ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ED2102 ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher อาจารย์สุธาสินี ศรีวิชัย โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
การใช้ทักษะการอ่าน
การใช้ทักษะการอ่าน ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการอ่าน ผู้อ่าน ตัวอักษร ความหมาย การเลือกใช้ความหมาย การนำไปใช้ ความหมายและความสำคัญของการอ่าน 1. เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ 2. ทำให้เกิดความรอบรู้ 3. เสริมสร้างบุคลิกภาพ 4. ก่อให้เกิดความเพลิดเพลิน
จุดมุ่งหมายของการอ่าน 1. เพื่อศึกษาหาความรู้ 2. เพื่อความรอบรู้ 3. เพื่อหาคำตอบ 4. เพื่อความบันเทิง 5. การแต่งกายและบุคลิกภาพ 6. มารยาทในการฟัง
ลักษณะการอ่านที่ดี 1. มีสมาธิแน่วแน่ในการอ่านทุกครั้ง 2. กำหนดจุดมุ่งหมายในการอ่าน 3. สำรวจข้อมูลเบื้องต้นว่า ตรงกับความต้องการหรือไม่ 4. ทำความเข้าใจกับเนื้อหา 5. ตั้งคำถามทบทวน
วิธีการอ่านสาร 1. การอ่านแบบคร่าวๆ skimming 2. การอ่านแบบกวาดสายตา scanning 3. การอ่านอย่างละเอียด intensive reading หลักการอ่าน 1. การอ่านจับใจความ 2. การอ่านวิเคราะห์ความ
การอ่านสาร 1. การอ่านสารเพื่อการศึกษา - ตำราเรียน - หนังสืออ่านประกอบ - หนังสืออ้างอิง 2. การอ่านสารเพื่อความรอบรู้ - หนังสือพิมพ์ - วารสารวิชาการ - นิตยสาร - จุลสาร
การอ่านสาร - อนุสาร - หนังสือปกอ่อน 3. การอ่านสารเพื่อความเพลิดเพลิน - วรรณคดี - นวนิยาย, เรื่องสั้น