ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Advertisements

โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
สถิติ และ การวิเคราะห์ข้อมูล
การแก้สมการที่เกี่ยวกับ เลขยกกำลัง
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
รหัสวิชา ระเบียบวิธีการวิจัย (Research Methodology)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ชุมนุม YC.
ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สถาบันวิชาชีพครู และองค์กรวิชาชีพครู
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดและประเมินพัฒนาการของผู้เรียน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
วิธีสอนแบบอุปนัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว ผศ.นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา rnitaya@gmail.com

สัปดาห์ที่ 2 หัวข้อเนื้อหา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา

วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา 1. Qualitative หรือ Naturalistic Method 2. Quantitative หรือ Experimental Method

Qualitative หรือ Naturalistic Method ศึกษาเชิงคุณภาพ ผู้ศึกษาไม่สามารถจัดสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ศึกษาในแนวลึก มีขอบเขตเฉพาะเจาะจง เขียนบรรยายข้อมูล

วิธีการที่ใช้ในการศึกษาแบบ Qualitative หรือ Naturalistic Method Observation Survey Testing Case Study Analysis

การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนของเด็กชายธวัช ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของมารีนี การออกกลางคันของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสตรียะลา

2. Quantitative หรือ Experimental Method สรุปค้นคว้าข้อเท็จจริง สรุปในเชิงปริมาณ ศึกษาในแนวกว้างมากกว่าในแนวลึก คำนวณข้อมูลและรายงานด้วยตัวเลข สถิติ สรุปข้อมูลอ้างอิงกลับไปยังกลุ่มประชากร

วิธีการที่ใช้ในการศึกษาแบบ Quantitative หรือ Experimental Method Observation Testing Case Study Analysis

คำที่เกี่ยวข้อง กลุ่มประชากร กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรต้น (ตัวแปรอิสระ) ตัวแปรตาม

ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง ทิศ 6 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหุบกระทิง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผลการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร  กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาทวี การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือที่มีผลต่อความสามารถ ในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบัววัฒนา การใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองจินดา

ว่าด้วย อาชีพครู : อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) สรุป มาตรฐานวิชาชีพครู อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) มีเกณฑ์มาตรฐานที่สังคมยอมรับ 1. Social Function หน้าที่สังคม สังคมต้องการ ขาดไม่ได้ จำเป็นต้องมี ชีวิตจึงจะสมบูรณ์ มีลักษณะให้บริการแก่สังคม

ว่าด้วย อาชีพครู : อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) สรุป มาตรฐานวิชาชีพครู อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) 2. มีมาตรฐานด้านวิชาความรู้สูง เป็นที่ยอมรับ อย่างน้อยที่สุด ระดับปริญญาตรีขึ้นไป 3. มีองค์กรแห่งวิชาชีพ (Professional Organization) ในรูปของสมาคม สภา หรือ ฯลฯ ทำหน้าที่ควบคุมสมาชิกแห่งวิชาชีพให้มีมาตรฐานระเบียบวินัย 4. มี กฎ จริยธรรมแห่งวิชาชีพ (Code of Professional Ethics) มีการควบคุมกันด้วยระบบระเบียบจรรยาบรรณ

การสอน เป็นทั้ง ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์

การสอนเป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ ในส่วนที่เป็นศิลปะนั้นหมายความว่า การสอนจะรวมถึงอารมณ์ด้วย… นอกจากนั้นยังรวมถึง ค่านิยมของบุคคล การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะสอนหนังสือนั้นเป็นเพราะว่า เขารักเด็กหรือรักวิชาที่สอน… ผู้สอนต้องรู้จักใช้เทคนิควิธีสอน จะต้องใจกว้างรับฟังข้อมูลต่างๆ ผู้เป็นครูจึงต้องมีความรู้ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ เพราะจะช่วยให้รู้ว่าผู้เรียนเรียนรู้อย่างไร และวิธีอะไรเป็นวิธีดีที่สุดที่จะใช้ในการจัดการเรียนรู้

ครูซึ่งมีหลักทางจิตวิทยาดี ย่อมจะสามารถ ครูซึ่งมีหลักทางจิตวิทยาดี ย่อมจะสามารถ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ เป็นผู้หนึ่งในที่หลายๆคนที่มองเห็นว่า ความก้าวหน้าในการสอนจะเกิดขึ้นได้ด้วยการ จัดให้ครูได้รับความรู้หรือได้อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องหลักการทางพฤติกรรมศาสตร์และการนำไปใช้ในชั้นเรียน ดังนั้น การให้ครูเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทางจิตวิทยาและสามารถนำไปใช้ได้ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการจัดการเรียนรู้

ครู.... ถิ่นไทยในป่ากว้าง ห่างไกล แสงวัฒนธรรมใด ส่องบ้าง เห็นเทียนอยู่รำไร เล่มหนึ่ง ครูนั่นแหละอาจสร้าง เสกให้ชัชวาล ม.ล. ปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ

discussion

สวัสดี