ผู้วิจัย : นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยา สงขลา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติ ด้านความรับผิดชอบของผู้เรียน ใน รายวิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี เรื่อง Accounting Cycle ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขางานการบัญชี โดยใช้วิธีการสอนแบบ TAI
ปัญหาการวิจัย จากการเรียนการสอนในสัปดาห์แรก พบว่าผู้เรียนในห้องเรียนมีความ หลากหลาย แบ่งแยกกลุ่มคนเก่ง ปานกลาง และอ่อนอย่างชัดเจน ต่าง คนต่างอยู่ขาดการช่วยเหลือซึ่งกันและ กัน ผลจากการทดสอบย่อย ครั้งที่ 1 พบว่า : ผู้เรียนเข้าสอบ 39 คน ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ( ร้อยละ 60) 19 คน คิดเป็นร้อยละ ซึ่งถือว่า อยู่ในระดับต่ำ
จากการวิเคราะห์สาเหตุร่วมกันผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ได้กลับไป ทบทวนบทเรียน แต่จะใช้วิธีการอ่าน ก่อนสอบ ซึ่งสภาพวิชาการบัญชีไม่ สามารถอ่านก่อนสอบได้ ผู้เรียนต้อง ฝึกปฏิบัติซ้ำ ๆ ทั้งทางด้านหลักการ บัญชีและคำศัพท์ที่ใช้ในทางบัญชี ซึ่ง แสดงถึงการขาดความรับผิดชอบ โดยตรง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเพื่องานบัญชี เรื่อง Accounting Cycle ของนักศึกษา เพื่อศึกษาเจตคติต่อกระบวนการ จัดการเรียนการสอนแบบ TAI ( ด้าน ความรับผิดชอบ )
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง เปรียบเทียบผลการเรียน ก่อน หลัง การใช้วิธีการสอนแบบ TAI ก่อนหลัง T1T2T3T4T5Projec t ผู้เข้า สอบ 39 ผ่าน เกณฑ์ ร้อยละ ผู้ผ่าน เกณฑ์
ตารางผลการประเมินตนเองด้านความ รับผิดชอบ รายการประเมินระดับการประเมิน ค่าเฉ ลี่ย ร้อย ละ แปล ผล ความรู้ด้านคำศัพท์ สำนวน ก่อน เรียน น้อย ความรู้ดานคำศัพท์ สำนวน หลัง เรียน มาก การทดสอบคำศัพท์บ่อย ๆ ทำให้ เขียนคำศัพท์ถูก มากขึ้น มาก การทำโครงงานฯ เป็นการฝึกให้มี ความรับผิดชอบมากขึ้น มาก
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนที่ผ่านการเรียน โดยวิธีการสอน แบบ TAI มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ผู้เรียนที่ผ่านการเรียน โดยใช้วิธีการ สอนแบบ TAI มีความรับผิดชอบมาก ขึ้นในระดับมาก ร้อยละ 87.78
อภิปรายผล ผลจากการวิจัยพบว่า หลังใช้การ จัดการเรียนรู้แบบ TAI ผู้เรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ ซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ วิธีการสอนแบบ TAI เป็นวิธีการสอนที่ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ซึ่งผู้เรียนมีทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ผู้เรียนต้องลงมือ ปฏิบัติด้วยตนเอง โดยสมาชิกในกลุ่ม จะคอยให้คำแนะนำช่วยเหลือ และ กระตุ้นซึ่งกันและกัน
การประเมินตนเองด้านความ รับผิดชอบ พบว่าผู้เรียนที่ใช้วิธีการ เรียนแบบ TAI มีความรับผิดชอบมาก ขึ้น ในระดับมาก ร้อยละ เพราะ วิธีการเรียนดังกล่าว ฝึกให้ผู้เรียนแต่ ละคนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และ ต่อเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม