ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการถอด-ประกอบระบบเบรกและไล่ลมโดยใช้ชุดแผงวงจรระบบเบรก วิชางานเครื่องล่างยานยนต์ ผู้เสนอ นายเอกชัย แป้นดี สาขาวิชา.
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
Engineering and Business Administration Technological College ผลงานวิจัย เรื่อง >> การพัฒนาทักษะการเขียน ภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้ผ่านโครงงานภาษาอังกฤษของ.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
“ การพัฒนาทักษะการออกแบบและประกอบวงจรใช้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียของเครื่องยนต์แบบ Over Head Camshaft วิชาเครื่องยนต์แก๊สโซลีน โดยใช้เครื่องถอดและประกอบลิ้นไอดี-ไอเสียแบบนิวแมติกส์
การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนาความพร้อมในวิชาชีพ
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
รายงานการวิจัย เรื่อง
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
เรื่อง การพัฒนาทักษะการติดตั้งระบบเครือข่ายโดยใช้โปรแกรม VMware 8.0
Eastern College of Technology (E.TECH)
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การแก้ปัญหานักเรียนขาดการกระตือรือร้นในการเรียนภาคปฏิบัติ วิชางานเชื่อมและโลหะแผ่นเบื้องต้นของนักเรียนชั้น ปวช.1/1 ช่างยนต์ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติกระบอกสูบแบบสองทางใน วิชางานนิวแมติกส์และไฮดรอลิกส์ โดยวิธีการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมแบบประเมินผลของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 สาขาเครื่องกลช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ปีการศึกษา 2553 ” โดย นายปรีชา จันทร์ใหม่

วัตถุประสงค์ เพื่อการพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติของกระบอกสูบสองทางในวิชางานนิวแมติกส์และ ไฮดรอลิกส์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 3 สาขาเครื่องกลช่างอุตสาหกรรม โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี

กรอบแนวคิดในการวิจัย การศึกษาวิจัยครั้งนี้มุ่งพัฒนาทักษะการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติของกระบอกสูบสองทาง โดยการออกแบบวงจรแบบต่างเพื่อให้นักเรียนฝึกปฏิบัติต่อวงจร พร้อมเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติและใช้ตารางบันทึกการปฏิบัติงาน เมื่อผู้เรียนผ่านการฝึกครบทุกวงจร โดยมีเซ็นชื่อในตารางบันทึกการต่อวงจรสามารถสอบต่อวงจรแบบอัตโนมัติได้

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนโรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ที่เรียนอยู่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 3 คณะช่างอุตสาหกรรม สาขางานยานยนต์ จำนวน 50 คนที่สอบไม่ผ่านการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553

ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ วงจรแบบต่างๆที่ออกแบบมาเพื่อใช้ฝึกปฏิบัติ พร้อมเครื่องมือประเมินผลและใช้ตารางบันทึกการปฏิบัติงาน

ตารางเกณฑ์ให้คะแนนปฏิบัติการต่อวงจร ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ ตารางเกณฑ์ให้คะแนนปฏิบัติการต่อวงจร ลำดับ รายการประเมิน คะแนน เต็ม ได้ 1 บอกชื่อและอธิบายการทำงานของอุปกรณ์ได้ถูกต้อง 10 2 ติดตั้งอุปกรณ์ตามวงจรที่กำหนดได้ถูกต้อง 3 เช็คลมที่ต่อจากแหล่งจ่ายลมก่อนต่อเข้ารู P ของวาล์วแต่ละตัว 4 ปฏิบัติการต่อวงจรได้ถูกต้องตามแบบและตรงต่อเวลาที่กำหนดให้ ( 5 นาที ) เกิน 2 นาที ตัด 2 0 คะแนน 30 5 วงจรทำงานตามเงื่อนไขที่กำหนดได้ถูกต้อง 6 เลือกขนาดความยาวของสายต่อลมที่เหมาะสม 7 ปิดวาล์วลมก่อนถอดสายออกจากอุปกรณ์ 8 เก็บสายต่อลมเป็นระเบียบเรียบร้อย รวม 100

ตารางบันทึกการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติของ ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ ตารางบันทึกการต่อวงจรการทำงานแบบอัตโนมัติของ กระบอกสูบสองทาง ครั้งที่ การควบคุมกระบอกสูบสองทางแบบต่างๆ ผ่าน ไม่ผ่าน ผู้ตรวจ 1. งานควบคุมกระบอกสูบสองทางด้วยวาล์ว 5/2 ทำงานด้วยลมและกลับด้วยสปริง  อ. ปรีชา 2 งานควบคุมกระบอกสูบสองทางด้วยวาล์ว หน่วงเวลา 3 งานควบคุมกระบอกสูบสองทางด้วยวาล์ว 5/2 ทำงานด้วยลมและกลับด้วยลม 4 งานควบคุมกระบอกสูบสองทางแบบอัตโนมัติ

สรุปผลการวิจัย สรุปผลคะแนนหลังจากนักเรียนผ่านการฝึกปฏิบัติต่อวงจรตามแบบที่กำหนด พบว่าผู้เรียนผ่านเกณฑ์ที่ 70 เปอร์เซ็น จำนวน 8 คน คิดเป็น ร้อยละ 16 ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ที่ 80 เปอร์เซ็น จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 24 ผู้เรียนผ่านเกณฑ์ที่ 90 เปอร์เซ็น จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 32 และผู้เรียนผ่านเกณฑ์ที่ 100 เปอร์เซ็น จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 36

ผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการใช้วงจรฝึกปฏิบัติพร้อมตางรางการประเมิน และ ตารางบันทึกการปฏิบัติงานการต่อวงจร กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 50 คน ทั้งหมดมีทักษะการต่อวงจรควบคุมการทำงานแบบอัตโนมัติ คือนักเรียนสามารถต่อวงจรได้อย่างถูกต้องและเม้นยำภายในเวลาที่กำหนดและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนสะสมอยู่ระหว่าง ร้อยละ 70-100

ข้อเสนอแนะการวิจัย การเรียนแบบการฝึกปฏิบัติแบบมีขั้นตอนและมีเครื่องมือวัดผลการปฏิบัติที่มีมาตรฐาน สามารถใช้เป็นแบบอย่างกับรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติซึ่งผู้สอนต้องออกแบบฝึกให้สอดคล้องกับรายวิชานั้นๆ ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีบทบาทสำคัญในการกำหนด ชี้แจงกรอบของกิจกรรมให้นักเรียนแต่ละคนเข้าใจวิธีการกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติ และสร้างบรรยากาศที่เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

จบการนำเสนอ ขอบคุณครับ