ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กระบวนการอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ KWL – PLUS สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 โรงเรียนเมืองชลพณิชยการ โดยนางเกษร วุฒิสินธ์ ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กรอบแนวคิดการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้กระบวนการเรียนแบบปฏิสัมพันธ์ KWL – PLUS ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1. ประชากร 1.1 นักเรียนปวช. 2 จำนวน 450 คน 2. กลุ่มตัวอย่าง 2.1 นักเรียนปวช. 2 จำนวน 106 คน สุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยการหยิบฉลาก
แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ ด้วยวิธี KWL – PLUS เครื่องมือที่ใช้ แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ ด้วยวิธี KWL – PLUS แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีสอนอ่านแบบปกติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ 4. แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ ด้วยวิธีKWL – PLUS
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สรุปผลการวิจัย ตอนที่ 1 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่ม ควบคุม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
นักเรียนเห็นด้วยกับวิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ ตอนที่ 2 ผลการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ด้วยวิธี KWL – PLUS นักเรียนเห็นด้วยกับวิธีสอนอ่านแบบปฏิสัมพันธ์ ด้วยวิธีKWL – PLUS ร้อยละ 87.73
ผลกระทบที่เกิดขึ้น 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มทดลองเพิ่มขึ้น 2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการสอน
ข้อเสนอแนะ 1. การเลือกเนื้อเรื่องควรเป็นเรื่องคุ้นเคย 2. การจัดกิจกรรมควรเปิดโอกาสให้นักเรียนระดมสมองในการตั้งคำถาม