ปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินทดรองราชการ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นวัตกรรมสำนักงานคลังเขต ๖ ปี ๒๕๕๕
Advertisements

สถานการณ์ภัยแล้งและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จังหวัดขอนแก่น
การเสนอขออนุมัติโครงการ
1. ขั้นตอนการขออนุมัติหลักการ/ โครงการ
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการยืมเงินทดรองจ่ายเงินรายได้
สำนักงานตรวจสอบภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ข่าวสาร GFMIS ข่าวสาร GFMIS ประจำปีงบประมาณ 2556 ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 เดือน ตุลาคม 2555 สวัสดีค่ะทุกท่าน ตอนนี้ก็เข้าสู่ปีงบประมาณ 2556 แล้ว แต่หลาย ๆ ท่าน.
ข่าวสาร GFMIS ประจำปีงบประมาณ 2556 ปีที่ 4 ฉบับที่ 7 เดือนเมษายน 2556
ถุงเงิน ถุงทอง.
การรับและนำส่งเงินรายรับค่ารักษาพยาบาล
สรุปการเบิกจ่าย ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ
การประชุมผู้บริหารกรม
กฎหมายการเงิน การคลังทั่วไป
การเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณปี 2556 ณ วันที่ 4 มิ.ย. 2556
ขั้นตอนการดําเนินงานของกองคลังที่เกี่ยวข้องกับ หน่วยงานอื่น
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
นำเสนอโดย คุณสุนทรี น้อยยิ้ม เจ้าพนักงาน ธุรการชำนาญงาน นายภุชงค์ ธงสอาด นักจัดการ งานทั่วไปชำนาญการ ฝ่ายอำนวยการ “ เรื่อง แนวทางปฏิบัติของหน่วยงาน ของรัฐตามหลักเกณฑ์การเปิดเผย.
โครงการรถยนต์คันแรกกับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
กฎหมายเกี่ยวกับ การเงินการคลัง
ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแผนชุมชน
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูล จปฐ. และ ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2557
การใช้หลักฐานในการขอเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลในระบบเบิกจ่ายตรงที่ถูกเรียกเงินคืน ที่มา : หนังสือกรมบัญชีกลางที่ กค ๐๔๒๒.๒/ว๓๖๔ ลว. ๖ ต.ค. ๒๕๕๔.
การประชุมชี้แจง การกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี และ การขยายเวลาเบิกจ่ายเงิน
วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับ การกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปี
เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานด้านบัญชีของส่วนราชการประจำปีงบประมาณ พ
6.การตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุน ให้หน่วยงานอื่น
8. การใช้เงินสะสม.
รายงานสถานภาพงบประมาณ
ภาพรวมผลการตรวจสอบพบจุดอ่อนที่ต้องควบคุม ของโรงพยาบาล
มติ ครม. เมื่อ 13 พฤษภาคม 2551 ปรับเงินค่าครองชีพ
ประชุมผู้บริหารกรม ทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 6/2550 วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2550 เวลา 9.00 น.
ระเบียบพัสดุฉบับใหม่ ๒๕๕๓
เรื่อง พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
สำนักงานคลังจังหวัดอุทัยธานี
สำนักงานคลังจังหวัดอุทัยธานี
รายการงบประมาณเบิกจ่ายร้อยละ งบประจำ 2, , งบลงทุน งบภาพรวม 2, , สรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของ ส่วนราชการจังหวัดอุทัยธานี
กองคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม งบประมาณเบิกแทนกัน.
ระเบียบพัสดุฉบับใหม่ ๒๕๕๓
การลงทะเบียนเบิกจ่ายตรง
ชี้แจงรายการข้ามปีงบประมาณ
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การบริหารงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ ของ สำนักงบประมาณ
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ฉบับที่ 1325/2552)
เอกสารประกอบ การประชุมผู้บริหารกรมป่าไม้ วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ. ศ.2557 ณ จังหวัดตรัง จัดทำโดย สำนักแผนงานและสารสนเทศ กรม ป่าไม้ กรมป่า ไม้
การประชุมเตรียมความพร้อมการปฏิบัติงาน ในระบบ GFMIS ช่วงสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ วันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2557 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร.
การเบิกจ่ายเงินรางวัล ประจำปีงบประมาณ 2555
3.การจัดทำงบประมาณ.
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
การตรวจเงิน รายงานการเงินที่หัวหน้าหน่วยงานคลัง จัดทำเสนอปลัด อปท. เพื่อนำเสนอผู้บริหารท้องถิ่น การรายงานข้อมูลทางด้านการเงินการคลัง ประกาศงบแสดงฐานะการเงิน.
แนวทางการยกเลิกการจัดทำ บัญชีตามเกณฑ์คงค้างด้วยมือ
ภัยธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดน่าน
การบรรยายเรื่อง เงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินฝาก และ การรายงานแบบ 102
สรุปประเด็นข้อตรวจพบ
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ ภาษีเงินได้ ( ฉบับที่ 218) เรื่อง กําหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขการได้รับยกเว้นภาษีเงินได้
คาดหมายลักษณะ อากาศ ส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา.
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดระบบบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 25 กันยายน 2557.
แนวทางการเบิกจ่ายเงินอุดหนุน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปี 2555
กรณีโรงเรียนประสบภัยธรรมชาติ
ระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ
ประชุมประจำเดือน กองวิชาการและแผนงาน
สรุปผลการดำเนินงานกลุ่มที่ 3 ภาคกลาง
เอกสารประกอบการขอเบิก
ข้อสังเกตจากการตรวจสอบ ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข
การบริหารเงินทดรองจ่ายหมุนเวียนภายในส่วนงาน
กลุ่มกำกับมาตรฐานการบัญชี สตท.7 29 ม. ค.51. แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ  รายงาน ประจำเดือน  รายงานประจำปี  รายงานกรณี เร่งด่วน รายงานการตรวจสอบกิจการรายงานการตรวจสอบกิจการ.
การถอนเงินคืนรายรับ ถอนคืนเงินรายรับ ได้ในกรณีดังต่อไปนี้
สำนักช่วยเหลือผู้ประสบภัย มิติประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ มิติประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับ 1. ช่วยเหลือและบรรเทาเหตุเบื้องต้นแก่
หลักเกณฑ์และเงื่อนไข การเลื่อนเงินเดือนประการอื่น ๆ
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการคลังท้องถิ่น จังหวัดนครราชสีมา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการใช้จ่ายเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ พ.ศ. 2546 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549

