พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
(District Health System)
Advertisements

เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
( สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ )
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การส่งเสริมสุขภาพและการควบคุมป้องกันโรค ในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
1. การดำเนินงานในรูปแบบคณะกรรมการ/คณะทำงาน
บทบาท “ Six Key Function” ในจังหวัดภาคกลางตะวันตก
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
วันที่ถ่ายทอด มีนาคม 2548 สถานที่ถ่ายทอด โรงแรมเทวราช อ.เมือง จ.น่าน
นโยบายอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน ปี ๒๕๕๔
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์
ผังจุดหมายปลายทางการพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และ ภัยสุขภาพ ของจังหวัดในพื้นที่ สปสช.เขต 4 จังหวัดสระบุรี ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ภ ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
ถอดบทเรียนความก้าวหน้า ในการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สู่การปฏิบัติ
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
นโยบายการดำเนินงานโรคเรื้อรัง ตัวชี้วัด: จังหวัดมีการดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคเรื้อรัง (สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย) ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน โดย รัตนาภรณ์ ฮิมหมั่นงาน.
การสำรวจหา ค่ากลาง นโยบายรัฐบาล เรื่องการพัฒนาสุขภาพของ ประชาชน ประกาศเมื่อ 23 สิงหาคม จัดให้มีมาตรการสร้างสุขภาพโดยมี เป้าหมายเพื่อลดอัตราป่วย.
เอกสารประกอบการประชุมผู้บริหารกรมควบคุมโรค
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
การพัฒนาหลังจากมีการกำหนดค่ากลางของจังหวัด
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดเชื้อเฉียบพลันระบบหายใจในเด็ก ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
นโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาโรคเบาหวาน ระดับประเทศและภูมิภาค
ข้อ Comment โครงการ Teenaqe Mother จากผู้ตรวจราชการ 1. การสร้างความเข้าใจ และประสานความ ร่วมมือกับองค์กรภาคี - define บทบาทให้ชัดเจน ตีบทให้แตก แจก บทให้ผู้เกี่ยวข้องและสร้างความเข้าใจ.
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
ผังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีเพชร
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
สรุปการประเมินกระบวนการทำงานส่งเสริมสุขภาพ เรื่อง แผนบูรณาการในภาพรวม
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
นโยบาย “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” เขตสาธารณสุข 4
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
ระดับท้องถิ่น/พื้นที่
แนวทางการบริหารงบประมาณสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับพื้นที่
การติดตามประเมินผล ปี 2552
สรุปการประชุม เขต 10.
สรุปแนวทาง การระดมความคิดเห็น กลุ่มย่อยที่ 4
ปัญหาและแนวทางการดำเนินงาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ. สต
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
“โครงการสร้างสุขระดับจังหวัด….” จากแผนงานสร้างเสริมสุขภาพจิต(สสส.)
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ความคาดหวังกับรพ.สต.มิติใหม่ของการพัฒนางานสาธารณสุข
แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ(SLM) ร่วมสองกรม
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
หลักการและเหตุผล หน่วยงานภาครัฐ/ เอกชน ต่างคนต่างทำงานไม่ได้เชื่อมประสานการทำงานเป็นเครือข่าย โรคและภัยสุขภาพเกิดขึ้นในทุกพื้นเพียงแต่แตกต่างกันในรายละเอียด.
มุมมองการพัฒนาและขับเคลื่อน งานกองทุนฯอย่างยั่งยืน
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
จะเริ่มอย่างไร ? จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบสุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การกำหนดค่ากลางของความสำเร็จของโครงการสุขภาพระดับเขต เพื่อส่งมอบให้จังหวัดนำเข้าสู่กระบวนการ(1)
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
สป.สธ. เลือกจากแผนส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
คปสอ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลงานรอบที่ 1/2555.
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
คำแนะนำสำหรับกระทรวง สาธารณสุข  จุดเริ่มต้นของการปฏิรูประบบ สุขภาพระดับอำเภอ อยู่ที่การ กำหนดค่ากลางของ ความสำเร็จของโครงการ สุขภาพระดับเขต เพื่อส่ง มอบให้จังหวัดนำเข้าสู่
สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ
เป็นผู้นำด้านวิชาการ และเทคโนโลยีการ ป้องกันและควบคุมโรค ระดับจังหวัดและเขต.
ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554 ระบบบริการสุขภาพช่องปากปี 2554
กลุ่มที่ 11.
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
แนวทางการรายงาน ผลการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
ยุทธศาสตร์พัฒนาชุมชนน่าอยู่ เมืองน่าอยู่ ผลงาน ปี 2551 แผนงาน ปี 2552 ศูนย์อนามัยที่ 9 พิษณุโลก 2 กันยายน 2551.
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค ภาพรวมผลการติดตาม ประเมินกระบวนการบริหารงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปีงบประมาณ 2552 ประเด็น การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค

