การวางแผนยุทธศาสตร์.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
Advertisements

สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
การจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ เขตพื้นที่บริการเครือข่ายที่ 2
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
แผนภูมิแสดงความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสื่อสารแผนที่ยุทธศาสตร์ ระดับองค์กร ระดับภาค ระดับพื้นที่
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
สวัสดีครับ.
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การจัดทำแผนที่กลยุทธ์/ยุทธศาสตร์
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
สรุปผลการจัดทำ(ร่าง)แผนยุทธศาสตร์(พ.ศ )
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
จุดเน้น ด้านการบริหารจัดการ
Output , Outcome , Impact ของระบบสุขภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวางแผนยุทธศาสตร์

บริบท แผนยุทธศาสตร์โรงพยาบาลประกอบด้วยแผนพัฒนาระบบบริการ แผนงบประมาณ และแผนพัฒนาด้านกำลังคน ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบายระดับประเทศ กระทรวง ระดับจังหวัดและปัญหาในพื้นที่ รวมทั้งปัญหาขององค์กร โดยมีการกำหนดค่าเป้าหมาย และตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน มีการจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับ เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ให้บรรลุวิสัยทัศน์ขององค์กร มีการกระจายตัวชี้วัดเพื่อนำสู่การปฏิบัติ และกำหนดผู้บริหารยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน พัฒนากระบวนการติดตามประเมินผล ให้มีประสิทธิภาพ

จัดระบบบริการ ให้มีคุณภาพมาตรฐาน ส่งเสริมความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายบริการสุขภาพ วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และเข้มแข็งอย่างยั่งยืน” พัฒนาองค์กร ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ระบบบริหารจัดการแบบธรรมาภิบาล K A L A S I N

ค่านิยมร่วม ( Share Value) โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ “ K A L A S I N ” K = Knowledge การใฝ่หาความรู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ A = Achievement focus มุ่งผลสัมฤทธิ์ในการบริการยึดผู้ป่วย in patient & customer เป็นศูนย์กลาง L = Leadership ความเป็นผู้นำที่มีประสิทธิผล A = Agility คล่องตัว ยืดหยุ่น ทันการเปลี่ยนแปลง S = Safety ยึดมั่นในความปลอดภัย I = Integrity มีจริยธรรม มั่นคงในคุณธรรม N = Network การทำงานเป็นทีม เครือข่าย

โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ วัฒนธรรมองค์กร รากฐานสำคัญของความเป็นบุคลากร โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ที่ยึดถือปฏิบัติกันมา เป็นวัฒนธรรมองค์กร 2 ประการ S = Seniority - กัลยาณมิตร ความเป็นพี่เป็นน้อง T = Teamwork - การทำงานเป็นทีม โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

1 2 P : POLICY E : ECONOMIC S : SOCIAL T : TECHNOLOGY กระบวนการวิเคราะห์เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ P : POLICY E : ECONOMIC S : SOCIAL T : TECHNOLOGY 1 ปัจจัยแวดล้อมภายนอก ปัจจัยแวดล้อมภายใน 7S Model 2 STRUCTURE SYSTEM STYLE STAFF SKILLS STRATEGY SHAREDVALUES

โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ วิสัยทัศน์ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ การกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ ความท้าทายเชิงกลยุทธ์ พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพ ปลอดภัยได้มาตรฐาน พัฒนาระบบ ลดระยะเวลาบริการโดยใช้แนวคิด Lean Management พัฒนาระบบบริหารแบบ ธรรมาภิบาล และประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากร ประเด็นยุทธศาสตร์ (SI ) S1. พัฒนาระบบบริการให้มีคุณภาพมาตรฐาน S2.ระบบริหารแบบธรรมาภิบาลและระบบแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน S3. พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ S4. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในระบบสุขภาพ เป้าประสงค์ยุทธศาสตร์ (๗ Goal) G1. ระบบบริการมีคุณภาพตามมาตรฐาน G2. ระบบบริการสุขภาพกลุ่มโรค 10 สาขา มีประสิทธิภาพ G3. ชุมชนเข้มแข็งสามารถพึ่งตนเอง ด้านสุขภาพได้ G4. บุคลากรทางการแพทย์มีคุณภาพตาม มาตรฐานวิชาชีพ      G5. พัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ G6. ระบบบริหารจัดการภายในองค์กรมี ประสิทธิภาพ G7. ศูนย์การเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม

ประเด็นคุณภาพที่สำคัญ/เป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ต้องสอดคล้องกับปัญหา และความต้องการขององค์กร แผนพัฒนาหน่วยงานมีความสอดคล้อง เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์องค์กร การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร แผนยุทธศาสตร์มีประสิทธิภาพ

ข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ บุคลากรมีการทำงานเป็นทีมและมีการประสาน การทำงานแบบภาคีเครือข่ายเชื่อมโยงทุกระดับ มีการปรับโครงสร้างการบริหารที่ชัดเจน ครอบคลุมทุกระบบงานเพื่อการพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ มีการพัฒนาระบบการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ 1. ผู้นำมีความมุ่งมั่นส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีแผนยุทธศาสตร์ที่ตอบสนองกับบริบทและปัญหาในพื้นที่ มีความยืดหยุ่น กำหนดตัวชี้วัด มีการสื่อสารและถ่ายทอดตัวชี้วัดสู่การปฏิบัติ และมีการติดตามประเมินผล บุคลากรมีความตระหนักและให้ความสำคัญในการบริหาร แผนยุทธศาสตร์ 4. แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหน่วยงานมีความสอดคล้องกับ แผนยุทธศาสตร์องค์กร 5. มีการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับปีที่ผ่านมาเพื่อการวิเคราะห์ กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบบริการอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ต้องดำเนินการ

PDCAS Standards Input SWOT Purpose Practice Performance process นโยบายขององค์กร (นโยบายของผู้บริหาร,วิสัยทัศน์ ฯลฯ) ปัญหาในหน่วยงาน ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่สำคัญ ข้อมูล,สถิติในหน่วยงาน /High risk / High cost / High volume มีแผนพัฒนาหน่วยงาน SWOT Purpose ประเมินผล ประเมินจากการบรรลุตัวชี้วัด โครงการ/กิจกรรม และตัวชี้วัดองค์กร กระบวนการ กำหนดกลยุทธ์ จัดทำแผนปฏิบัติการ กำหนดตัวชี้วัด - ดำเนินการตามแผนฯ Practice Performance process Assessment

การประเมินและวัดผลการดำเนินงาน เพื่อประเมินการทำงานของหน่วยงาน 1. ประเมินจากการบรรลุตัวชี้วัดโครงการ/กิจกรรม 2. ประเมินจากการบรรลุตัวชี้วัดองค์กร 3. ประเมินจากการบรรลุตัวชี้วัดยุทธศาสตร์ เพื่อประเมินการทำงานของหน่วยงาน เพื่อประเมินคุณภาพการบริการ เพื่อพัฒนาระบบบริการ ระบบบริการมีคุณภาพ Out come

สิ่งที่ต้องเตรียม การกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัดที่สำคัญ ตัวชี้วัดเฉพาะ ของหน่วยงาน กระบวนการแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาระบบบริการ ต้องดำเนินการตามกระบวนการ 3P ( purpose , process , performance ) จัดเตรียมแผนพัฒนาของหน่วยงาน - แผนพัฒนาระบบบริการ - แผนพัฒนาคน - แผนพัฒนาระบบเครื่องมือ 4. ผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดที่สำคัญของหน่วยงาน 3 ปีย้อนหลัง

งานยุทธศาสตร์และสารสนเทศทางการแพทย์ ขอให้ทุกท่านโชคดี สวัสดี งานยุทธศาสตร์และสารสนเทศทางการแพทย์