โดย นางอุบลศรี อ่อนพลี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 1 ช่างอุตสาหกรรมสาขางานเทคนิคยานยนต์ โดย นางอุบลศรี อ่อนพลี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค)
ปัญหาการวิจัย การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์เป็นการเคลื่อนที่ทั้งในแนวราบและแนวดิ่งพร้อมกัน การคำนวณการเคลื่อนที่แบบ โปรเจกไตล์ จึงเรื่องที่ผู้เรียนเข้าใจยาก ไม่อยากคิดและไม่อยากคำนวณ
แนวคิดการแก้ปัญหา ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะนำเกมที่ใช้หลักการคำนวณ การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์ มาเป็นสื่อการเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิด ลงมือค้นคว้า แก้ปัญหา ค้นพบความรู้และทักษะด้วยตนเอง จากสื่อการเรียนรู้ดังกล่าว
วัตถุประสงค์ของการวิจัย ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนวิชา วิทยาศาสตร์ 7 ในหัวข้อ “การเคลื่อนที่แบบโปรเจกไตล์” ด้วยวิธีการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้ กับผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีธรรมดา ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้
ตัวอย่าง CLICK วิธีทำ 1. เลือก CLICK 2. หาความเร็วที่น้อยที่สุดที่รถจักรยานยนต์สามารถข้ามพ้นบ่อจระเข้ได้ โดย เลื่อนปุ่ม เพื่อปรับความเร็วของรถจักรยานยนต์ 3. กด เพื่อทดสอบว่ารถจักรยานยนต์สามารถข้ามพ้นบ่อจระเข้ได้ หรือไม่ CLICK
รถจักรยานยนต์ข้ามบ่อจระเข้ Sy = uyt + gt2 19.6 = 0 + (9.8)t2 t2 = = 4 t = 2 sec Sx = uxt 48 = uxt ux = = ux = 24 m/s
การวิเคราะห์และคำนวณเกี่ยวกับโปรเจกไตล์ CLICK
ผลการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน กลุ่มผู้เรียน คะแนนสอบ ก่อนเรียน หลังเรียน ผลการประเมิน การพัฒนา เรียนโดยวิธีธรรมดา ร้อยละ 44.8 ร้อยละ 77.6 ดี +ร้อยละ 32.8 เรียนโดยใช้เกมเป็นสื่อ ร้อยละ 42.4 ร้อยละ 85.3 ดีมาก +ร้อยละ 42.9 สรุปเปรียบเทียบเรียนโดยใช้เกมกับเรียนธรรมดา -ร้อยละ 2.4 + ร้อยละ 7.7
ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม ความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน ด้านที่ 1 ความสอดคล้องกับการเรียนรู้ 4.61 0.44 มากที่สุด ด้านที่ 2 การสร้างความพอใจในการเรียนรู้ 4.52 0.58 ด้านที่ 3 การสร้างความสะดวกสบายในการเรียนรู้ 4.47 0.59 มาก ด้านที่ 4 ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน 4.55 0.53 รวมความพึงพอใจทุกด้าน 4.54 0.54
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีธรรมดา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ร้อยละ 32.8 ผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ร้อยละ 42.9 ซึ่งดีกว่า ผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีธรรมดา ร้อยละ 7.7 ผู้เรียน มีความพึงพอใจต่อ “วิธีการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อการเรียนรู้” ในระดับมากที่สุด