ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายในวัยเด็ก
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย พลศึกษาและสุขศึกษา ป.4.
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
การเจริญเติบโตของมนุษย์
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
RECRUITMENT.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การพัฒนาทางร่างกายในวัยเด็ก
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
การเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การจำแนก ประเภทความพิการ.
การบริบาลผู้สูงอายุ (CARE FOR ELDERLY).
Cognitive Development
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
มนุษย์ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม มนุษย์เป็นสัตว์โลก มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐ
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
และอนามัยสิ่งแวดล้อม
(Individual and Organizational)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ทฤษฎีพัฒนาการทางความคิด (Cognitive Theories) ของเพียเจท์
การสร้างวินัยเชิงบวก
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
( Human Relationships )
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
การเจริญเติบโตของร่างกาย
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเจริญเติบโตของร่างกาย
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น. ในช่วงของวัยรุ่น การคบเพื่อนเป็นสิ่ง สำคัญและจำเป็นอย่าง ยิ่งสำหรับชีวิต เพราะ การมีเพื่อนจะช่วยให้ วัยรุ่นมีความรู้สึกว่า.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
รายงาน เรื่อง ทักษะปฏิเสธทางเพศ โดย เด็กหญิง สมัชญา ใจรักษา เลขที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ โรงเรียนวัดพวงนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต.
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นทีม หมายถึง กลุ่มคนที่ต้องมาทำงานร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันและเป็นการรวมตัวกัน โดยอาศัยความรู้ ความเข้าใจ ความผูกพัน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี) เอกสารประกอบการบรรยาย ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)

พัฒนาการด้านร่างกาย มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านส่วนสูง, น้ำหนัก, สัดส่วนของร่างกาย, โครงสร้างของกระดูก และฟัน สามารถใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ และกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดี มีความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว และมีการทรงตัวที่ดีขึ้น

พัฒนาการด้านร่างกาย การทำงานประสานกันของกล้ามเนื้อและตาดีขึ้น การทำงานของระบบประสาทสัมผัสดีขึ้น ตอนปลายของวัยเรียน ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมาก เด็กหญิงโตเร็วกว่าเด็กชาย ประมาณ 1 – 2 ปี

พัฒนาการทางด้านภาษา พูดได้ชัดเจนทั้งเสียงและจังหวะ พัฒนาวิธีสื่อสารด้วยภาษาพูดและภาษาเขียนได้ดีขึ้นตามลำดับ

พัฒนาการทางสังคม เริ่มออกจากบ้านมาสู่สังคมนอกบ้าน เรียนรู้ถึงการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ที่แตกต่างไปจากบ้าน สังคมที่สำคัญ คือ โรงเรียน ใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนเป็นส่วนใหญ่

พัฒนาการทางสังคม มีการเรียนรู้กฎเกณฑ์ต่างๆ มากขึ้น, ทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน รู้จักมารยาทสังคม รู้จักรับผิดชอบได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะ เรื่องส่วนตัวและเรื่องการเรียน มีปฏิสัมพันธ์กับครูและกลุ่มเพื่อน

พัฒนาการทางสังคม อยากที่จะเป็นสมาชิกในกลุ่มและต้องการให้กลุ่มเพื่อนยอมรับ จับกลุ่มกับเพื่อนเพศเดียวกัน แสวงหาเพื่อนที่มีความคล้ายคลึงกันในด้านบุคลิกลักษณะ หรือความชอบ ยึดมั่นกับกลุ่มเพื่อน มีความรู้สึกเป็นเจ้าของกลุ่ม ซื่อสัตย์ต่อกลุ่ม มีพฤติกรรมการแสดงออก คำพูด หรือการแต่งกาย ที่เหมือนกลุ่ม การเล่นเป็นการเล่นเชิงสังคม เกมที่เล่นมีกฎระเบียบซับซ้อนมากขึ้น

พัฒนาการทางด้านอารมณ์ เริ่มมีความสงสาร/เห็นอกเห็นใจ สามารถเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้ดีขึ้น อ่อนไหวต่อความสำเร็จ/ ล้มเหลว ส่งผลต่อการพัฒนาความภูมิใจในตนเอง ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดีขึ้น เรียนรู้ที่จะแสดงอารมณ์ให้เหมาะสมในรูปแบบที่สังคมยอมรับได้ รู้จักกลัวในสิ่งที่สมเหตุสมผล กลัวสิ่งที่ไม่มีตัวตนหรือพิสูจน์ไม่ได้น้อยลง

พัฒนาการทางด้านความคิด ลดการยึดตนเองเป็นจุดศูนย์กลาง ทำให้เข้าใจมุมมองของคนอื่นได้มากขึ้น มีความคิดที่ซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม คิดอย่างมีเหตุผลมากขึ้น และรู้จักใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา มีความจำดีขึ้น

พัฒนาการทางด้านความคิด สามารถแบ่งหมวดหมู่ แบ่งกลุ่มของสิ่งต่างๆ และเข้าใจถึงความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกัน เช่น ลำดับ สามารถคิดกลับไปกลับมาได้ มีความสามารถในการรู้ความคงที่ของวัตถุ ว่าวัตถุนั้นยังคงสภาพเป็นวัตถุเดิม แม้จะเปลี่ยนรูปร่างไปจากเดิม = =

พัฒนาการทางด้าน คุณธรรม จริยธรรม รู้จักความผิดชอบชั่วดี รู้ผิด รู้ถูก พอใจที่จะได้รับรางวัลและการชมเชย เรียนรู้ว่าการกระทำความดีและการกระทำถูกต้อง จะทำให้ผู้อื่นพอใจ