วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค) ชื่อวิจัย การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า ในวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง ผู้วิจัย นางประยูร สว่างทุกข์ วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนไม่สามารถวิเคราะห์รายการค้าได้ ผู้เรียนไม่ได้ฝึกวิเคราะห์รายการค้าด้วยตนเอง คะแนนทดสอบก่อนเรียนของผู้เรียนต่ำ ผู้เรียนวิเคราะห์รายการค้าไม่ได้ จะส่งผลกระทบในการเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ในเรื่องการบันทึกรายการในสมุดรายวัน ทั่วไป
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้วยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “การวิเคราะห์ รายการค้า” ของผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1 ประเภทวิชาพาณิชย กรรม สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “การวิเคราะห์ รายการค้า” ของผู้เรียนระดับชั้น ปวช. 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น (Independent Variables) ตัวแปรตาม (Dependent Variables) ผลสัมฤทธิ์การทดสอบเรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า และ ความพึงพอใจของผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1 ประเภทวิชา พาณิชยกรรม สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง ชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “การวิเคราะห์รายการค้า”
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่อง “การวิเคราะห์ รายการค้า”
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการเมินความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “การวิเคราะห์รายการค้า”
สรุปผลการวิจัย ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้วยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติเรื่อง “การวิเคราะห์ รายการค้า” ของผู้เรียน ระดับชั้น ปวช. 1 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม สาขาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง พบว่าผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน หลังการใช้ชุดปฏิบัติ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า สูงขึ้น อยู่ที่ระดับ คุณภาพที่ 4 คือ ผู้เรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ระดับคะแนน 7 – 8 คิดเป็นร้อยละ 53.85 รองลงมาคือผู้เรียนสามารถทำแบบทดสอบได้ ระดับคะแนน 9 – 10 โดยคิดเป็นร้อยละ 38.46
สรุปผลการวิจัย
นักศึกษาฝึกใช้ชุดฝึกปฏิบัติ
ขอขอบคุณทุกท่าน