การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
สรุปผลรวมของการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สวัสดี หนีห่าว กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนมัธยมศึกษาปีที 4 เวลา 2 ชั่วโมง
ครูบุญชัย กัณตวิสิฐ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
บทที่ 8 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
เรื่อง การใช้หนังสือเพื่อส่งเสริมพัฒนาการลูกรัก (เล่า)
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ความหมายของวิทยาศาสตร์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การเขียนรายงาน.
การฟื้นฟูสมรรถภาพทางกิจกรรมบำบัด ในผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทที่8 การเขียน Storyboard.
การวิเคราะห์กลั่นกรองหนังสือราชการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การสร้างสรรค์บทละคร.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
การพูด.
แผนการจัดการเรียนรู้
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน. ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การนำเสนอสารด้วยวาจา
วิชาคอมพิวเตอร์ คุณครูภาราดร ฟุ้งเฟื้อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) พัฒนาการทางภาษา ออกเสียงพยัญชนะได้ พูดประโยคที่มี 1 คำ พูดประโยคที่มี 2 คำ ระบุเสียงที่คุ้นเคยได้ จำแนกเสียงที่คล้ายคลึงได้ เข้าใจภาษาที่คนอื่นพูดด้วย ทำตามคำแนะนำได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) พัฒนาการทางภาษา พูดสื่อสารกับคนอื่นได้อย่างอิสระ ออกเสียงคำได้ถูกต้อง รู้จักคำศัพท์ในระดับที่เหมาะสมกับ วุฒิภาวะ พูดประโยคที่สมบูรณ์ได้ พูดสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ทัศนคติด้านการอ่านและพฤติกรรมที่แสดงนิสัยรักการอ่าน แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) ทัศนคติด้านการอ่านและพฤติกรรมที่แสดงนิสัยรักการอ่าน หยิบหนังสือมาอ่านเอง ขอให้ครูอ่านหนังสือให้ฟัง ฟังอย่างตั้งใจเมื่อครูอ่านหนังสือให้ฟัง ถามคำถามและพูดแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ครูอ่านให้ฟัง พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหนังสือ รู้ว่าหนังสือมีไว้สำหรับอ่าน ระบุส่วนต่าง ๆ ของหนังสือได้ เช่น ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านบน และด้านล่าง พลิกหน้าหนังสือได้ถูกต้อง รู้ความแตกต่างระหว่างตัวหนังสือและภาพวาด พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 1 ( 4 ขวบ ) ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับหนังสือ รู้ว่าภาพในหนังสือแต่ละหน้าจะสัมพันธ์กับตัวหนังสือ รู้ว่าจะเริ่มอ่านจากส่วนใดในหน้าหนังสือ รู้ชื่อเรื่องหนังสือ รู้ชื่อผู้แต่ง รู้ชื่อผู้วาดภาพประกอบ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความเข้าใจเนื้อเรื่อง แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความเข้าใจเนื้อเรื่อง เล่าเรื่องที่คุ้นเคยย้อนกลับได้ โดยใช้รูปภาพในหนังสือช่วย ในการเล่าเรื่อง เล่าเรื่องย้อนกลับได้โดยไม่ใช้รูปภาพช่วย เล่าเรื่องย้อนกลับได้โดยใช้น้ำเสียงเหมือนการอ่าน พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความเข้าใจเนื้อเรื่อง แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความเข้าใจเนื้อเรื่อง เล่าเรื่องโดยมีองค์ประกอบของเรื่อง - ฉาก / เหตุการณ์ (เริ่มต้นเรื่อง เวลา สถานที่ ตัวละคร) - แก่นเรื่อง (ปัญหาหรือเป้าหมายของตัว ละครหลัก) - การลำดับเนื้อเรื่อง (เหตุการณ์ที่นำไปสู่ การแก้ปัญหาของตัวละครหลัก หรือการที่ตัวละครหลักบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจ) - ผลที่ปรากฏ (การแก้ปัญหา การบรรลุเป้าหมาย การสิ้นสุดเรื่อง) พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความเข้าใจเนื้อเรื่อง แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความเข้าใจเนื้อเรื่อง ตอบสนองต่อเรื่องที่อ่าน โดยตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อ่าน มีส่วนร่วมในการอ่านโดยอ่านตามหรืออ่านพร้อมครู เมื่อครูอ่านเรื่องให้ฟัง เมื่ออ่านร่วมกัน สามารถเติมคำ ในนิทานที่สอดคล้องกับบริบทได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ รู้ว่าต้องอ่านตัวหนังสือจากซ้ายไปขวา รู้ว่าภาษาพูด นำไปเขียนเป็นตัวหนังสือ เพื่อใช้อ่านได้ รู้จักตัวอักษรและชี้ตัวอักษรที่ปรากฏในหน้าหนังสือได้ รู้จักคำและชี้คำที่ปรากกฎในหน้าหนังสือได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ รู้จักสังเกตตัวหนังสือหรือข้อความในสภาพแวดล้อมและสามารถอ่านป้ายสัญลักษณ์และเครื่องหมายบางอย่างได้ จำคำบางคำที่เคยเห็นในหนังสือได้ ระบุชื่อพยัญชนะได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ จับคู่เสียงและตัวพยัญชนะได้ ถามคำถามเกี่ยวกับชื่อพยัญชนะ คำ และเสียงอ่าน พยายามอ่านโดยทำท่าอ่าน จากภาพ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการอ่าน อนุบาลปีที่ 2 ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือ พยายามอ่านโดยทำท่าอ่านจากตัวหนังสือ เริ่มต้นใช้บริบทของเรื่อง รูปประโยค และโครงสร้างภาษาเพื่อคาดคะเนคำ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

พัฒนาการด้านการเขียน แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการเขียน อนุบาลปีที่ 1 พัฒนาการด้านการเขียน สนใจสำรวจอุปกรณ์ที่ใช้เขียนด้วยตัวเอง พยายามเขียนเพื่อสื่อสารความหมายโดยไม่คำนึงถึงการเขียนที่ถูกต้อง บอกเนื้อเรื่องหรือประโยคที่ต้องการให้ครูเขียนได้ พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

พัฒนาการด้านการเขียน แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการเขียน อนุบาลปีที่ 1 พัฒนาการด้านการเขียน คัดลอกตัวหนังสือหรือคำ เขียนตัวอักษรได้คล้ายคลึงกับตัวพยัญชนะ เขียนจากซ้ายไปขวา พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

กาเครื่องหมาย  หน้ารายการ ที่ตรงกับการเขียนของเด็ก แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการเขียน อนุบาลปีที่ 1 กาเครื่องหมาย  หน้ารายการ ที่ตรงกับการเขียนของเด็ก ใช้ภาพวาดแทนการเขียนและการวาด แสดงความแตกต่างระหว่างภาพวาดและการเขียน เขียนขีดเขี่ย พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย

กาเครื่องหมาย  หน้ารายการ ที่ตรงกับการเขียนของเด็ก แบบสำรวจความสามารถพื้นฐานด้านการเขียน อนุบาลปีที่ 2 กาเครื่องหมาย  หน้ารายการ ที่ตรงกับการเขียนของเด็ก ใช้รูปแบบคล้ายตัวอักษรในการเขียน ใช้ตัวอักษรที่รู้จักนำมาเขียนเรียงกันเป็นบรรทัด ใช้การสะกดคำที่คิดขึ้นเองในการเขียน ใช้การสะกดคำที่ถูกต้องในการเขียน พบสม่ำเสมอ พบเป็นบางครั้ง ไม่พบเลย