วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

มนุษยสัมพันธ์สร้างสรรค์งาน
การสัมภาษณ์.
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน
ต้องโปสเตอร์แบบไหน จึง “ได้” และ “โดน” ใจคนดู
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
Service Excellence : Knowledge & Skill.
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
ข้อแนะนำในการนำเสนอโครงการ
โรคสมาธิสั้น.
“การให้บริการที่มีประสิทธิภาพ”
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
เรารู้ว่า ความสุขหนึ่งในชิวิตคือ “การทำงาน”
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ก ล เ ม็ ด เกร็ดการนำเสนอ.
ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์
การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ฝึกแล้วสื่อความหมายได้ดี ฝึกพูดเป็นการพัฒนามนุษยสัมพันธ์
การพูดในที่ชุมชน ภาสันต์ นุพาสันต์.
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
โดย... อาจารย์อ้อ สุธาสินี
บทนำ บทที่ 1.
การสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน share
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
ศิลปะการพูดในที่ชุมชน
III > Problem Recognition (การศึกษาปัญหา โอกาส และเป้าหมาย)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ การบริหารจัดการ ทรัพยากรการบริการ ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน นางพัทธนันท์
ผู้บริหารพบ นักเรียน. การเตรียมตัวในการ สอบ O-NET.
การฟังเพลง.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
เรื่อง การใช้ท่าทางประกอบการพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
เทคนิคการนำเสนอข้อมูลด้วยวาจา
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
การพัฒนาทักษะการคิด การฟัง และการพูด
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
คาถาสำหรับนักพูด.
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การพูด.
(Demonstration speech)
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
 ผู้ฟังในกลุ่มมีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลเพศหญิงหรือเพศ ชาย วัยใด ในสัดส่วนเท่าใด  ผู้ฟังประกอบด้วยบุคคลที่มาจากกลุ่ม สังคมหรือกลุ่มอาชีพประเภทใด.
“การพูดแบบไม่เตรียมตัวล่วงหน้า” (Impromptu Speaking)
สรุปผลการ ดำเนินงาน 5 สิงหาคม ผลคะแนนความพึงพอใจ ต่อกิจกรรม มีความพึงพอใจ 126 คน คิดเป็น ร้อยละ มีความไม่พึงพอใจ 5 คน คิดเป็น ร้อยละ 3.82.
บทที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และ กลยุทธ์การสร้างสรรค์งานโฆษณา
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วาทนิเทศและเทคนิคการนำเสนอ

การพูดคืออะไร คือ การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง รวมทั้งกิริยาอาการถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความรู้สึก และความต้องการของผู้พูด ให้ผู้ฟังรับรู้และเกิดการตอบสนอง

การพูดที่ดี คือ การใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง รวมทั้งกิริยาอาการอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง ตามจรรยามารยาทและประเพณีนิยมของสังคม เพื่อถ่ายทอดความคิด ความรู้ ความรู้สึก และความต้องการที่เป็นคุณประโยชน์ สัมฤทธิผลตาม จุดมุ่งหมายของผู้พูด

การพูดระดับต่างๆ ของการสื่อสาร การพูดระหว่างบุคคล การพูดในกลุ่ม การพูดในที่ชุมชน การพูดทางสื่อมวลชน

จุดมุ่งหมายของการพูด เพื่อค้นหาคำตอบ เพื่อบอกกล่าว เพื่อโน้มน้าวใจ เพื่อจรรโลงใจ

กิริยาอาการในขณะพูด การทรงตัว การใช้สายตา จังหวะในการแสดงกิริยาอาการ การเคลื่อนที่ ความกลมกลืนของกิริยาอาการ

มารยาทในการฟังที่ดี ฟังด้ายความสงบ ฟังด้วยความตั้งใจ ปรบมือเมื่อชอบใจ มองหน้าผู้พูด เมื่อมีข้อสงสัยควรถาม เมื่อผู้พูดเปิดโอกาสให้ถาม ไม่ควรถามแทรกขณะที่ผู้ พูดกำลังพูดอยู่ ไม่ส่งเสียงรบกวนผู้อื่น ไม่ควรแสดงท่าทางไม่พอใจเมื่อไม่ชอบใจ

ตั้งใจฟังตังแต่ต้นจนจบ ไม่ควรแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม เช่น โห่ร้อง ไม่ควรเดินเข้าเดินออกขณะที่ผู้พูดกำลังพูดหากมีความจำเป็นควรทำความ เคารพก่อน

การบ้าน สัปดาห์หน้าเตรียมพูดในที่ชุมชน (ในห้อง) หัวข้อแนะนำตัวเองให้ผู้ฟังจดจำ และประทับใจ คนละไม่เกิน 3 นาที รักษาเวลา หากสั้นหรือยาวเกินไป หักคะแนน