วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสองของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ผู้วิจัย นางงามตา บุญยะพรรค วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ที่มาและความสำคัญของปัญหา ปัจจุบันนักศึกษาที่มาทำการศึกษาสายอาชีพ เนื่องจากหลีกเลี่ยงการเรียนบางรายวิชาที่ตนเองไม่ถนัด โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีลักษณะเป็นนามธรรม จำเป็นต้องใช้เวลาในการถ่ายทอดนาน ดังนั้น จึงเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจในชั้นเรียนที่มีเวลาจำกัด อีกทั้งนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ในพระอุปถัมภ์มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานความรู้ และความสามารถในการรับรู้รวมถึงพฤติกรรมความสนใจใฝ่คว้าหาความรู้ จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์การเรียนไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร จากการสอนที่ผ่านมาได้พบปัญหาการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง ไม่ผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในจุดประสงค์ของการเรียนรู้
วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ เพื่อนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง
สมมติฐานของการวิจัย 1. ผู้เรียนมีความสามารถในการพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง 2. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ
ตารางแสดงเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ จำนวนนักศึกษาทั้งหมด 40 คน การทดสอบ ร้อยละ (ผ่านเกณฑ์) คะแนนเฉลี่ย ทดสอบก่อนเรียน 28.89 2.89 แบบฝึกหัดท้ายบท 60.83 6.08 แบบฝึกหัดเสริมทักษะ 67.78 6.78 ทดสอบหลังเรียน(1) 77.78 7.78 ทดสอบหลังเรียน(2) 100 10
วิธีดำเนินการวิจัย ฝึกทักษะ ไม่ผ่าน วัดผลใหม่ ผ่าน ไม่ผ่าน ผ่าน ทดสอบก่อนบทเรียน ผู้สอนอธิบายการเรียนรู้ ฝึกทักษะ ไม่ผ่าน แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน วัดผลใหม่ ผ่าน ไม่ผ่าน แบบฝึกหัดเพิ่มเติม ผ่าน ไม่ผ่าน ทดสอบหลังบทเรียน
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนมีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะดีขึ้นผ่านเกณฑ์ร้อยละ 100 ผู้เรียนสามารถพัฒนาการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์โดยใช้วิธีการทำแบบฝึกหัดเสริมทักษะ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแยกตัวประกอบพหุนามกำลังสอง
ขอบคุณค่ะ