ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ จิตวิทยาการเรียนการสอน และการแนะแนว ผศ.นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา rnitaya@gmail.com
สัปดาห์ที่ 2 หัวข้อเนื้อหา วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา
วิธีการศึกษาทางจิตวิทยา 1. Qualitative หรือ Naturalistic Method 2. Quantitative หรือ Experimental Method
Qualitative หรือ Naturalistic Method ศึกษาเชิงคุณภาพ ผู้ศึกษาไม่สามารถจัดสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ศึกษาในแนวลึก มีขอบเขตเฉพาะเจาะจง เขียนบรรยายข้อมูล
วิธีการที่ใช้ในการศึกษาแบบ Qualitative หรือ Naturalistic Method Observation Survey Testing Case Study Analysis
การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียนของเด็กชายธวัช ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ของมารีนี การออกกลางคันของนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 และช่วงชั้นที่ 4 โรงเรียนสตรียะลา
2. Quantitative หรือ Experimental Method สรุปค้นคว้าข้อเท็จจริง สรุปในเชิงปริมาณ ศึกษาในแนวกว้างมากกว่าในแนวลึก คำนวณข้อมูลและรายงานด้วยตัวเลข สถิติ สรุปข้อมูลอ้างอิงกลับไปยังกลุ่มประชากร
วิธีการที่ใช้ในการศึกษาแบบ Quantitative หรือ Experimental Method Observation Testing Case Study Analysis
คำที่เกี่ยวข้อง กลุ่มประชากร กลุ่มตัวอย่าง ตัวแปรต้น (ตัวแปรอิสระ) ตัวแปรตาม
ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เรื่อง ทิศ 6 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหุบกระทิง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ผลการใช้ชุดฝึกทักษะ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาทวี การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือที่มีผลต่อความสามารถ ในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบัววัฒนา การใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองจินดา
ว่าด้วย อาชีพครู : อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) สรุป มาตรฐานวิชาชีพครู อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) มีเกณฑ์มาตรฐานที่สังคมยอมรับ 1. Social Function หน้าที่สังคม สังคมต้องการ ขาดไม่ได้ จำเป็นต้องมี ชีวิตจึงจะสมบูรณ์ มีลักษณะให้บริการแก่สังคม
ว่าด้วย อาชีพครู : อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) สรุป มาตรฐานวิชาชีพครู อาชีพชั้นสูง หรือ วิชาชีพ (Professional) 2. มีมาตรฐานด้านวิชาความรู้สูง เป็นที่ยอมรับ อย่างน้อยที่สุด ระดับปริญญาตรีขึ้นไป 3. มีองค์กรแห่งวิชาชีพ (Professional Organization) ในรูปของสมาคม สภา หรือ ฯลฯ ทำหน้าที่ควบคุมสมาชิกแห่งวิชาชีพให้มีมาตรฐานระเบียบวินัย 4. มี กฎ จริยธรรมแห่งวิชาชีพ (Code of Professional Ethics) มีการควบคุมกันด้วยระบบระเบียบจรรยาบรรณ
การสอน เป็นทั้ง ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์
การสอนเป็นทั้งศิลปะและวิทยาศาสตร์ ในส่วนที่เป็นศิลปะนั้นหมายความว่า การสอนจะรวมถึงอารมณ์ด้วย… นอกจากนั้นยังรวมถึง ค่านิยมของบุคคล การที่ใครคนใดคนหนึ่งจะสอนหนังสือนั้นเป็นเพราะว่า เขารักเด็กหรือรักวิชาที่สอน… ผู้สอนต้องรู้จักใช้เทคนิควิธีสอน จะต้องใจกว้างรับฟังข้อมูลต่างๆ ผู้เป็นครูจึงต้องมีความรู้ด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ เพราะจะช่วยให้รู้ว่าผู้เรียนเรียนรู้อย่างไร และวิธีอะไรเป็นวิธีดีที่สุดที่จะใช้ในการจัดการเรียนรู้
ครูซึ่งมีหลักทางจิตวิทยาดี ย่อมจะสามารถ ครูซึ่งมีหลักทางจิตวิทยาดี ย่อมจะสามารถ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ เป็นผู้หนึ่งในที่หลายๆคนที่มองเห็นว่า ความก้าวหน้าในการสอนจะเกิดขึ้นได้ด้วยการ จัดให้ครูได้รับความรู้หรือได้อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องหลักการทางพฤติกรรมศาสตร์และการนำไปใช้ในชั้นเรียน ดังนั้น การให้ครูเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทางจิตวิทยาและสามารถนำไปใช้ได้ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการจัดการเรียนรู้
ครู.... ถิ่นไทยในป่ากว้าง ห่างไกล แสงวัฒนธรรมใด ส่องบ้าง เห็นเทียนอยู่รำไร เล่มหนึ่ง ครูนั่นแหละอาจสร้าง เสกให้ชัชวาล ม.ล. ปิ่น มาลากุล อดีตรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ
discussion
สวัสดี