การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวด 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา
Advertisements

การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
ณัฐชนัญ เสริมศรี ผู้วิจัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีอรรถวิทย์พณิชยการ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : ประชิด เกิดมาก. เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้นต่อการศึกษาสู่ อนาคต จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการศึกษา เพื่อให้ สามารถนาเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อ.
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ดร.สมพงษ์ อัศวริยธิปัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.

นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวเบญริสา ทองจำรูญ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
“ การแลกเปลี่ยน บุคลากร ” ทางเลือกของการจัดการความรู้ใน สถานศึกษาเอกชนประเภทอาชีวศึกษา กรณีศึกษา : วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีบริหารธุรกิจ.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
อาจารย์นริสรา คลองขุด
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์

ปัญหาการวิจัย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มุ่งพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ความสามารถ และมีศักยภาพในการพัฒนาสมรรถนะในการแข่งขันของประเทศ ในโลกยุคเศรษฐกิจใหม่ที่ต้องใช้ความรู้เป็นฐาน(Knowledge-based Economy) นั้น ได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาความรู้ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีแสวงหาความรู้ ของผู้เรียน ดังบัญญัติไว้ในมาตรา 66 หมวด 9 ว่า “ผู้มีสิทธิได้รับการพัฒนาขีดความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในโอกาสแรกที่ทำได้ เพื่อให้เกิดความรู้และทักษะเพียงพอที่จะใช้เทคโนโลยีในการศึกษา ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต(รุ่ง แก้วแดง:2542)

ปัญหาการวิจัย (ต่อ) นอกจากนี้บทบาทของครูที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษา Holland(1993) ได้สะท้อนความคิดไว้ว่าสิ่งที่ Seymour papert กระตุ้นให้คิดอยู่เสมอก็คือ การทำให้ครูเป็นนักวิจัยและเป็นผู้เรียนไปด้วยในตัว สามารถปรับหรือพิจารณาจัดทำหลักสูตร คู่มือเรียน แผนการสอน และจัดอบรมครูให้สอนไปตามแบบที่กำหนด จนนักเรียนไม่มีทางเลือกใด ๆ เหลืออยู่เลยนั้นไม่เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดี และไม่นำไปสู่ การปฏิรูปการศึกษาได้แต่อย่างใด การพัฒนาบุคลากรในทางการศึกษาให้เข้าใจในทฤษฎีConstructionisim

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบ Constructionism เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนในรายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน

ตารางวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน . ตารางวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การสอบ คะแนน เฉลี่ย ก่อนเรียน 617 19.3 หลังเรียน 1,129 35.4 กลุ่ม ค่าเฉลี่ย S.D. t Sing.(p) ตัวอย่าง 35.38 5.278 47.830 .000

ตารางการวิเคราะห์แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ข้อที่ รายละเอียดการประเมิน เฉลี่ย ระดับความ พึงพอใจ ด้าน กระบวนการการเรียนการสอน 1 ผู้สอนมีการแนะนำข้อมูลรายวิชาโครงการอย่างถูกต้องสมบูรณ์ 4.28 มาก 2 มีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3 มีการบอกเกณฑ์การประเมินผล 4 มีการกำหนดระยะเวลาตามที่วางแผนไว้ 4.31 5 อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ 4.44 6 มีโอกาสในการประเมินเพื่อร่วมงาน ด้าน กิจกรรม 7 มีการนำผลงานเข้าร่วมกิจกรรมภายในโรงเรียนและภายนอก 4.25 8 กิจกรรมที่เสริมในระหว่างเรียนช่วยให้มองเห็นถึงความสำคัญของการวางแผนความสามัคคี การมีสมาธิในการทำงาน 4.47 9 ให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ เฉลี่ยรวม 4.33

สรุปผลการวิจัย การใช้ทฤษฎี Constructionism พัฒนากระบวนการสอนรายวิชาโครงการ นั้นส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนรู้ทั้งด้าน พุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังพบว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 % อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามสมมติฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้ p<α (.05)

ผลกระทบหรือประโยชน์ที่ได้จากการวิจัย 1. การนำทฤษฎี Constructionism มาใช้เป็นแนวทางการเรียนรู้ในรายวิชาโครงการในชั้นปีสุดท้าย ควรชี้แจงแนวทางการเรียนรู้ให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากผู้เรียนยังไม่มีพื้นฐานในเรื่องนี้ 2. ควรมีการเตรียมความพร้อมด้านกิจกรรม และ Infrastructure อื่น ๆให้พร้อมซึ่งจะส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

กิจกรรม:หนังสือทำมือ

กิจกรรม:ลูกปัดร้อยใจ

กิจกรรม:ต่อ 7 มหัศจรรย์

กิจกรรม:การเตรียมนำเสนอผลงาน

กิจกรรม:วันนักประดิษฐ์