ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
Advertisements

การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ โดย นางสาวพรรัมภา ชูรักษ์
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
จัดทำโดย น.ส. อมรทิพย์ พึ่งเพียร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
การพัฒนาเกมซ่อนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมหาสนุก
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
1. เพื่อเสริมสร้างเจตคติในการส่งงานของ นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ห้อง คธ ส่งเสริมนักศึกษาให้เป็นผู้ตรงต่อเวลาใน การทำงาน 3. เพื่อศึกษาสาเหตุของการไม่ส่งงาน.
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย ชื่อเรื่องวิจัย วิธีการสอนแบบ 4 MAT ต่อผลความคิดรวบยอดการปฏิบัติงาน วิชา การเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์เบื้องต้นของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานเทคนิคสถาปัตยกรรม โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่ ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย

วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ในนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานเทคนิคสถาปัตยกรรม เพื่อศึกษาความคิดรวบยอดในการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้ 4 MAT

กรอบแนวความคิดในการวิจัย การเรียนการสอนแบบ 4 MAT เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมความคิดรวบยอดและนำไปสู่การพัฒนาการการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาได้ ทั้งนี้เพราะการเรียนการสอนวิธีนี้เป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการใช้สมองซีกซ้ายและสมองซีกขวามาใช้เป็นหลักในการจัดกิจกรรม ได้อย่างหลากหลายและยืดหยุ่น ตอบสนองการพัฒนาศักยภาพทุกด้านของนักศึกษาที่มีลักษณะการเรียนรู้ที่แตกต่างกันได้อย่างเต็มที่

ประชากร กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานเทคนิคสถาปัตยกรรมโรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่ ที่เรียนวิชาการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ จำนวน 51 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553

เครื่องมือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองสอน คือ แผนการสอนโดยการใช้ 4 MAT จำนวน 4 แผน แผนที่ 1 สอนจำนวน 4 คาบ แผน 2-4 สอนแผนละ 4 คาบ คาบละ 50 นาที รวมทั้งหมด 16 คาบ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์

สรุปผลการศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบ 4 MAT ในนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 สาขางานเทคนิคสถาปัตยกรรม ได้เพิ่มความสามารถของนักศึกษาในการเรียน การคิดวิเคราะห์ปัญหา และการหาวิธีการแก้ไขโดยใช้ความรู้และหลักการที่เรียนรู้มาได้จริง ความคิดรวบยอดในการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้ 4 MAT นักศึกษา มีคะแนนความคิดรวบยอดสูงขึ้นและอยู่ในระดับดี หลังจากการเรียนแบบ 4 MAT

ผลกระทบที่เกิดขึ้น นักเรียนมีความสามารถในการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ หลังจากการเรียนแบบ 4 MAT ผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับดี เนื่องจากขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ส่งเสริมให้ นักศึกษามีความสามารถในการเขียนแบบก่อสร้างด้วยคอมพิวเตอร์ เพิ่มมากขึ้น

ผลกระทบที่เกิดขึ้น นักเรียนมีคะแนนความคิดรวบยอด หลังจากการเรียนแบบ 4 MAT สูงกว่าก่อนการเรียนแบบ 4 MAT เนื่องจากแต่ละขั้นของการเรียนการสอนแบบ 4 MAT โดยเฉพาะขั้นที่ 1-4 เป็นขั้นที่ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เกิดความคิดรวบยอดมากที่สุด ส่วนขั้นที่ 5-8 นั้นนักศึกษาได้นำความคิดรวบยอดที่ตนเองมีอยู่ นำไปสู่การเขียนแบบก่อสร้างเชิงสร้างสรรค์

ข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนควรสร้างแผนการเรียนการสอนซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมที่คำนึงถึงระดับความสามารถ และความสนใจของนักศึกษา ตลอดจนคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย ก่อนการเรียนการสอน ผู้สอนควรมีการปฐมนิเทศนักศึกษาเพื่อสร้างความเข้าใจและให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ 4 MAT

ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการทำวิจัยกับนักเรียนโรงเรียนอื่นๆ ควรเน้นการเรียนการสอนแบบ 4 MAT ในวิชาอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันของความคิดรวบยอดของนักศึกษา