วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร JARUSPICHAKORN COLLEGE OF TECHNOLOGY
Advertisements

ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
จัดทำโดย นางสาวสุชาภา นรพัลลภ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ.
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
อาจารย์นริสรา คลองขุด
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึก รายการเกี่ยวกับสินค้า ใน สมุดรายวันเฉพาะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ชื่อผู้ วิจัย นางสาวพัชราภรณ์ ใจบุญมา
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง “ การปรับปรุงบัญชี ” ชื่อผู้วิจัย / ตำแหน่ง นางลักขณา ตันเจริญ ตำแหน่ง อาจารย์ประจำภาควิชาบัญชี วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา การศึกษาจบปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ

ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา การบันทึกการปรับปรุงบัญชีขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญของวงจรการบัญชีเพื่อให้ได้งบการเงินที่ถูกต้องตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป จึงต้องทำทุกครั้งก่อนปิดบัญชี และออกงบการเงิน ปัญหาสำคัญที่การปรับปรุงบัญชี คือ การแก้ไขรายการบัญชีให้ถูกต้องตรงกับความเป็นจริงในงวดบัญชีนั้น ทั้งนี้เนื่องจาก พบในการเรียนการสอนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 นักศึกษาไม่สามารถปรับปรุงบัญชีได้ ผู้วิจัยจึงได้สร้างชุดฝึกปฏิบัติ เรื่อง “ การปรับปรุงบัญชี ” ขึ้นซึ่งชุดฝึกปฏิบัติประกอบด้วย การปรับปรุงบัญชีค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า รายได้รับล่วงหน้า รายได้ค้างรับ หนี้สงสัยจะสูญ ค่าเสื่อมราคา วัสดุสิ้นเปลืองใช้ไป ผู้วิจัยพยว่าการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติน่าจะแก้ปัญหาได้

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ทราบผลการปฏิบัติจากการใช้รูปแบบการจัดการสอน โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 ที่สอนในวิทยาลัยเทคโนโลยี ตั้งตรงจิตรพณิชยการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นของผู้เรียนจะใช้เป็นตัวชี้ว่ารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมานี้เป็นรูปแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ 2. เพื่อหาแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 ให้ดีขึ้น 3. เพื่อเป็นแนวทางในการวิจัยค้นคว้ากระบวนการเรียนที่ดี

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่อง “การปรับปรุงบัญชี” ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น

การรวบรวมข้อมูล ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา บัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง “ การปรับปรุ่งบัญชี ” ของนักเรียนชั้น ปวช.1 ห้อง 102 จำนวน 20 คน โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏดังนี้ ตารางที่ 1 แสดงจำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ หลังเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 คะแนน ร้อยละ X SD คะแนนทดสอบก่อนเรียน 24.50 2.45 1.60 คะแนนทดสอบหลังเรียน 63 6.30 1.08 จากตารางที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 2.45 (SD= 1.60) คิดเป็นร้อยละ 24.50 ส่วนผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 6.30 (SD= 1. 08) คิดเป็นร้อยละ 63

การรวบรวมข้อมูล ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการปรับปรุงบัญชี คะแนน ร้อยละ X SD t Prob คะแนนทดสอบก่อนเรียน 24.50 2.45 1.60 -10.556* .000 คะแนนทดสอบหลังเรียน 63 6.30 1.08 หลังการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่อง “ การปรับปรุงบัญชี ” นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ สูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หรือ ด้วยความมั่นใจ 95 %

สรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยใช้วิธีการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่อง “ การวิเคราะห์รายการค้า” ในวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้ชุดฝึกปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้คิดเป็น ทำเป็น และมีความถูกต้องแม่นยำในการจัดทำบัญชี จึงวได้ใช้รูปแบบการเรียนการสอนเป็นรูปแบบเดิมที่ใช้ชุดฝึกปฎิบัติ โดยการทำชุดฝึกปฏิบัติให้มากขึ้นกว่าเดิม ผู้วิจัยเริ่มใช้รูปแบบการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “ การปรับปรุงบัญชี ” ในวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 พบว่าคะแนนของนักศึกษาดีกว่าการสอนโดยวิธีเก่า