ปัญหา 1 ข้อเสนอแนะ 1 การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยใช้เวลาเกิน 3 เดือน ให้อำเภอเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยให้เสร็จสิ้น ภายใน 3 เดือนนับแต่วันเกิดภัย ให้อำเภอจัดทำทะเบียนการประกาศภัยพิบัติเพื่อติดตาม หน่วยงานที่รับผิดชอบให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือให้เสร็จสิ้น ภายในระยะเวลากำหนด

ปัญหา 2 หากไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ภายในเวลาที่กำหนดให้ขอ ข้อเสนอแนะ 1 (ต่อ) หากไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ภายในเวลาที่กำหนดให้ขอ ขยายเวลาการให้ความช่วยเหลือมายังกรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (อปภ. มีอำนาจอนุมัติการขยายเวลาการให้ความ ช่วยเหลือ) โดยจะต้องขอขยายก่อนที่การให้ความช่วยเหลือ จะสิ้นสุด และไม่น้อยกว่า 15 วัน ปัญหา 2 การส่งเรื่องขอโอนเงินงบประมาณเพื่อชดใช้คืนเงินทดรอง ราชการล่าช้า ไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงิน ทดรองราชการฯ พ.ศ. 2546

ประมาณถัดไปได้ (ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรอง ข้อเสนอแนะ 2 ปีงบประมาณเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมของปีปัจจุบันถึงวันที่ 30 กันยายนของปีถัดไป ภัยพิบัติที่เกิดก่อนเดือนสิงหาคม ให้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือ และขอโอนเงินงบประมาณเพื่อชดใช้คืนเงินทดรองราชการฯ ให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ (เดือนก.ย.) สำหรับภัยพิบัติ ที่เกิดในเดือน ส.ค - ก.ย. ให้จ่ายเงินช่วยเหลือและขอโอนเงิน งบประมาณเพื่อชดใช้คืนเงินทดรองราชการฯ ในปีงบ ประมาณถัดไปได้ (ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรอง ราชการฯ พ.ศ. 2546 ข้อ 38

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ลงบัญชีหนังสือจังหวัดที่ ข้อเสนอแนะ 2 (ต่อ) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ลงบัญชีหนังสือจังหวัดที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ขอความเห็นชอบรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้วโดยแยกแต่ละด้าน/แต่ละครั้ง ใน www.disaster.go.th หน้าหลัก "เงินทดรองราชการ" หัวข้อ "บัญชี หนังสือจังหวัดฯ"

ปัญหา 3 กรณีการขอโอนเงินไม่ทันภายในปีงบประมาณจะเป็นค่าใช้จ่าย ค้างเบิกข้ามปี ข้อเสนอแนะ 3 จังหวัด จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบชดใช้เงินทดรองราชการ โดยใช้ งบประมาณของจังหวัด/หน่วยงานต้นสังกัด/ท้องถิ่น ส่งคืนคลัง จังหวัด

ปัญหา 4 จังหวัดใช้เงินทดรองราชการในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด (งบ 50 ล้านบาท) เกิน 50 ล้าน ต่อหนึ่งภัยพิบัติ/หนึ่งเหตุการณ์ ข้อเสนอแนะ 4 กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้จังหวัดจัดทำทะเบียนควบคุมการ ใช้จ่ายเงินทดรองราชการ และส่งให้กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย ทุกวันที่ 5 ของเดือน

ปัญหา 5 ข้อเสนอแนะ 5 การประกาศภัยพิบัติ ประกาศเป็นระดับตำบล/หมู่บ้าน จังหวัดประกาศในเขตพื้นที่ อำเภอ/กิ่งอำเภอ ที่ประสบภัยพิบัติ โดยระบุสาเหตุการเกิดภัยพิบัติ เช่น อุทกภัย กรณีเกิดจากร่อง มรสุม หย่อมความกดอากาศ หรือ แนวพัดสอบ พายุดีเปรสชั่น พายุโซนร้อน ไต้ฝุ่นฯ

ปัญหา 6 เมื่อเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ อำเภอไม่ให้การช่วยเหลือ โดยผลัก ให้เป็นภาระหน้าที่ของจังหวัดในการดำเนินการช่วยเหลือ ข้อเสนอแนะ 6 ท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย ต้องให้ความช่วยเหลือเป็นลำดับแรก จากนั้นเป็นหน้าที่ของกิ่งอำเภอ/อำเภอ/จังหวัด ตามลำดับ แต่ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือต้องไม่ซ้ำซ้อนกัน

ปัญหา 7 เอกสารประกอบการขอโอนเงินเพื่อชดใช้เงินทดรองราชการฯ ไม่ครบถ้วน ข้อเสนอแนะ 7 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้มีหนังสือซักซ้อม ความเข้าใจ อีกครั้งหนึ่ง

ปัญหา 8 หนังสือจังหวัดที่ขอโอนเงินไม่แยกด้านการให้ความช่วยเหลือ ข้อเสนอแนะ 8 จังหวัดต้องแยกหนังสือการขอโอนเงินในแต่ละด้านการให้ความ ช่วยเหลือและแต่ละชุดไม่เกิน 10 ล้านบาท

ปัญหา 9 ข้อเสนอแนะ 9 ภัยแล้ง/ฝนทิ้งช่วง กระทรวงการคลังตอบข้อหารือกรณีภัยแล้ง/ฝนทิ้งช่วง โดย ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ทั้งนี้ กรม ปภ. มี ข้อสังเกตว่า ควรมีข้อมูลประกอบในการประกาศภัยพิบัติ ดังกล่าว เช่น ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมชลประทาน