดยใช้ภาพในการจำ และให้ฝึกออกเสียงคำศัพท์นั้นๆ โดยการพูดทบทวนซ้ำๆหลายรอบ จับคู่ช่วยกันทบทวน ผู้เรียนทบทวนคำศัพท์ เรียนไวยากรณ์จากง่ายไปยากตามลำดับขั้น ผู้สอนจะสมมติเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมา เพื่อโยงเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียนในบทนั้นๆ
ทบทวนคำศัพท์และไวยากรณ์ทั้งหมดที่ได้เรียนมา เป็นรายบุคคล จากเรื่องที่เรียนไป ผู้สอนได้กำหนดคำถาม ประเด็นปัญหามาให้ โดยให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มช่วยกันแต่งบทสนทนาขึ้นมาเอง ผู้เรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ทบทวนคำศัพท์และไวยากรณ์ทั้งหมดที่ได้เรียนมา เป็นรายบุคคล ฝึกพูดออกเสียง แสดงสถานการณ์สมมติหน้าชั้นเรียน ดูวีดีโอสถานการณ์สมมติในการใช้คำศัพท์และไวยากรณ์นั้นๆ
ฝึกฟัง และตอบคำถาม ทำแบบฝึกหัด ทดสอบท้ายบทเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ ผู้สอนแจ้งเนื้อหาที่จะเรียนในคาบต่อไป
บทบาทครู เป็นผู้สร้างสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนสามารถรับสารไปเก็บไว้ในหน่วยความจำได้ในปริมาณมาก เป็นผู้เตรียมข้อมูล และให้ข้อมูลเพื่อถ่ายทอดสู่ตัวผู้เรียน ตั้งคำถาม และกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดหาคำตอบด้วยตนเอง เพาเวอร์พอยต์ วิดีโอ ภาพ
บทบาทผู้เรียน เป็นผู้รับข้อมูลความรู้จากผู้สอน จัดเก็บรวบรวมความรู้ในหน่วยความจำด้วยตนเองโดยมีผู้สอนเป็นผู้ช่วยกระตุ้น คิดวิเคราะห์ และสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
การใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการเรียนการสอน การใช้สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการเรียนการสอน สื่อเพาเวอร์พอยต์ ตัวหนังสือน้อยเข้าใจง่าย ใช้รูปภาพต่างๆเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการใช้สี การเน้นคำต่างๆ ในการเน้นจุดที่สำคัญเพื่อเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
สื่อวิดีโอ ใช้ฉายวีดีโอ เครื่องฉายโปรเจ็คเตอร์ ใช้ฉายสื่อเพาเวอร์พอยต์ ใช้ฉายใบงานและหนังสือเพื่อให้ทุกคนเห็นได้ชัด ใช้ฉายวีดีโอ สื่อวิดีโอ ผู้สอนให้ผู้เรียนดูวิดีโอเป็นสถานการณ์สมมติ ในการใช้คำศัพท์ และไวยากรณ์ในบทนั้นๆ
เทป ไมค์โครโฟน ผู้สอนเปิดเทปให้ผู้เรียนฝึกฟังจากเจ้าของภาษา ใช้ขยายเสียงของผู้สอน และสื่อที่ใช้เสียงเพื่อให้ผู้เรียนได้ยินทุกคน
วิเคราะห์ว่าการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่ไปสังเกต สอดคล้องกับทฤษฎีใดบ้าง
แนวคิดพฤติกรรมนิยม(Behaviorism) ผู้สอนเตรียมขั้นตอนการสอนมาแล้วสอนตามขั้นตอน โดยการสอนนั้นเริ่มจากขั้นตอนที่ง่ายไปขั้นตอนที่ยาก ผู้สอนถ่ายทอดข้อมูล เนื้อหาในบทเรียนให้กับผู้เรียน ผู้สอนให้ผู้เรียนดูตามหนังสือที่เรียนและผู้สอนมีภาพประกอบพาอ่านและฝึกออกเสียง จากนั้นให้เวลาผู้เรียนจำ ผู้สอนก็จะทวนซ้ำและมีการทดสอบผู้เรียน โดยการให้ตอบคำถามรายบุคคล
แนวคิดพฤติกรรมนิยม(Behaviorism) เมื่อผู้เรียนไม่ตั้งใจเรียน พูดคุยกัน หรือใช้โทรศัพท์ในระหว่างที่เรียน ผู้สอนก็จะเรียกให้ตอบคำถามและผู้สอนก็ดุใส่และบอกให้ตั้งใจเรียน ผู้สอนสั่งการบ้าน แล้วตรวจเช็คข้อผิด ถูก ผู้สอนให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนของแต่ละบทและนำมาสะท้อนผลในชั้นเรียน
แนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญานิยม(cognitivism) เมื่อผู้สอนสอนบทสนทนาภาษาญี่ปุ่นจะมีการนำวิดีโอมาเปิดให้ผู้เรียนดู เพื่อให้เห็นเห็นภาพและสามารถที่จะจดจำบทสนทนานี้ได้ จากนั้นก็ให้ลองมาฝึกทดสอบหน้าชั้นเรียน ในการสอนขั้นแรก ผู้สอนจะใช้บัตรคำศัพท์ที่เป็นรูปภาพ โดยให้ผู้เรียนออกเสียงตามและจินตนาการตามและพยายามให้ผู้เรียนจดจำให้ได้
แนวคิดทฤษฎีพุทธิปัญญานิยม(cognitivism) เมื่อผู้สอนสอนหลักไวยกรณ์สอนโดยใช้ Power Point โดยผู้สอนก็จะเน้นคำหรือรูปแบบไวยากรณ์ให้เห็นชัดเพื่อให้ผู้เรียนจำได้ง่ายขึ้น ผู้สอนมีการใช้เพลงในการสอนเพื่อนให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์(constructivism) ผู้สอนแบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม และให้แต่งประโยคสนทนาภาษาญี่ปุ่นในบริบทต่างๆกันภายในกลุ่ม
สมาชิกในกลุ่ม 1.นางสาวเสาวรส เชียงทา(563050212-7) 1.นางสาวเสาวรส เชียงทา(563050212-7) 2.นางสาวชลิตติญา ทาทอง(563050307-6) 3.นางสาวนันทิพร มิ่งขวัญ(563050447-0) 4.นางสาวปรียาภรณ์ อันทะรักษ์(563050448-8) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการสอนภาษาญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภาคการศึกษาที่ 2/2557
ขอบคุณค่ะ