รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
๓ ไม่ ๒ มี Road map หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ๒๕๕๕ ขั้นที่ ๔
Advertisements

การจัดทำแผนบริหารจัดการชุมชน
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
ตำบลนมแม่ โมเดลการพัฒนาเด็กแบบองค์รวม
แผนแม่บทงานวิจัย การสร้างเครือข่าย และการสนับสนุนงานวิจัยเชิงพาณิชย์
นโยบาย สพฐ. ปี
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
แจ้งผลการพิจารณาให้ มท./ สศช. / สงป. - พิจารณาอนุมัติโครงการ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
วันพุธที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๔. ๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๑ ศาลาว่าการ กระทรวงมหาดไทย การประชุมคณะกรรมการเตรียม ความพร้อมของ กระทรวงมหาดไทยในการรวมตัว เป็นประชาคมอาเซียน.
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
กิจกรรมขับเคลื่อน “ วาระชุมชน ”
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
กรมการพัฒนาชุมชน พันธกิจ วิสัยทัศน์ ประเด็นยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์
กระบวนการขับเคลื่อนแผนชุมชน
พัฒนาการจังหวัดพิษณุโลก
กลุ่มงานส่งเสริม การพัฒนาทุน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
เสริมสร้างความยั่งยืน ทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัด เศรษฐกิจจังหวัดขยายตัว
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๑ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
การบริหารงานจังหวัดลพบุรีแบบ บูรณาการ กพร.- TRIS 18/05/2549.
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคสาธารณสุขเขต 10 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
สำนักงานเกษตรจังหวัดอ่างทอง
ระบบส่งเสริมการเกษตร
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตร
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
จุดเน้น/กลยุทธ์ ในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ พ.ศ.๒๕๕๔ - ๒๕๕๙
กลุ่มงานยุทธศาสตร์การ พัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด พิษณุโลก
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ประชาชนในหมู่บ้านมีความมั่นคงทาง เศรษฐกิจ มิติประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ มิติคุณภาพการให้บริการ ชุมชนมีศักยภาพใน การผลิตผลิตภัณฑ์ที่ มีคุณภาพได้ มาตรฐาน.
หลักการ และแผนงานการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด ปีงบประมาณ 2551 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 20 กรกฎาคม 2550.
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
กลยุทธ์การขับเคลื่อน งานพัฒนาชุมชน ให้มีประสิทธิภาพ ประจำปี ๒๕๕๖
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
การส่งเสริมเศรษฐกิจการค้า 5 จชต. ของกระทรวงพาณิชย์
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
การประชุมคณะอนุกรรมการ
"วาริชภูมิน่าอยู่ ผู้คนสุขภาพดี ภาคี เข้มแข็ง"
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
ตัวชี้วัดที่ ตัวชี้วัดที่ ตัวชี้วัดที่
การมอบหลักปฏิบัติงาน
การขับเคลื่อนการดำเนินงาน เครือข่ายสภาวัฒนธรรม
“สังคมคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ”
การขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้าน การสหกรณ์ จังหวัดสุรินทร์ วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมทองธารินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กับ การส่งเสริมการดำเนินงาน เครือข่าย OTOP นางสายพิรุณ น้อยศิริ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน

(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี) นโยบายของรัฐบาล (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี) เฉพาะที่กรมการพัฒนาชุมชน มีกรอบภารกิจการดำเนินการ ที่ชัดเจน ข้อ 3 การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึง บริการของรัฐ ข้อ 6 การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ

จุดยืนของกระทรวงมหาดไทย พ.ศ. 2556 - 2561 ในกรอบภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชน และ OTOP การสร้างความสามารถในการแข่งขัน (Growth & Competitiveness) - สร้างเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนอย่างมีประสิทธิภาพ 1 การสร้างโอกาส ความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม (Inclusive Growth) - พัฒนาชุมชนเข้มแข็ง สร้างเครือข่ายความมั่งคงทางสังคม ภายใต้วิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง - ส่งเสริมเครือข่ายประชาชนและกลุ่มอาสาสมัครให้เข้มแข็ง เป็นพลังในการแก้ไขปัญหาสังคมและขับเคลื่อนนโยบาย ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย 2

การกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำ เป้าหมาย การกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ และลดความเหลื่อมล้ำ เป้าหมายระยะสั้น ระบบเศรษฐกิจฐานรากได้รับการพัฒนา ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ เพิ่มขึ้น เป้าหมายระยะยาว ระบบเศรษฐกิจฐานรากได้รับการพัฒนา ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

พช. กลยุทธ์สู่เป้าหมาย 2. ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้าน 1. การส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ชุมชน 2. ส่งเสริมและพัฒนาหมู่บ้าน เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ 3. สร้างโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดน พื้นที่ที่มีศักยภาพ พช. 4. บูรณาการและการบริหารจัดการ ครัวเรือนยากจน 5. เพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาศักยภาพ ของจังหวัด/กลุ่มจังหวัดและ อปท.

