ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2546 โดยใช้แบบประเมินตนเอง(SDQ)
Advertisements

ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
นางรสนันท์ มานะสุข ผู้วิจัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
นางสาวพรศิริ กลิ่นบำรุง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยามในพระอุปถัมภ์ ฯ
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
การนิเทศภายในของวิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
ผลงานวิจัยประเภทพัฒนาสถาบัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
ศึกษาวิจัยการดำเนินงานโครงการลดจำนวนการออกกลางคันของนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2556 นายไพศาล บุญประเสริฐ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย นางสาวจันทรา แซ่หลิม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นายไพบูลย์ ว่องวารี
ชื่อเรื่องอะไรว่าไป ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษ

การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ศึกษาการใช้สื่อ CAI ในการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
โครงการเยี่ยมบ้านนักศึกษาโรงเรียนแลมป์-เทค จังหวัดลำปาง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการกำลังสอง
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
การปรับตัว ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ ๑ โดย นางสาวจิราพร นฤดม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชล บริหารธุรกิจ (MBAC)
ผลงานวิจัยประเภทพัฒนาสถาบัน
ผลงานวิจัย โดย อ.เอกพงษ์ วรผล.
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
บทความวิจัย เรื่อง การศึกษาจริยธรรมที่พึงประสงค์ของนักศึกษา
การปรับพฤติกรรมความรับผิดชอบในการทำงาน
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อ ส่งเสริมแรงจูงใจ ต่อการเรียนวิชา ธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
การศึกษาบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา ในการทำหน้าที่แนะแนวตามทัศนะของ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัลสนิทวงศ์ นางสาวมณีโชค สังหาญ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)

ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เรียนชั้นปวช.1
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปิยนุช พงษ์เศวต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผลงานวิจัยพัฒนาสถาบัน
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
นางสาววรรณนิกา บุญประเสริฐ
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
โดย นางสาวสารภี ศุระศรางค์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

รายงานการศึกษาวิจัย การศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา 2556 ปัญหาการวิจัย ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน นับวันปัญหาจะมีความซับซ้อน และ ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง ตระหนักถึง ความสำคัญของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยครูที่ปรึกษา ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวนักเรียน ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีความ เสี่ยงในด้านต่างๆ ผู้วิจัย จึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานดูแล ช่วยเหลือนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก บ้านโป่ง ว่ามีสภาพปัญหาการดำเนินงานเป็นอย่างไร มีปัญหาอุปสรรคใดที่ ควรจะแก้ไขปรับปรุงพัฒนา ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอส โกบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2556

กรอบแนวคิดของการวิจัย จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัย พบว่า แนวคิดของกระทรวงศึกษาธิการ กรมสามัญศึกษา(2554) กล่าวถึงระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยครูที่ปรึกษา หรือครูประจำชั้น ผู้วิจัยได้นำมาใช้กับการกำหนดตัวแปรของงานวิจัยฉบับนี้ เนื่องจากสอดคล้องกับบริบทของสภาพปัญหาการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของวิทยาลัย ตัวแปรต้น - ปวช. 1 - ปวช. 2 - ปวช. 3 - สาขาช่างเครื่องมือกลและซ่อมบำรุง - สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง - สาขางานยานยนต์ ตัวแปรตาม สภาพปัญหาการดำเนินงาน ดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปวช. - การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล - การคัดกรองนักเรียน - การส่งเสริมนักเรียน - การป้องกันและการแก้ไขปัญหา - การส่งต่อ

ประชากร กลุ่มตัวอย่าง ประชากรได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปี ที่ 1 , 2 และ 3 วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง จำนวน 619 คน ปีการศึกษา 2556 กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนจำนวน 234 คน พิจารณาจาก การกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยตาราง เครซี่ และมอร์แกน การเลือกสุ่ม นักเรียนทุกชั้นปีทั้งหมด 18 ห้อง ห้องละ 13 คนโดย วิธีการสุ่มอย่างง่าย ด้วยวิธีการจับสลาก

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล การศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี (N = 210) โดยภาพรวม X S.D ระดับความ คิดเห็น อันดับที่ 1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 3.21 0.88 ปานกลาง 4 2. การคัดกรองนักเรียน 3.72 มาก 2 3. การส่งเสริมนักเรียน 3.89 1.04 1 4. การป้องกันและการแก้ไขปัญหา 3.41 1.16 3 5. การส่งต่อ 3.05 1.12 5 รวม 3.46 1.02  

สรุปผลการวิจัย อันดับที่ 1 คือ การส่งเสริมนักเรียน พบว่า อยู่ใน ระดับมาก ครูที่ปรึกษาได้ปฏิบัติหน้าที่ จัดให้มีการยกย่อง ชมเชยนักเรียนที่ได้กระทำคุณงามความดีให้เป็นแบบอย่างแก่ นักเรียนทั่วไป อันดับที่ 2 คือ การคัดกรองนักเรียน พบว่า อยู่ใน ระดับมาก การดูแลเอาใจใส่นักเรียนอย่างมีระบบ สร้างสาย สัมพันธ์ที่เหนี่ยวรั้งไม่ให้เด็กกลุ่มเสี่ยงเข้าสู่การใช้ยาเสพติด

อันดับที่ 3 คือ การป้องกันและการแก้ไขปัญหา พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ครูมีบทบาทในการส่งเสริมความมีวินัย ที่มีคุณลักษณะไม่พึงประสงค์ โดยนักเรียนต้องการได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อันดับที่ 4 คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง ควรมีการวิเคราะห์ปัญหาพฤติกรรมของนักเรียนที่ไม่เหมาะสมรายบุคคล ควรมีการประสานงานกับงานแนะแนว อาจารย์ที่ปรึกษา และผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น

อันดับสุดท้าย คือ การส่งต่อ พบว่า อยู่ในระดับปาน กลาง ผู้ที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงความสำคัญ และมีทัศนคติที่ดี ต่อนักเรียน มีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนทุกด้าน ต้องมีการ ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากร สำคัญในการดำเนินการ

ข้อเสนอแนะการทำวิจัยครั้งต่อไป จากผลการวิจัย คือ ให้ครูที่รับผิดชองงานดูแลช่วยเหลือนักเรียน ควรปฏิสัมพันธ์กับนักเรียนให้มากขึ้น เช่น การพูดคุย การทำความรู้จักกับตัวนักเรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งจะทราบข้อมูลส่วนตัวของนักเรียนแต่ละคนอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการผิดระเบียบวินัย หรือกลุ่มที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเรียน ข้อเสนอแนะการทำวิจัยครั้งต่อไป จากผลการวิจัยฉบับนี้ สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยดี จึงเสนอให้ ทำวิจัยกับวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกกรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นสถานศึกษาในเครือข่ายเดียวกันแต่อยู่คนละจังหวัด