การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง รายจ่ายในการใช้มือถือและ ปัญหาทางการได้ยิน ของนักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 4.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพน้อยกว่า 450 บาทต่อปี? ใช่แล้ว!
Advertisements

รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
เป็นการศึกษาผลต่างของประชากรสองกลุ่ม ซึ่งประชากรทั้งสองกลุ่มต้องเป็นอิสระต่อกัน หรือไม่มีความสัมพันธ์กันโดยการกำหนดสมมติฐานในการทดสอบเป็นดังนี้
การตั้งสมมติฐานและตัวแปร
หน่วยเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
Packet Tracer Computer network.
Cake-online.
Accessing the Internet
เทคโนโลยี 3G. เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G เทคโนโลยี 3G คืออะไร 3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 อุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 เป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน.
ประโยชน์และโทษของการใช้งานคอมพิวเตอร์
บทนำ การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ใบงานที่ 1 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
บทที่ 6 สถาปัตยกรรมเครือข่ายคอมพิวเตอร์
TelecommunicationAndNetworks
สรุป การประเมินผลการควบคุมภายใน
ควรมีอุปกรณ์ต่อพ่วง เช่น ลำโพง , หูฟัง เนื่องจากมีการบรรยายประกอบสไลด์
อินเตอร์เน็ทเบื้องต้น
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
วิธีการทางวิทยาการระบาด
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การละเล่นของไทย จัดทำโดย ด.ญ.พรหมพร แสงผึ้ง ด.ญ.พัชราภา มหาวิจิตร เสนอ
การสอบถาม อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
นวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพ
การตรวจสอบโฆษณาทางคลื่นวิทยุ
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
การซ้อมแผนไข้หวัด ๒๐๐๙ ในโรงเรียน. เป้าหมายของการประชุมกับ โรงเรียน คุณครู..... ได้รับความรู้และเกิดความตระหนักต่อ ปัญหาของไข้หวัด 2009 จากการบรรยาย (
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
บทที่ 1 เทคโนโลยีกับชีวิต
กิจกรรมที่ 2 ซอฟต์แวร์ประยุกต์
เรื่อง ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
ข้อมูลและสารสนเทศ.
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
ระบบการสื่อสารข้อมูล 3(2-2) นก. (Computer Network System) โดย อ.สมบูรณ์ ภู่พงศกร Chapter 1 Introduction.
เทคนิคการนำเสนอ วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554
การเลือกซื้อสินค้า.
ความหมายของการวิจารณ์
รายชื่อสมาชิกกลุ่ม 1.ด.ช.ณัฐภูมิ คงกระพันธ์ ชั้น ป.4 เลขที่ 3
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
ระบบรายงานสภาพจราจรโดย เครือข่ายผู้ใช้งาน. สร้างเครือข่ายสำหรับการรายงานสภาพจราจร โดยมุ่งเน้นที่ กลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภท smart phone และมีอายุ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
 ในปัจจุบันการนำคอมพิวเตอร์ไปใช้งาน ของประเทศ ต่างๆ ทั่วโลก อยู่ที่การใช้สารสนเทศเป็นส่วนใหญ่ แนวโน้มของระบบ จัดการข้อมูลของยุคนี้ เริ่มเปลี่ยน จากระบบ.
ระบบเทคโนโลยี.
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
ความหมายของการวิจารณ์
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
Internet Service Privider
Get together with your friends
เรื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (ตอนที่ ๒)
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง เสนอ อาจารย์ ปริญญา เหลืองแดง จัดทำโดย นางสาว ขนิษฐา หนูนันท์ เลขที่ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค
การคัดเลือกฯ ปริญญาโท
การวัดการวิจัยในการตลาด
เทคโนโลยีและสารสนเทศ จัดทำโดย ด. ช. ขุนเดช อนุกูลประชา เลขที่ 3 ชั้น ม.1/8 ด. ญ. พิมพกานต์ ทิพย์เนตร เลขที่ 4 ชั้น ม.1/8 นำเสนอ คุณครู อรอุมา พงค์ธัญญะดิลก.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง รายจ่ายในการใช้มือถือและ ปัญหาทางการได้ยิน ของนักศึกษาทันตแพทย์ ชั้นปีที่ 4

เหตุผลที่ทำการศึกษา ทำไมถึงเลือกทำการศึกษาในหัวข้อนี้ ◦ เลือกทำการศึกษาเรื่องนี้เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ เป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายและสำหรับ บางคนอาจใช้มากจนเกินความจำเป็น ทำให้เสีย ค่าใช้จ่ายมากอีกทั้งอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ได้ จึงต้องการศึกษาว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ โทรศัพท์มือถือส่งผลต่อการได้ยินที่ลดลงหรือไม่ เงินจำนวนนี้เป็นค่าใช้จ่ายของอะไรบ้าง ◦ จำนวนเงินเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนซึ่งรวมทั้งค่าโทรและ ค่าอินเตอร์เนต เนื่องจากผู้ใช้งานอาจใช้อินเตอร์เนตใน การโทรผ่านแอพพลิเคชันต่างๆรวมถึงการใช้ในการดู หนัง ฟังเพลงที่จะส่งผลต่อการได้ยินได้เช่นกัน

เหตุผลที่ทำการศึกษา เหตุใดจึงใช้จำนวนเงิน 400 บาทในการแบ่งกลุ่มเพื่อ ทำการศึกษา ◦ ใช้จำนวนเงิน 400 บาทเนื่องจากในโปรโมชันรายเดือน ส่วนใหญ่ของโทรศัพท์มือถือหากน้อยกว่า 400 บาทจะ โทรได้น้อยกว่าโปรโมชันที่ 400 บาทขึ้นไปและยังเล่น อินเตอร์เนตได้จำกัด ส่วนถ้าราคามากกว่า 400 บาทก็จะ โทรได้มากกว่าและเล่นอินเตอร์เนตได้ไม่จำกัด

การดำเนินการ การดำเนินการ หมายเหตุ ปัญหาทางการได้ยินทดสอบโดยใช้ application “Uhear” และจะ สรุปผลจากกราฟว่าถ้ามีความสามารถทางการได้ยินต่ำกว่าระดับ mild loss เกิน 7 จุด จะถือเป็นบุคคลที่มี hearing loss

Data layout : cross-sectional study a = นักศึกษาที่มีปัญหาทางการได้ยินและมีรายจ่ายในการใช้มือถือเกิน 400 บาทต่อเดือน b= นักศึกษาที่มีปัญหาทางการได้ยินและมีรายจ่ายในการใช้มือถือไม่ เกิน 400 บาทต่อเดือน c = นักศึกษาที่ไม่มีปัญหาทางการได้ยินและมีรายจ่ายในการใช้มือถือ เกิน 400 บาทต่อเดือน d = นักศึกษาที่ไม่มีปัญหาทางการได้ยินและมีรายจ่ายในการใช้มือถือ ไม่เกิน 400 บาทต่อเดือน a+b+c+d= จำนวนนักศึกษาทั้งหมดที่ทำการศึกษา Prevalence rate of disease in the sample = (a+c)/N

ปัญหาการได้ยินในนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ที่ใช้โทรศัพท์มือถือ Targetpop. นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 Sample Inclusion criteria: นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ที่ไม่มีโรคของหู เช่น ไม่มีหูหนวก เป็นต้น Exclusion criteria: นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ที่มีโรค ของหู เช่น มีหูหนวก เป็นต้น Exposure รายจ่ายในการใช้มือถือ Outcome ปัญหาทางการได้ยิน Data collection methods: สัมภาษณ์และใช้การทดสอบ กับ application “Uhear”

จุดเด่น – จุดด้อยของ Cross-sectional study จุดเด่นของ cross-sectional ◦ - สามารถทำได้สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาติดตาม ผล - เลือก sample ได้ง่ายเนื่องจากสามารถใช้ sample ที่มี หรือไม่มีโรคก็ได้ จุดด้อยของ cross-sectional ◦ - ไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่า outcome ที่เกิดขึ้นมาจาก ปัจจัยเสี่ยงที่เราศึกษาจริงหรือไม่เนื่องจากอาจมีปัจจัย อื่นที่ส่งผลทำให้เกิด disease ขึ้นได้ ◦ - ไม่ทราบลำดับเหตุการณ์ว่าเกิด expose หรือ outcome ขึ้นก่อน

ข้อจำกัด ข้อจำกัด 1. ไม่สามารถบอกได้ว่าค่าใช้จ่ายเกิดจากอะไรบ้าง อาจจะเกิดจากใช้ ในการโทรคุย เล่นอินเตอร์เน็ต หรือใช้ในการซื้อของในเกมส์ เป็นต้น 2. การที่หูได้ยินไม่ปกติไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นเพราะโทรศัพท์หรือ ปัจจัยอื่น เช่น เล่นคอมพิวเตอร์ หรือชอบไปสถานที่ที่มีเสียงดังๆเป็น ประจำ เป็นต้น 3. อาจมีความคลาดเคลื่อนที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม เช่น คนที่อยู่ในที่ ที่มีเสียงจะได้ยินเสียงไม่ชัดเท่าคนที่ทำการทดสอบในห้องที่เงียบ กว่า

ผลการศึกษา ผลการศึกษา Prevalence rate of disease among the sample P = (a+c)/N = 4/22 = 0.18 Prevalence rate of disease among the exposed (P 1 ) = a/(a+b) = 3/13 = 0.23 Prevalence rate of disease among the non-exposed (P 0 ) = c/(c+d) = 1/9 = 0.11

ผลการศึกษา ผลการศึกษา Prevalence ratio = Prevalence rate of disease among the exposed Prevalence rate of disease among the non-exposed = 0.23/0.11 = 2.09 Prevalence of hearing loss ในนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ที่มี รายจ่ายในการใช้มือถือมากกว่า 400 บาทต่อเดือน มากเป็น 2.09 เท่า ของในนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 ที่มีรายจ่ายในการใช้มือถือน้อย กว่า 400 บาทต่อเดือน