อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
Advertisements

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยการจัดการเรียนรู้แบบ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การแก้ไขพฤติกรรมการแต่งกาย
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)

นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
รายงานผลการวิจัย.
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ความหมายของคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้ เกม Bingo Vocab ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ประเภทพาณิชยกรรม.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส การพัฒนาความรับผิดชอบ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 โดยใช้เทคนิคการสอนแบบบทบาทสมมติ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์

ที่มาและความสำคัญของปัญหา วิชามารยาทและการสมาคม เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและการดำเนินธุรกิจในการงานของคนทุกระดับชั้น เมื่อนักศึกษาเรียนวิชานี้ทำให้สภาพปัญหาที่พบ ในภาคเรียนที่ 1/2555 คือ นักศึกษาขาดความรับผิดชอบ ในการเข้าเรียน ในการส่งงาน ในการแต่งกาย ทำให้ประเมินผลความรับผิดชอบ อยู่ในขั้นที่ต้องพัฒนา นักเรียนขาดการเตรียมตัวล่วงหน้า ประหม่า ตื่นเต้น ไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้น ผู้ศึกษาในฐานะครูผู้รับผิดชอบจึงได้คิดวิธีการฝึกความรับผิดชอบ ปวช.ชั้นปีที่ 1 ห้อง 5 แผนก การโรงแรม ได้เกิดการเรียนรู้ สร้างความรับผิดชอบ มากขึ้น จึงได้คิดนำวิธีการการจัดกิจกรรมแบบบทบาทสมมติและกิจกรรมสร้างความรับผิดชอบให้เพิ่มขึ้น

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อการศึกษาการขาดความรับผิดชอบของนักศึกษา ปวช.ชั้นปีที่ 1/5 แผนก การโรงแรม 2. เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจ มีความ รับผิดชอบในหน้าที่ ในที่ระชุมชน ใน โอกาสต่างๆ

ขั้นตอนการวิจัย 1. ศึกษาสภาพปัญหาประชากร 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. ศึกษาสภาพปัญหาประชากร 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล 4. การวิเคราะห์ข้อมูล

ขอบเขตในการวิจัย 1. ประชากร นักศึกษา ระดับปวช. ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัม 2. กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ห้อง 5 สาขาการโรงแรม 39 คนโดยการสุ่มแบบเจาะจง

ผลการประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบ ข้อ พฤติกรรมที่สังเกต ดีเยี่ยม % ดีมาก ดี พอใช้ ปรับปรุง% 1 นักศึกษามีความเป็นผู้นำในการตัดสินใจ 7.70 25.64 51.28 7.69 2 นักศึกษามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 12.82 38.46 23.08 - 3 นักศึกษากล้าแสดงออกอย่างชัดเจน 10.25 4 นักศึกษามีส่วนร่วมในการนำเสนอทุกขั้นตอนมีความพอใจในกิจกรรม 64.10 23.07 5 นักศึกษายอมรับฟังความคิดเห็นของบุคคลอื่น 6 บุคลิกภาพมีความเหมาะสม

ผลการประเมินพฤติกรรมความรับผิดชอบ ความพึงพอใจ

ผลการวิจัยด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตารางที่ 1 จำนวนและค่าร้อยละของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนน จำนวน ร้อยละ 9-10(ดีมาก) 25 64.10 7-8(ดี) 9 23.08 5-6(พอใจ) 5 12.82 1-4(ปรับปรุง) - รวม 39 100.00

ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาวิจัย ได้แนวทางการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ใช้บทบาทสมมติเพื่อใช้พัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบดีขึ้น นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความมั่นใจมีความรับผิดชอบในหน้าที่ ในที่ระชุมชน ในโอกาสต่างๆ ด้านผู้สอนได้ออกแบบและคิดวางแผนการจัดกิจกรรมให้ หลากหลายเพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน

ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้และการวิจัยครั้งต่อไป ครูผู้เสนอสามารถนำกระบวนการเรียนการสอนแบบบทบาทสมมติไปใช้ให้เหมาะสมเพราะ ผู้เรียนเกิดความสนใจและร่วมกิจกรรมได้อย่างสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่าย กระบวนการดังกล่าว นับได้ว่าเป็นสื่อการเรียนการสอนที่สามารถผ่อนแรงครูและผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้เองตามศักยภาพของแต่ละคน ครูผู้สอนควรส่งเสริมให้ผู้เรียนกล้าแสดงออกในบทบาทหน้าที่เนื้อหาหลากหลาย มีความยากง่ายแตกต่างกัน และครูเข้าไปมีส่วนร่วมช่วยเหลือ แนะนำขยายแนวคิด ให้นักเรียนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ขอบคุณครับ