เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ที่มาและความสำคัญของปัญหา กำหนดประเด็นในการวิจัยเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหากับผู้เรียน สภาพปัญหา นักศึกษาส่วนหนึ่งไม่ส่งมอบงานตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้ ส่งผลต่อพฤติกรรมนักศึกษาสำหรับวิชาอื่นๆ รายวิชาจิตวิทยามนุษย์เชิงธุรกิจ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องพฤติกรรม มีเจตคติที่ดี มีกิจนิสัยที่ดี มีจริยธรรมในการทำงาน ร่วมกับผู้อื่นได้
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม ความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย สำหรับผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมความรับผิดชอบในการส่งงานมากขึ้น มีระเบียบวินัย และเข้าใจบทเรียนมากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกทำแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนบทเรียน และยังเป็นการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางเรียนให้กับผู้เรียน เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญและสนใจการเรียนมากขึ้น สำหรับผู้สอน เพื่อให้สามารถนำวิธีการดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการปรับพฤติกรรมผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น สำหรับวิทยาลัย เพื่อให้วิทยาลัยได้นักศึกษาที่มีความระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบ ต่องานที่ได้รับมอบหมาย และมีผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาที่ดีขึ้น
นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา การเสริมแรงทางบวก (Positive Reinforcement) หมายถึง การเสริมแรงที่มีผลทำให้พฤติกรรมที่ได้รับการเสริมแรงนั้นมีความถี่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การให้รางวัลเป็นการให้ต่อพฤติกรรมที่บุคคลทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามวาระและโอกาสที่สำคัญ โดยไม่จำเป็นว่าต้องทำให้พฤติกรรมนั้นมีความถี่เพิ่มขึ้น ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Theory) “Skinner” เป็นทฤษฎีที่อยู่บนพื้นฐานทางพฤติกรรมแห่งการจูงใจ ใช้หลักการวางเงื่อนไขแบบการกระทำ และเห็นว่าพฤติกรรมจะชักจูงโดยผลกรรม ซึ่งผลกรรมเป็นสิ่งที่ได้รับหลังจากที่แสดงพฤติกรรมออกมา และจะมีส่วนช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้กระทำหรือแสดงพฤติกรรมนั้นอีก เรียกง่ายๆ ว่าตัวเสริมแรง
สมมติฐานการวิจัย จำนวนของผู้เรียนที่มีพฤติกรรมความรับผิดชอบ ในงานที่ได้รับมอบหมายสูงกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด
วิธีดำเนินการวิจัย สร้างแบบบันทึกพฤติกรรม กำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติงาน และจำนวนครั้งการส่งงานในรายวิชาฯ การกำหนดเงื่อนไขพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้ คือ 2.1 ชี้แจงให้ผู้เรียนเข้าใจถึงวัตถุประสงค์และรายละเอียดของการพฤติกรรม ความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชาฯ ของผู้เรียนโดยการใช้เสริมแรงทางบวกด้วยคะแนนพิเศษ 2.2 เมื่อผู้วิจัยอธิบายเกณฑ์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการสอนเนื้อหาต่างๆ และให้ผู้เรียนทำใบงานและแบบฝึกหัดเพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน พร้อมทั้งกำหนดเวลาในการส่งงานและให้ผู้เรียนเริ่มปฏิบัติงาน การวิจัยครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 12 สัปดาห์ การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการในชั่วโมงเรียนวิชา จิตวิทยามนุษย์เชิงธุรกิจ ของผู้เรียน ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีการสอนทั้งสิ้น 2 คาบ คาบละ 50 นาที รวมทั้งหมด 24 คาบ รวบรวมข้อมูลและสรุปผลการวิจัย
การเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ จำนวนความถี่ ค่าร้อยละ ข้อมูลที่ใช้ (Data) เครื่องมือเก็บข้อมูล (Tool) การบันทึกพฤติกรรม จำนวน 12 สัปดาห์ พฤติกรรมความรับผิดชอบการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย แบบสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของผู้เรียน แบบบันทึกการให้คะแนนพิเศษของผู้เรียน แบบบันทึกการส่งงานของผู้เรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ สัปดาห์
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล จากผลการวิเคราะห์ค่าคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสู(ปวส.) ปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ จำนวน 37 คน โดยการให้คะแนนพิเศษกับผู้เรียนแสดงพฤติกรรมความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายจากผู้สอนจนสำเร็จ และส่งงานได้ครบตรงตามเวลาที่กำหนด พบว่า ผู้เรียนมีพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายสูงกว่าร้อยละ 70 แสดงว่าการการเสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายโดยการใช้เสริมแรงทางบวก (คะแนนพิเศษ) สามารถส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้เรียนได้จริง
ขอบคุณค่ะ