การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
Advertisements

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
ศึกษาวิจัยการดำเนินงานโครงการลดจำนวนการออกกลางคันของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นายไพศาล บุญประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การศึกษาพฤติกรรมการไม่ส่งงานหรือการบ้าน ของนักศึกษาระดับ ปวส
สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
สาขางานการท่องเที่ยวใน วิชาการจัดอาหารและเครื่องดื่มเพื่อการท่องเที่ยว
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึก พฤติกรรมกล้าแสดงออก ระดับ ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว ผู้วิจัย นางสาวชลธิดา.
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เรียนชั้นปวช.1
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ความวิตกอย่างหนึ่งของคนที่เป็นครู คือ อยากให้ลูกศิษย์ที่เรา กำลังสอนนั้น เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้ไม่ได้ หมายถึงการที่เขาตอบ คำถามที่เราถามได้เท่านั้น.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ชื่อเรื่อง การใช้แนวการสอนพหุประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมความสามารถทางการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ผู้วิจัย นางสาวปวีณา.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง ผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยี ภูเก็ต ผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยี ภูเก็ต

ปัญหาการวิจัย จากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา ห้องกต. สกต. ปีที่ 2 ทั้งรอบเช้าและรอบ บ่าย ในการเรียนวิชา การบรรจุภัณฑ์ ปี การศึกษา 2556 พบว่า นักศึกษาขาด ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ในการ ปฏิบัติงาน และการทำงานเป็นทีม ซึ่ง เป็นส่วนสำคัญของการปฏิบัติงานของ นักการตลาด ผู้สอนจึงหาวิธีการแก้ปัญหา เพื่อกระตุ้น และฝึกทักษะ การสร้างความคิด สร้างสรรค์ และการทำงานเป็นทีมใน ด้านวิชาชีพให้แก่นักศึกษา ภายใต้ กิจกรรม การแข่งขันการจัดแสดงสินค้า กลางแจ้งขึ้น และนำการปฏิบัติงานกลุ่ม มาใช้ในการทำกิจกรรม

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสร้างทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะวิชาชีพ ให้แก่นักศึกษา

ผังสรุป สำคัญ ประชากร และกลุ่ม ตัวอย่าง น. ศ. ปวส. 2 ( เช้า - บ่าย ) การตลาด วิชา บรรจุภัณฑ์ จำนวน 29 คนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม 10 คน 2 กลุ่ม 9 คน 1 กลุ่ม ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้า กลางแจ้ง ตัวแปรตาม 1. ทักษะ กระบวนการทำงาน ด้าน วิชาชีพ 2. ความคิดเห็น ของนักศึกษาที่มีต่อการ แข่งขัน การจัดแสดง สินค้ากลางแจ้ง 3. ความ คิดเห็นของคณะกรรม การผู้ทรงคุณวุฒิ เครื่องมือที่ใช้ 1. แบบบันทึกคะแนน การแข่งขัน 2. แบบประเมินความ คิดเห็นของน. ศ. 3. แบบสัมภาษณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ การเก็บรวบรวมข้อมูล 1. ผลบันทึกคะแนนการแข่งขันการจัดแสดงสินค้า กลางแจ้งจากคณะกรรมการฯ 2. ผลการสัมภาษณ์ของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีต่อการแข่งขัน 3. ผลการประเมินความคิดเห็นของน. ศ. ที่มีต่อการ เสริมสร้างทักษะกระบวนการทำงานด้านทักษะ วิชาชีพ

ผังสรุปสำคัญ ( ต่อ ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าร้อยละ และการจัดลำดับ โดยใช้เกณฑ์ค่าคะแนนเฉลี่ย 5 ระดับของลิเคิร์ท (Likert Scale) ในการอภิปรายผล ดังนี้ 1. วิเคราะห์ข้อมูลการแข่งขันการจัดแสดงสินค้า กลางแจ้งของนักศึกษา โดยการหาค่าเฉลี่ย ( µ ) ค่าร้อยละ และการจัดลำดับ 2. ประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการ เสริมสร้างทักษะกระบวนการทำงาน โดยการหาค่าเฉลี่ย ( µ ) และจัดเรียงอันดับ 3. สัมภาษณ์ความคิดเห็นของคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิโดยคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่านในเชิงคุณภาพ

สรุปผลการวิจัย ที่รายชื่อกลุ่ม เกณฑ์คะแนน รวม คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย อันดับ ด้านความ พร้อม ด้านการ นำเสนอ ด้าน ผลิตภัณฑ์ กลุ่มม่วนไทย กลุ่มภูเก็ต กลุ่มขนมไทย , ในภาพรวมพบว่า ผลการประเมินการ เสริมสร้างทักษะกระบวนการทำงานด้านทักษะ วิชาชีพ กรณีศึกษา การแข่งขันการจัดแสดง สินค้ากลางแจ้ง อยู่ในเกณฑ์ดี โดยมีค่าเฉลี่ย ของเกณฑ์ (µ) 4.32

สรุปผลการวิจัย ผลการประเมินความคิดเห็นของนักศึกษา พบว่า ในภาพรวมนักศึกษามีความเห็นต่อ การเสริมสร้างทักษะกระบวนการทำงาน ด้านทักษะวิชาชีพกรณีศึกษา การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้งทุกด้านอยู่ ในระดับดี โดยมีค่าเฉลี่ย 3.97

สรุปผลการวิจัย ความคิดเห็นทั่วไปใน ภาพรวม 1) มีความประทับใจ นักศึกษาที่มีความตั้งใจใน การแข่งขัน 2) นักศึกษาแสดงให้เห็น ถึงความความกระตือรือร้น ในการทำกิจกรรม 3) บรรยากาศในการ แข่งขันมีความสนุกสนาน และเป็นกันเอง 4) นักศึกษาแต่ละกลุ่ม ช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี 5) นักศึกษามีความพร้อม ในการจัดกิจกรรม ปรับปรุงแก้ไข 1) การพูดนำเสนอต่อหน้า สาธารณชนนักศึกษายังมี ความประหม่า 2) นักศึกษาขาดความ มั่นใจในตนเองในการ นำเสนองาน อาจเป็น เพราะเป็นการนำเสนอต่อ สาธารณชนจำนวนมาก 3) การแก้ปัญหาเฉพาะ หน้าในด้านของการตอบ ข้อซักถามของ คณะกรรมการฯ ยังไม่ ละเอียดเท่าที่ควร และขาด ความชัดเจนในเนื้อหาเชิง ลึก ผลการสัมภาษณ์ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยทั้ง 3 ด้าน เห็นได้ว่า ค่า คะแนนการแข่งขัน ความพึงพอใจของนักศึกษา อยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งหมด และความเห็นของคณะกรรมการฯ เป็นไป ในทิศทางที่ดี แสดงให้เห็นถึง วิธีการเสริมสร้างทักษะ กระบวนการทำงาน ด้านทักษะวิชาชีพ โดยใช้ วิธีการการ แข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง สามารถสร้างทักษะกระบวนการทำงานด้าน ทักษะวิชาชีพ ให้แก่นักศึกษาได้เป็นอย่างดี