การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
หลักการพัฒนา หลักสูตร
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
หมวด2 9 คำถาม.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมาย
ทีมผู้ป่วยนอก 11 ตุลาคม PSO ตุลาคม KMKPI บริบ ท Tac tic ยุทธศา สตร์ PSO
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทเรียนจากการเก็บข้อมูลภาคสนามเพื่อการติดตามตาม HIVDR-EWI
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การดำเนินงานประจำปี2557 สท.
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
ประสบการณ์รพศ.อุดรธานี ในการเตรียมรับการประเมิน
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
1. การ ดำเนินงานตามกฎระเบียบ การประกันสังคม 2. ความสามารถ ในการดำเนินการ เรียกเก็บเงินได้ตามกำหนด 3. ความรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วนใน การให้บริการ 4. การมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย.
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
หลักการเขียนโครงการ.
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (CQI )
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง CONTINUOUS QAULITY IMPROVEMENT CQI ศูนย์พัฒนาคุณภาพ 10 สิหาคม 2554

CQI คือการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ ในการปรับปรุงระบบงานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับรู้ผลงานอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง : CQI วัตถุประสงค์ 1. เข้าใจองค์ประกอบสำคัญของการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง 2. รู้จักรูปแบบของการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพที่เป็นรูปธรรม 3. เข้าใจแนวคิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นการพัฒนาคุณภาพ 4. มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพร่วมกันเป็นทีม

แนวทางการพัฒนาคุณภาพ วางระบบ Policy guide -Peer review Self- assessment Quality round Team dialog QA Supervisor ผู้ป่วย/ญาติ PDCA/CQI/Innovation ปรับปรุงคุณภาพ วัด/Monitor/review ทบทวน/ตรวจสอบ นโยบายและแผน คู่มือปฏิบัติ ประชุม

การหาประเด็นที่จะพัฒนา 1. แผนพัฒนาคุณภาพ/แผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาบ 2. ความต้องการของผู้รับผลงาน 3. ปัญหาภายในหน่วยงาน 4. จุดอ่อนภายในหน่วยงาน 5. ความเสี่ยงในหน่วยงาน 6. ผลการวิเคราะห์กระบวนการหลัก 7. ผลการประเมินความพึงพอใจ 8. อุบัติการณ์/ข้อร้องเรียน

รูปแบบ CQI ที่เรียบง่ายและเร่งการพัฒนา ตั้งเป้า เน้นการทดสอบขนาดเล็ก ทดสอบต่อเนื่อง ทดสอบหลายเรื่องพร้อมกัน เฝ้าดู ปรับเปลี่ยน

แนวคิดการปรับเปลี่ยน

แนวคิดการปรับเปลี่ยน

แนวคิดการปรับเปลี่ยน

การตั้งเป้าหมายการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ 1. การกำหนดเป็นตัวเลขชัดเจน : ลดระยะเวลารอคอย 5% ใน 1 เดือน 2. อย่าให้เป้าหมายขยับ : เจ้าหน้าที่?/ เครื่องมือ? 3. มีข้อมูลพื้นฐานสนับสนุน : ระยะเวลาก่อนและหลังการปรับปรุง 4. ใช้การเทียบเคียงเป้าหมายกับองค์กร/หน่วยงานอื่น : รพ.......... 5. สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร

การประเมินผล

การประเมินผล

การประเมินผล

Any ???? Question ????

ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ 1. ค้นหาเรื่อง - การรายงานผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการรวดเร็ว 2. กำหนดขอบเขต - ครอบคลุมผู้ที่มารับบริการที่แผนกผู้ป่วยนอกและ ผู้ป่วยใน - ไม่ครอบคลุม สิ่งส่งตรวจที่มาจากภายนอก (เช่น PCU/รพสต.) 3. กำหนดสมาชิกทีม - เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทั้งหมด

ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ 4. การค้นหาสาเหตุ - ผังก้างปลา - Problem Tree 5. เครื่องชี้วัด - เครื่องชี้วัดผลลัพธ์ * อัตราการรายงานผลทันเวลา/ล่าช้า - เครื่องชี้วัดกระบวนการ * จำนวนเจ้าหน้าที่ * คุณภาพของเครื่องมือ - เครื่องชี้วัดผลกระทบ * ค่าใช้จ่าย, ระยะเวลารอคอย

ตัวอย่าง

ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ 6. หาวิธีการดำเนินการ (ปรับ Problem tree เป็น Objective tree) 7. เลือกประเด็นที่ต้องการปรับเปลี่ยน (1 ประเด็น) - วัตถุประสงค์ ประเด็นย่อย *อัตราการรายงานผลการตรวจทันเวลา/ล่าช้า - เครื่องชี้วัดกระบวนการ *เจ้าหน้าที่เพียงพอ * ทักษะในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ * การปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด

ตัวอย่างกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ 7. เลือกประเด็นที่ต้องการปรับเปลี่ยน (1 ประเด็น) * ใคร....เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการทุกคน..... * ทำอะไร....อมรมเรื่องเทคนิคการตรวจต่างๆ... * เมื่อใด.....วันที่ ....เดือน....พศ....... * ที่ไหน ....ห้องปฏิบัติการ............ * เก็บข้อมูลอย่างไร..จำนวนเจ้าหน้าที่ ที่เข้ารับการอบรมและผ่านเกณฑ์ 8. เครื่องชี้วัดผลกระทบ - ค่าใช้จ่าย