กลไกการขับเคลื่อนของกรมการพัฒนาชุมชน ขับเคลื่อนกลยุทธ์ ข้าราชการ กรมการพัฒนาชุมชน กลุ่ม/องค์กร เครือข่าย ประชาชน ในการสนับสนุน เป้าหมาย นโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวง ยุทธศาสตร์

ภารกิจเร่งด่วน!! 1. OTOP ทั่วไทย ส่งความสุขปีใหม่ สร้างรายได้ ขยายตลาดสู่อาเซียน 2. ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้ - เพิ่มโอกาสและช่องทางการซื้อ – จำหน่าย ลดค่าครองชีพ ลดค่าใช้จ่าย

เป้าหมายการดำเนินโครงการฯ เครือข่ายประเภทผลิตภัณฑ์ ระดับจังหวัด จะต้องดำเนินกิจกรรมให้เกิดรูปธรรม ดังนี้ ประชุมพิจารณาคัดเลือก “ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ดีเด่น” หรือ “ผลิตภัณฑ์ดีเด่น” ในประเภทผลิตภัณฑ์ นั้น ๆ ประเภทผลิตภัณฑ์ละไม่น้อยกว่า 2 ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ/ผลิตภัณฑ์ พร้อมกำหนดแนวทางการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ก้าวสู่ “The Star OTOP” ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ OTOP อย่างน้อย เดือนละ๑ ครั้ง โดยสนับสนุนสมาชิกเครือข่ายฯ ให้เข้าร่วมกิจกรรมตามนโยบาลรัฐบาล เช่น “ตลาดนัดชุมชน ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้” และ OTOP ทั่วไทย ส่งความสุขปีใหม่ สร้างรายได้ ขยาดตลาดสู่อาเซียน”

เป้าหมายการดำเนินโครงการฯ (ต่อ) เครือข่ายประเภทผลิตภัณฑ์ ระดับจังหวัด จะต้องดำเนินกิจกรรมให้เกิดรูปธรรม ดังนี้ 3. จัดการประชุมเครือข่ายประเภทผลิตภัณฑ์ ให้ได้อย่างน้อย 2 เดือน/1 ครั้ง เพื่อร่วมกำหนด แนวทางการพัฒนาและส่งเสริม OTOP ประเภทผลิตภัณฑ์ 4. ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดผู้ผลิต ผู้ประกอบการใหม่ พร้อมจัดระบบพี่เลี้ยง เป็นที่ปรึกษา สนับสนุนผู้ผลิต ผู้ประกอบการใหม่ ให้สามารถบริหารจัดการกิจการในธุรกิจ OTOP ได้อย่าง ยั่งยืน

เป้าหมายการดำเนินโครงการฯ (ต่อ) เครือข่ายประเภทผลิตภัณฑ์ ระดับจังหวัด จะต้องดำเนินกิจกรรมให้เกิดรูปธรรม ดังนี้ 5. สนับสนุนการจัดตั้งและการบริหารจัดการศูนย์แสดง จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ จังหวัด โดยคำนึงถึงศักยภาพและความเข้มแข็งของเครือข่ายฯ ศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในพื้นที่ และวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในพื้นที่ หรือโอกาสทางการตลาดให้ ชัดเจน

เครือข่าย ชุมชน ชุมชน เครือข่าย

เครือข่ายเป็นรูปแบบการทำงานของยุคสมัยปัจจุบัน หอการค้าจังหวัด หอการค้าภาค หอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สภาอุตสาหกรรมภาค สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย กลุ่มผู้ปลูกมันสำปะหลัง กลุ่มผู้ส่งออกอัญมณี กลุ่ม/เครือข่ายปลูกข้า อินทรีย์

๑. เครือข่ายเชิงพื้นที่ เครือข่าย OTOP ๑. เครือข่ายเชิงพื้นที่ ใช้พื้นที่เป็นแนวทางสร้างเครือข่าย เครือข่าย OTOP ระดับอำเภอ เครือข่าย OTOP ระดับจังหวัด /เครือข่าย OTOP ระดับประเทศ ๒. เครือข่ายการผลิต เครือข่ายผู้ผลิตประเภทอาหาร/ เครื่องดื่ม /ผ้าและเครื่องแต่งกาย /ของใช้ของที่ระลึก /สมุนไพรที่มาใช่อาหาร ฯลฯ ๓. เครือข่ายกิจกรรม เครือข่าย นวัตกรรม OTOP

การรวมกันเป็นเครือข่าย ความสัมพันธ์เท่าเทียมกัน ต้องเป็นผู้ให้และผู้รับ สามารถแลกเปลี่ยนระหว่างกันได้โดยไม่หวง มีความจริงใจ เสียสละร่วมกัน อดทน เรียนรู้ และเข้าใจกัน

การขับเคลื่อนเครือข่าย สมัครใจ ตั้งเป้าหมายร่วมกัน คิดวิธีไปสู่เป้าหมาย แบ่งบทบาทตามความรับผิดชอบในการขับเคลื่อนเป้าหมาย จัดสรรทรัพยากรอย่างเป็นธรรม สรุปบทเรียนร่วมกัน ก้าวสู่ความเข้มแข็ง

บทบาทของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน องค์ความรู้ การสนับสนุน การให้คำปรึกษาแนะนำ