มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Assistant Professor Kitti Siripullop
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การศึกษาความพร้อมในการใช้การจัดการโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป จัดทำโดย นางสาววราพร วิริยะไชยกุล ปริญญาเศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต.
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 1-3 กระประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 1 การประชุมคณะทำงาน ครั้งที 4-5 การประชุม Stakeholder การประชุมคณะกรรมการ ครั้งที 2 การจัดทำแผนปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ลักษณะสำคัญขององค์กร
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
สรุปกิจกรรมการประชุมวันที่ 6 ตุลาคม 2553
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
กลุ่มที่ 4.
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ IMT - GT ในภาพรวม และ Best Practice IMT – GT Plaza แห่งแรก โดย นายสุกิตติ ธนพิทักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา.
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
กลุ่มสินค้าของใช้ของตกแต่ง สินค้าเครื่องเบญจรงค์
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
การมอบหลักปฏิบัติงาน
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด

มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ที่จะช่วยพัฒนาผู้ประกอบการ จังหวัด - แผนธุรกิจ - กลยุทธ์ การตลาด, การบริหาร, การแข่งขัน - ประสิทธิภาพ, คุณภาพ, คุณค่า

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ สมมติว่า พาณิชย์จังหวัดแต่ละเขต กิจกรรมฝึกปฏิบัติ สมมติว่า พาณิชย์จังหวัดแต่ละเขต ต้องสนับสนุร่วมทุนกับผู้ประกอบการ ดังนั้น เราเป็นหุ้นส่วนในบริษัทร่วมทุน (Joint Venture, Consortium) นี้ด้วย

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ แบ่งกลุ่มธุรกิจเป้าหมาย (Target Business/Product). 1 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ แบ่งกลุ่มธุรกิจเป้าหมาย (Target Business/Product) 1. เสื้อผ้า สิ่งทอ แฟชั่น ดีไซน์ Value Creation 2. อาหาร เกษตรแปรรูป ฯลฯ 3. ของใช้ ของตกต่าง ฯลฯ 4. ธุรกิจบริการ สปา สมุนไพร - ฯลฯ

วันนี้ ต้องส่ง Output อะไร และไปทำอะไรต่อ วันนี้ ต้องส่ง Output อะไร และไปทำอะไรต่อ ? แบ่งกลุ่มธุรกิจเป้าหมาย (4 กลุ่ม) วิเคราะห์ BCG, Value Chain, Core Competency 1. ค้นหา Product Champion, Prioritize 2. STP : ค้นหาลูกค้าและความต้องการลูกค้า, เลือกกลุ่มลูกค้าที่ดีที่สุด (ในประเทศ, ต่างประเทศ) หาจุดยืนจุดขายจุดต่าง Core Competency 3. การคิดเชิงกลยุทธ์ทำอย่างไร, ค้นหาวิธีที่จะให้สำเร็จ เช่น หา Key Authorized Persons/Agent 4. เชื่อมโยงกลยุทธ์กับส่วนกลาง :- BAC, TM, … 5. นำข้อมูลมากรอกใส่ Business Plan Template 6. นำเสนอ เวลา 15.30 น.

  กลยุทธ์, ยุทธศาสตร์ คืออะไร. 1   กลยุทธ์, ยุทธศาสตร์ คืออะไร? 1. วิธีบรรลุเป้าหมายองค์กร Method, Approach, Technic 2. ความแตกต่าง, เปลี่ยนแปลง, ปรับตัวเชิง + Change, Differentiate 3. สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม Environment (Macro / Micro Env.) 4. ความสามารถแข่งขันเหนือคู่แข่ง Competitive Advantage 5. การเข้าถึงลูกค้า Customers, Markets 6. วิธีมองการณ์ไกล มีวิสัยทัศน์ Long-Term Vision 7. สุดยอดของการบริหาร, แผนธุรกิจ Strategic Mng, Biz Plan 8. Everything to survive, growth. .. …….

การตลาด - ค้นหา “ลูกค้า” ให้พบ - ค้นหา “ความต้องการ” ของลูกค้าให้พบ - Matching : ผลิตสินค้า/บริการ/คุณค่า ... ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า - ทำให้ลูกค้าพอใจสูงสุด - บริหารให้บริษัทมีกำไร อยู่รอดได้

วิธีค้นหาลูกค้า ใช้ กลยุทธ์ STP Strategy Segmentation (S) - แบ่งลูกค้าเป็นกลุ่มๆ Targeting (T) – คัดเลือกลูกค้าบางกลุ่มที่ดีที่สุด (จากที่แบ่งไว้) Positioning (P) – หาจุดยืน, จุดขาย, จุดแตกต่าง, Core Competency

ระดับของ การแบ่งส่วน Segment ตลาด Mass Markets เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ Segments เช่น เด็ก, คนรวย, ฯลฯ หนังสือพิมพ์ไทย, อังกฤษ, ผู้หญิง, กีฬา, Local areas เช่น อาหารคนภาคเหนือ, อาหารภาคใต้, หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Niches, Micro Segment เช่น ยาสีฟันโรคเหงือก หนังสือพิมพ์ขายตรง, โลจิสติกส์, Individuals เช่น อาหารตามสั่ง, ผลิตประตูอัลลอยด์ตามสั่ง, หนังสือทำมือ

Consumer Markets ตลาดผู้บริโภค Business Markets ตลาดธุรกิจ อุตสาหกรรม Consumer Markets ตลาดผู้บริโภค

กลยุทธ์ Blue Ocean สินค้าใหม่, ลูกค้าเดิม สินค้า, ลูกค้า เดิมๆ แต่เพิ่มยอดขาย สินค้าเดิม, ลูกค้าใหม่ สินค้าใหม่, ลูกค้าใหม่- BOS

Marketing : Four P’s

BCG’s Growth-Share Matrix (Boston Consulting Group)

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ แบ่งกลุ่มพื้นที่เป้าหมาย เพื่อเชื่อมโยง Cluster, Alliances, Networks - กลาง - เหนือ - อีสาน - ใต้ - ย่านธุรกิจ, ย่านการค้า - ประตูสู่อาเซียน, ภูมิภาค, ฯลฯ

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค. - นับ 1-4 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค - นับ 1-4 - แต่ละคนที่นับ 1 ออกมาอยู่กลุ่มแรก - นับ 2 ออกมาอยู่กลุ่ม 2 ... 3 ... 4

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค. - นับ 1-4 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค - นับ 1-4 - แต่ละคนที่นับ 1 ออกมาอยู่กลุ่มแรก - นับ 2 ออกมาอยู่กลุ่ม 2 ... 3 ... 4 2. จัดองค์กร โดย เลือกอุตสาหกรรม .. (ผู้ผลิต / ธุรกิจบริการ / ผู้ค้า / ... )

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค. - นับ 1-4 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค - นับ 1-4 - แต่ละคนที่นับ 1 ออกมาอยู่กลุ่มแรก - นับ 2 ออกมาอยู่กลุ่ม 2 ... 3 ... 4 2. จัดองค์กร โดย เลือกอุตสาหกรรม (ผลิต / บริการ / ผู้ค้า) , ภายในบริษัท, ฝ่ายการตลาด, ฝ่ายบริหาร, ฝ่ายผลิต, ... - ค้นหาลูกค้า, ค้นหาผลิตภัณฑ์/บริการ, ค้นหากลยุทธ์ - เขียนแผนธุรกิจ ..ตามโครงสร้าง/แนวทางในเอกสาร

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค. - นับ 1-4 กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 1. แบ่งกลุ่ม โดยจับกลุ่มตามภาค - นับ 1-4 - แต่ละคนที่นับ 1 ออกมาอยู่กลุ่มแรก - นับ 2 ออกมาอยู่กลุ่ม 2 ... 3 ... 4 2. จัดองค์กร โดย เลือกอุตสาหกรรม (ผลิต / บริการ / ผู้ค้า) , บริษัท, ฝ่ายการตลาด, ฝ่ายบริหาร, ฝ่ายผลิต, ... - ค้นหาลูกค้า, ค้นหาผลิตภัณฑ์บริการ, ค้นหากลยุทธ์ - เขียนแผนธุรกิจ ..ตามโครงสร้าง/แนวทางในเอกสาร

กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 3. นำเสนอเป็นรายกลุ่ม, รายภาค, รายอุตสาหกรรม กิจกรรมฝึกปฏิบัติ 3. นำเสนอเป็นรายกลุ่ม, รายภาค, รายอุตสาหกรรม .... เวลาทำงานกลุ่ม ตั้งแต่ .. ถึง ... .... เวลานำเสนอ ... 4. รวบรวมส่วนที่มิได้นำเสนอ เป็น KM แลกเปลี่ยนกันผ่านเวบ 5. วัดประเมินผลสัมฤทธิ์ การนำไปปฏิบัติ ตาม KPI ของตน 6. นัดประชุมใหม่เพื่อรายงานผลภายในอีก ... เดือน ข้างหน้า