ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( 2000-1602 ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางวรรณา อนะมาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เรียนชั้นปวช.1
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
อาจารย์นริสรา คลองขุด
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
ผู้วิจัย นางสาวนิตญา จุทาชื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ ชื่อเรื่อง : การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ภาษาไทยของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยี
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
Subtitle Goes Hre PBL Problem Based Student Centered Small Group.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพปีที่ 1 อาจารย์สายวรุณ ใจเฉื่อย วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC) ต. บางพระ อ. ศรีราชา จ. ชลบุรี

ปัญหาการวิจัย ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาและวิกฤติ ด้านคุณภาพการศึกษา ทั้งทางด้านผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน และการนำความรู้ความสามารถไปใช้ใน ชีวิตประจำวันได้ ทำให้เกิดปัญหาทั้งในด้านการเรียนและ การดำรงชีวิตอยู่ในสังคมโดยเฉพาะการรู้จักใช้ยา ซึ่งเป็น ปัจจัยสี่ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่มนุษย์ใช้ในการ บำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บ แต่ถ้าใช้ยาโดยขาดความรู้ ความเข้าใจ ยาก็อาจทำอันตรายถึงชีวิตได้ จากปัญหา ดังกล่าวทำให้เห็นว่าการศึกษามีส่วนสำคัญที่จะแก้ไข ปัญหาด้วยการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เยาวชน จากเหตุผลข้างต้น เป็นเหตุให้ผู้วิจัยมีความสนใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการจัดกระบวนการเรียนรู้ ในการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน จึงต้องการพัฒนาการ จัดการเรียนรู้ในรูปแบบเดิมสู่วิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด

วัตถุประสงค์ของ การวิจัย 1. เพื่อพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชาครอบครัวศึกษาและความ ปลอดภัยในชีวิต ( ) เรื่อง ความ ปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนชั้น ปวช.1 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนและหลังการใช้วิธีการสอนโดยใช้ แผนผังความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและ ความปลอดภัยในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา สำหรับนักเรียน ชั้น ปวช. 1

ตารางสรุป ผลการวิจัย นำผลที่ได้จากการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่ม ตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test dependent samples) ไม่มีกลุ่มควบคุม (one group) มาวิเคราะห์ว่านวัตกรรมการสอนนี้มีคุณภาพหรือไม่ จากการแทน ค่าในสูตร (t.) และนำผลจากการคำนวณไปเปรียบเทียบกับตารางค่าวิกฤติ ของ t ที่ระดับ.01 ดังนี้ สูตรคำนวณ t = df=N-1 แทนค่าในสูตร t= t คำนวณ =9.83 ค่า t เปิดตารางแบบ 1-tail ระดับ.01 ณ df = 43 ได้เท่ากับ ดังนั้น ค่า t ที่คำนวณได้ มากกว่า ค่าวิกฤติของ t ตาราง ที่ระดับ นัยสำคัญ.01 แสดงว่า Posttest น้อยกว่า Pretest จากการใช้นวัตกรรมนี้อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 งานวิจัยจึงถือว่า เป็นไปตามสมมติฐาน สรุปว่านวัตกรรม ( วิธีการสอนโดย ใช้แผนผังความคิด ) นี้ ใช้ได้

ตารางเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่าง NXSDtp ก่อนเรียน * *.000 หลังเรียน **P<.01(t.43= 2.423) จากตาราง พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต เรื่องความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 หลังเรียนด้วยวิธีการ สอนโดยใช้แผนผังความคิดสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.01

สรุป ผลการวิจัย สรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัยในชีวิต ( ) เรื่องความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 หลังเรียนด้วยวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิดสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้

1. ควรเพิ่มเวลาในการจัดการเรียนการสอนให้ มากกว่านี้ เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและแสดง ความสามารถสร้างแผนผังความคิดได้ด้วยตนเอง เพราะ หากผู้เรียนไม่เข้าใจ และไม่สามารถสร้างแผนผัง ความคิดได้ ผู้เรียนอาจเกิดความสับสนและท้อแท้ในการ เรียนได้ ผลกระ ทบ 2. ก่อนลงมือสอนควรมีการปฐมนิเทศผู้เรียน เกี่ยวกับขั้นตอนต่าง ๆ ของการสอนโดยใช้กิจกรรม แผนผังความคิด เพื่อให้ผู้เรียนเล็งเห็นความสำคัญและ ประโยชน์ที่จะได้รับ และมีความกระตือรือร้นในการเรียน

1. สามารถนำวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิดไปปรับใช้กับผู้เรียนระดับชั้นอื่น ๆ เพื่อให้ได้ผลการวิจัยที่เชื่อถือได้และมีความ เที่ยงตรงมากขึ้น 2. สามารถนำวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิดไปใช้สอนในรูปแบบอื่น ๆ เช่น บทเรียน สำเร็จรูป บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น ประโยชน์ที่ได้จากการ ศึกษาวิจัย

สวัสดีค่ะ