วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล

ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
การวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในช่วงปี พ.ศ Analysis of Master’s Thesis in Social Studies.
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการบริหารสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางกุสุมา หาญกล้า.
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
อาจารย์แผนกช่างก่อสร้าง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
การพัฒนาทักษะการการปูเตียง ด้วยสื่อมัลติมีเดีย
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การนำเสนอผลงานวิจัย ชื่อเรื่อง : สมรรถนะที่เป็นจริงของผู้สำเร็จการศึกษาระดับ ปวส. แผนก การบัญชี ตามความคิดเห็นของหัวหน้าแผนกบัญชี ในเขตพื้นที่
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
ชื่อเรื่อง. ผลการติดตามลักษณะการมีงานทำ ภายใน 1 ปี
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต การนำเสนองานวิจัย เรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชากฎหมายธุรกิจ รหัส 05-000-104 สำหรับนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 จัดทำโดย นายเสรี ตัณฑวัฒน์ ตำแหน่ง อาจารย์ วุฒิการศึกษา ศิลปศาสตร์บัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต

ปัญหาการวิจัย การเรียนวิชากฎหมายธุรกิจ รหัส 05-000-104 ของ นักศึกษาระดับ ปวส.2 สาขาการบัญชี การโรงแรม และ ภาษาต่างประเทศ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต นักศึกษาขาดทักษะในการวิเคราะห์ข้อกฎหมายและ การตีความ แม้ผู้สอนจะใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย และ ใช้สื่อประกอบการเรียนการสอนแล้ว แต่นักศึกษาก็ยังคง นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์จริงใน ชีวิตประจำวันได้ไม่เต็มที่ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้

ปัญหาการวิจัย โดยสังเกตได้จากการที่นักศึกษาสามารถทำข้อสอบวัดความรู้ได้ คะแนนในระดับดี แต่ไม่สามารถนำความรู้ไปแก้ปัญหาโจทย์ สถานการณ์ที่ผู้สอนจำลองขึ้นได้ เป็นเครื่องแสดงว่านักศึกษามีความรู้ ในรายวิชากฎหมายธุรกิจแต่ขาดทักษะในการนำความรู้ที่มีอยู่ไป ประยุกต์ใช้ ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนวิชากฎหมายธุรกิจ จึงต้องการทราบความ คิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชากฎหมายธุรกิจ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ต่อไป

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อทราบระดับความคิดเห็นของนักศึกษา ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนรายวิชากฎหมาย ธุรกิจ รหัส 05-000-104 2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุง พัฒนาการจัดการเรียนการสอนรายวิชา กฎหมายธุรกิจ รหัส 05-000-104 ให้มี ประสิทธิภาพต่อไป

กรอบแนวความคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ สถานภาพของนักศึกษา ตามสาขาวิชา ได้แก่ สาขาการบัญชี การโรงแรม และภาษาต่างประเทศ ตัวแปรตาม ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชากฎหมายธุรกิจ

ตารางที่ 1 จากตารางที่ 1 พบว่า กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 69 คน สถานภาพ จำนวนคน ร้อยละ ชาย 19 27.54 หญิง 50 72.46 จากตารางที่ 1 พบว่า กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 69 คน เป็นเพศชายจำนวน 19 คน คิดเป็น ร้อยละ 27.54 และเป็นเพศหญิงจำนวน 50 คน คิด เป็นร้อยละ 72.46

ตารางที่ 2 ตารางวิเคราะห์ข้อมูล รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น X % ลำดับ 5 4 3 2 1 1. การเรียนการสอนวิชากฎหมายธุรกิจ โดยใช้สื่อ Power Point สามารถทำให้นักศึกษามีความเข้าใจในบทเรียนเพียงใด 27 39.13 36 52.17 7.25 1.45 - 4.29 85.80 2. การนำเสนองานกลุ่มของนักศึกษาในแต่ละหัวข้อทำให้นักศึกษาที่รับผิดชอบในงานกลุ่มนั้นๆ มีความเข้าใจในบทเรียนมากน้อยเพียงใด 7 10.14 34 49.28 3.68 73.62 3. การทำแบบทดสอบหลังเรียนด้วยสื่อ Power Point ทำให้นักศึกษาสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องเพียงใด 15 21.74 18 26.09 2.90 3.90 77.97

ตารางที่ 2 ตารางวิเคราะห์ข้อมูล รายการประเมิน ระดับความคิดเห็น X % ลำดับ 5 4 3 2 1 4. นักศึกษาคิดว่าการเรียนวิชากฎหมายธุรกิจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตในภายภาคหน้าได้มากน้อยเพียงใด 38 55.07 26 37.68 7.25 - 4.48 89.75 5. นักศึกษาคิดว่าครูผู้สอนวิชากฎหมายธุรกิจสามารถอธิบายเนื้อหาบทเรียน ซึ่งมีผลทำให้นักศึกษาเข้าใจได้มากน้อยเพียงใด 32 46.38 28 40.58 8 11.59 1.45 4.32 86.38 รวม 4.13 82.60

สรุปผลการวิจัย การประเมินความคิดเห็นในการเรียนวิชากฎหมายธุรกิจ รหัส 05- 000-104 จากจำนวนนักศึกษาทั้ง 69 คน พบว่า นักศึกษาประเมินความ คิดเห็นทุกรายการได้ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.13 คิด เป็นร้อยละ 82.60 และผลการวิจัยพบว่ามีปัญหาในการนำเสนองานกลุ่มที่ นักศึกษาให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การนำเสนองานกลุ่มนำเสนอ ออกมาไม่ชัดเจน ไม่ค่อยเข้าใจ และผู้นำเสนอนำเสนอไม่รู้เรื่อง และ บางคนไม่เข้าใจเนื้อหาตามหัวข้อที่ได้รับ

ข้อเสนอแนะในการวิจัย ในการวิจัยครั้งต่อไป ใช้วิธีการสอนโดยแบ่งกลุ่มนักศึกษาตามความเหมาะสม จำนวน 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มที่ 1 แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาค้นคว้าหัวข้อที่มอบหมายแล้วนำเสนอหน้า ชั้นเรียน กลุ่มที่ 2 แบ่งกลุ่มให้นักศึกษาแสดงบทบาทสมมติ ในหัวข้อที่มอบหมาย ซึ่งเป็นหัวข้อเดียวกันกับกลุ่มที่ 1 แล้วให้นักศึกษาทั้งหมดแสดงความคิดเห็นเปรียบเทียบ การนำเสนอของ กลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 เพื่อพิจารณาว่าการนำเสนอของกลุ่มใด ทำให้นักศึกษา เข้าใจหัวข้อที่มอบหมายได้ดีหรือมากกว่ากัน