กรอบการประเมิน มีการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ กลุ่มเป้าหมายชัดเจน เจาะจง การวางแผนพัฒนาสุขภาพพื้นที่ การวิเคราะห์สภาพปัญหา กระบวนการจัดทำแผน การบริหารงบประมาณ การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ มีการวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุ กลุ่มเป้าหมายชัดเจน เจาะจง มาตรการ/กิจกรรม เหมาะสม ปฏิบัติได้ คุณภาพของแผน

กรอบการวิเคราะห์ ปัจจัยเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง FORMAT : กระบวนการ โดยประยุกต์ TOOLS PMQA, SWOT : PEST แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ ........................ CONTENT : สาระของปัญหา ข้อมูลเชิงประจักษ์ Evidence Based ปัจจัยเสี่ยง กลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยง มาตรการทางวิชาการ (จังหวัด/อำเภอ) / สังคม (อำเภอ/ตำบล) ความรู้ความเข้าใจของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง (บริหาร / ปฏิบัติ)

กระบวนการ (Format) มีกระบวนการสร้างความเข้าใจ มีการถ่ายทอดแผน มีการมอบหมาย ชี้แจงผู้บริหารระดับอำเภอ และผู้ปฏิบัติ มีกระบวนการติดตามผลการปฏิบัติงาน ประสานกับเครือข่ายในพื้นที่ อปท. สนับสนุน ………………. …………….

ภาพรวมข้อค้นพบ รูปแบบ จำนวน เขตควจราชการ 1 F & C & G (4.5) 2 F & G (3) 9 5 - 18

ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 1 : F & C & G (4) Key word ดูความเชื่อมโยงของกระบวนการ สาระของการทำงาน สิ่งที่ยังขาด เพื่อปรับปรุง (งาน เงิน คน) ระดับจังหวัด อำภอ และตำบล ให้ความสำคัญกับการกำหนดมาตรการตามปัญหา ความร่วมมือของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง “การกำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหา ผู้รับผิดชอบระดับจังหวัดเป็นพี่เลี้ยงแนะนำ การจัดทำแผนงานโครงการและตรวจสอบ ความถูกต้องก่อนเสนอคณะกรรมการอนุมัติ แผน กระบวนการติดตาม ประเมินผลระดับจังหวัด “ บอกว่าไม่พบการประเมินยุทธศาสตร์ที่บอกถึงความคุ้มค่า = ผลการดำเนินงานตามมาตรการ (ความคุ้มค่าของงบประมาณ) “ ไม่พบการประเมินแผนยุทธศาสตร์เพื่อบอกความคุ้มค่าของงบประมาณ” “ติดตามจาก ระบบการนิเทศผสมผสาน ติดตามตามตัวชี้วัด (กระทรวง หรือ ประสิทธิผลของ มาตรการ ??) ระบบรายงาน ระบบประชุมคณะกรรมการวางแผนประเมินผลจังหวัด ” “ขาดข้อมูลที่สำคัญในการวางแผน กำหนดทิศทางการดำเนินงาน ยุทธศาสตร์/ยุทธวิธี ทุกระดับยังไม่สอดรับกัน พื้นที่ยังไม่ทราบมาตรการที่สำคัญ (Core Intervention) “ “ปัญหาการบริหารงานไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหา บุคลากรไม่เข้าใจการบูรณาการเชิงรุก และการกำกับประเมินอย่างแท้จริง” “ยังไม่เกิดการบูรณาการงานและงบประมาณในระดับพื้นที่โดยใช้ Evidence Based ”

ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 2 : F & G (3) Key word มีการประชุมหน่วยงานย่อยที่เป็นพื้นที่นำร่อง ร่วมวางแผนแก้ปัญหา ใช้ปัญหาเป็นตัวตั้ง ขาดข้อมูลที่สำคัญในการวางแผนกำหนดทิศทางการดำเนินงาน ยุทธศาสตร์/ยุทธวิธี ทุกระดับยังไม่สอดรับกัน พื้นที่ยังไม่ทราบมาตรการที่สำคัญ(Core Intervention) โครงการยังไม่มีการบูรณาการกลุ่มเป้าหมายและงบประมาณ การกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มเสี่ยงยังไม่ชัดเจน ไม่ให้ความสำคัญกับการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง การดำเนินตามมาตรการหลัก : ส่วนใหญ่ครบทุกมาตรการยกเว้นมาตรการลดเสี่ยงในชุมชน ช่องว่างการบูรณาการแผนส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคเรื้อรังระดับจังหวัด/ อำเภอ กับระดับตำบล การวิเคราะห์สภาพปัญหาของพื้นที่ขึ้นอยู่กับศักยภาพของ จนท.สอ. เสนอกิจกรรมเป็นโครงการ ทำให้การดำเนินการไม่ต่อเนื่อง ไม่สามารถทำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ โครงการไม่ครอบคลุมปัญหาสำคัญของพื้นที่ ขาดโครงการ/ นวัตกรรม ที่ทำให้เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างยั่งยืน (กำหนดเป็นนโยบายสาธารณะ)

ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 3 : F & C (2) Key word ส่วนใหญ่ยังขาดการวิเคราะห์ด้านพฤติกรรมที่เป็นปัจจัยเสี่ยง การวิเคราะห์ปัญหาในภาพรวมจังหวัด ยังมีเพียงสรุปผลการประเมินตาม Cohort แนวทางแก้ปัญหาในบางอำเภอไม่สอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่ การติดตามประเมินผลการดำเนินงานในระดับอำเภอและตำบลยังไม่เห็นชัดเจน ความร่วมมือต่างหน่วยงานและท้องถิ่นในระดับอำเภอและตำบล ยังไม่เห็นชัดเจน

ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 4 : F (1) Key word มีกระบวนการสร้างความเข้าใจ มีการถ่ายทอดแผน มีการมอบหมาย ชี้แจงผู้บริหารระดับอำเภอ และผู้ปฏิบัติ มีกระบวนการติดตามผลการปฏิบัติงาน ประสานกับเครือข่ายในพื้นที่ อปท. สนับสนุน ………………. …………….

ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 5 : - ประเด็นข้อค้นพบ : รูปแบบที่ 5 : - Key word ไม่พบข้อมูล ซึ่งอาจมีการดำเนินการในจังหวัด / อำเภอ / ตำบล แต่ผู้ประเมินไม่ได้ ประมวลผลไว้ หรือ ผู้ประเมินไม่ได้ประมวลผลไว้ แต่ผู้วิเคราะห์ไม่พบ ขออภัยเป็นอย่างสูง

ขอบพระคุณค่ะ

ตัวอย่าง

การนำแผนสู่การปฏิบัติ  มีการประชุมหน่วยงานย่อยที่เป็นพื้นที่ นำร่อง ร่วมวางแผนแก้ปัญหา  ขาดข้อมูลที่สำคัญในการวางแผน กำหนดทิศทางการดำเนินงาน ยุทธศาสตร์/ยุทธวิธี ทุกระดับยังไม่ สอดรับกัน พื้นที่ยังไม่ทราบมาตรการที่ สำคัญ(Core Intervention)

แนวทางและมาตรการการแก้ไขปัญหา ส่วนใหญ่ยังไม่มีการบูรณาการในกลุ่มเป้าหมายและงบประมาณ โครงการในระดับ CUP เริ่มเห็นการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสาธารณสุขกับหน่วยงานในส่วนท้องถิ่น (เทศบาล/อบต.) ใช้ปัญหาเป็นตัวตั้ง การกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มเสี่ยงยังไม่ชัดเจน ไม่ให้ความสำคัญกับการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง การดำเนินตามมาตรการหลัก : ส่วนใหญ่ครบทุกมาตรการยกเว้นมาตรการลดเสี่ยงในชุมชน

ข้อมูลผลการประเมินผู้ปฏิบัติงานไข้เลือดออก ข้อมูลที่ยังไม่มีการวิเคราะห์ชัดเจน ข้อมูลด้านพฤติกรรม / ปัจจัยเสี่ยง/กลุ่ม ประชากร/ความพร้อมของเครือข่าย ข้อมูลผลการประเมินผู้ปฏิบัติงานไข้เลือดออก ประเด็น ร้อยละ ทราบสถานการณ์และปัญหาโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 96 2. ทราบแนวทางในการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ 100 3. ได้รับการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนฯไข้เลือดออก 4. ความมั่นใจในการปฏิบัติงาน และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามแผน 80

ปัญหา - ช่องว่างการบูรณาการแผนส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันควบคุมโรคเรื้อรังระดับจังหวัด/ อำเภอ กับระดับตำบล - การวิเคราะห์สภาพปัญหาของพื้นที่ขึ้นอยู่กับศักยภาพของ จนท.สอ. - เสนอกิจกรรมเป็นโครงการ ทำให้การดำเนินการไม่ต่อเนื่อง ไม่สามารถทำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ - โครงการไม่ครอบคลุมปัญหาสำคัญของพื้นที่ - ขาดโครงการ/ นวัตกรรม ที่ทำให้เกิดความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้อย่างยั่งยืน (กำหนดเป็นนโยบายสาธารณะ) - คณะกรรมการไม่สามารถบูรณาการโครงการที่คล้ายกัน หรือวัตถุประสงค์เหมือนกัน ทำให้มีโครงการหลายหลาย งบประมาณจึงไม่เพียงพอ - ไม่มีระบบการติดตาม กำกับการดำเนินงาน (ปี 51 ใช้เงินกองทุน ฯ ~ 16 %)

กรมควบคุมโรคห่วงใย อยากเห็นคนไทยสุขภาพดี