1 เรื่อง กระบวนการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัตถุประส งค์ 1. เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การจัดเวทีเรียนรู้ของแต่ละกอง / สำนัก 2. รับทราบปัญหา อุปสรรคในการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

การเขียนบทความ.
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
จ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน
เสวนากลุ่มย่อย กลุ่มที่ 4
สรุปกิจกรรม : โสเหล่ครั้งที่ 5 การเตรียมสอบสอน/การยื่นผศ. 29 พ. ค
คุยกันก่อนเรียน สัมมนาสัตวศาสตร์ ปีการศึกษา 2551.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
องค์ประกอบของการสัมมนา
บทที่ 2 โครงการอบรม/สัมมนา.
งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 8.
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Communities of Practice (CoP)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
มโนทัศน์การวิจัย เพื่อของบประมาณแผ่นดิน จะทำอย่างไรจึงจะได้ งบประมาณ ประจำปี 2554 ต้องทำวิจัยให้สอดคล้องกับ “ กรอบการวิจัย ” ที่กำหนดไว้ โดย อาจารย์ธเนศ.
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การเขียนรายงานการวิจัย
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
การจัดการ ความรู้ กองแผนงาน. 1. ทีมงาน KM ซึ่งแต่งตั้งในปี 2549 เป็น แกนนำหลักในการดำเนินการเพื่อความต่อเนื่อง 2. ประเมินผลการดำเนินการในปี 2549 และนำเสนอผลการประเมินเพื่อหารือในที่
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บทที่ 4 งานเอกสารที่เกี่ยวกับการจัดการสัมมนา
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
กรอบเนื้อหาการพัฒนา เนื้อหาหลักสูตรชั่วโมง 1. ส่วนที่ 1 การพัฒนาสมรรถนะ 180 ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 1  คุณลักษณะที่พึงประสงค์  ภาวะผู้นำทางวิชาการ.
3. หลักการวิจัย หลักการวิจัย : สำราญ สาราบรรณ์.
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เก็บตกคำถามจาก สมศ..
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 เรื่อง กระบวนการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วัตถุประส งค์ 1. เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน การจัดเวทีเรียนรู้ของแต่ละกอง / สำนัก 2. รับทราบปัญหา อุปสรรคในการ ดำเนินงานการจัดการความรู้ ของ กอง / สำนัก

2 1. จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเวที KM สัญจร จากกอง / สำนัก จำนวน 34 คน 2. สรุปผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตั้งประเด็นคำถามขึ้น 3 คำถาม คือ 1. วิทยากรกระบวนการมีความสำคัญ อย่างไร 2. วิทยากรกระบวนการต้องมีความสามารถ อะไรบ้าง 3. ถ้าท่านต้องไปร่วมสังเกตการณ์ การ เสวนากลุ่มต้องจดบันทึกมารายงาน ท่านควร บันทึกอะไรบ้าง

3 1. วิทยากรกระบวนการมี ความสำคัญอย่างไร ► วิทยากรกระบวนการจะเป็นผู้ช่วยสร้าง บรรยากาศ ► การตั้งประเด็นคำถามเพื่อชักจูงให้ผู้เข้าร่วม ในเวทีนั้นเกิดการมีส่วนร่วม ► ระดมความรู้ ความสามารถและความคิดเห็น ของผู้เข้าร่วมเวที มาเรียบเรียงให้สอดคล้อง กับประเด็นในการเรียนรู้ และทำให้ทุกคนเกิด การมีส่วนร่วม เกิดการเรียนรู้ในเวทีนั้น ๆ อย่างแท้จริง

4 2. วิทยากรกระบวนการต้องมี ความสามารถอะไรบ้าง 1) ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ ดี 2) มีความเป็นผู้นำ 3) มีบุคลิกภาพดี น่าเชื่อถือ 4) มีความรู้ ความสามารถในเรื่อง นั้น ๆ เป็นอย่างดี 5) มีสุจิปุลิ ประจำใจ 6) มีความคิดแบบองค์ รวม 7) มีอารมณ์ขัน เพื่อสร้าง บรรยากาศในเวทีให้เป็น กันเอง และสนุกสนานไม่ เครียดจนเกินไป 8) ให้นิยามวิทยากร กระบวนการว่า “ ขับ เรือได้ ”

5 3. ถ้าท่านต้องไปร่วมสังเกตการณ์ การเสวนากลุ่มต้อง จดบันทึกมารายงาน ท่านควรบันทึก อะไรบ้าง วัตุประสงค์ วันเวลา สถานที่ ผู้เข้าร่วมเวที บรรยากาศในการ แลกเปลี่ยน การสรุปประเด็น ข้อสังเกตต่าง ๆ รายละเอียด ค่าใช้จ่าย ฯลฯ การบันทึกภาพ

6 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใน กอง / สำนัก 1) ในการจัดเวทีการสัมมนา หรือเวทีการ แลกเปลี่ยนนั้น ปัญหาที่มักเกิดทุกในทุก หน่วยงาน กอง / สำนัก คือ การจดบันทึก ซึ่งแต่ละ กอง / สำนัก ยังขาดผู้บันทึก ทำให้ประเด็นในการ แลกเปลี่ยนในแต่ละครั้ง มักจะมักไม่เกิดความ ต่อเนื่อง และเชื่อมโยง เพราะไม่มีผู้บันทึก หรือมี ผู้บันทึกแต่เป็นบันทึกของแต่ละบุคคล ไม่มีการ สรุปประเด็นในการพูดคุยในแต่ละครั้ง 2) บรรยากาศในเรียนรู้ในสำนักทางวิชาการ บรรยากาศในเวทีมักจะเครียด จะทำอย่างไรจึงจะ ทำให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย และได้เนื้อหาสาระ ตามที่ต้องการ 2) บรรยากาศในเรียนรู้ในสำนักทางวิชาการ บรรยากาศในเวทีมักจะเครียด จะทำอย่างไรจึงจะ ทำให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลาย และได้เนื้อหาสาระ ตามที่ต้องการ 3) ในเวทีย่อยที่มีผู้เข้าร่วมไม่กี่คน จะไม่ค่อยมี ปัญหาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ถ้าเป็นเวที ใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก มักมีปัญหาเรื่อง การมีส่วนร่วม 3) ในเวทีย่อยที่มีผู้เข้าร่วมไม่กี่คน จะไม่ค่อยมี ปัญหาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ถ้าเป็นเวที ใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก มักมีปัญหาเรื่อง การมีส่วนร่วม