“ ข้อควรทราบในการเจาะตลาด อินเดีย ( โอกาส อุปสรรค และ ข้อแนะนำ ) ” “ ข้อควรทราบในการเจาะตลาด อินเดีย ( โอกาส อุปสรรค และ ข้อแนะนำ ) ” การสัมมนาเรื่อง การเตรียมความพร้อมของ ผู้ประกอบการไทย เพื่อเจาะตลาดอินเดีย 21/1/ 2552 กรมส่งเสริมการส่งออก รัชดาภิเษก
กลุ่มเมืองลักษณะตลาดชื่อเมือง มหานคร Consumer market เติบโต สูง มุมไบ นิวเดลี โกลกัตตา เชนไน บังกาลอร์ ไฮเดอราบัด อาห์เมดา บัด ปูเน่ นครใหญ่ Consumer market เติบโต รวดเร็ว สุรัต กันปูระ ไชยปุระ ลักเนา นาค ปุระ โบปาล คอย์มบาตอร์ เมืองดาวรุ่งการเติบโตของ Consumer market รองจากกลุ่มนคร ใหญ่ไม่มาก ฟาริดาบัด อมฤตษา ลุธิอานา จันทิการห์ จาลันธาร์
เน้นเจาะตลาดเมืองที่มีเศรษฐกิจร้อนแรงโดยเฉพาะกลุ่มเศรษฐี ใหม่ในเมืองดังกล่าวที่มีกำลังซื้อสูง เมืองแห่งรองเท้าแตะ ชิ้นส่วนรองเท้า ร่วมทุนในธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ ผลิตภัณฑ์พลาสติกและเมลามีน ควรเน้นการเจาะตลาดสินค้าอาหาร ขนมขบเคี้ยว ของใช้ใน ครัวเรือน สินค้าคงทน ของแต่งบ้าน เครื่องประดับ ทองรูปพรรณ ของเด็กเล่น * ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูปทำตลาดค่อนข้างยาก ไทยมีความเข้มแข็งในธุรกิจอาหารเจ มีศักยภาพสูงที่จะเจาะ ตลาดมังสะวิรัติของอินเดียที่มีขนาด 50% ของประชากร เจาะตลาดในช่วงเทศกาล และวันสำคัญ เช่น ดิวาลี เทศกาล พระพิฆเณศวร เทศกาลแต่งงาน ธุรกิจแต่งงานแบบอินเดียในไทย สินค้าในอินเดียยังมีความหลากหลายน้อย ขณะที่ผู้บริโภคมี ลักษณะ individualism มากขึ้น จุดนี้เป็นโอกาสที่สินค้าไทย สามารถตอบสนองได้ดีกว่า เนื่องจากมีความหลากหลายให้เลือก มากกว่า ในราคาที่ไม่แพง จึงควรเน้นจุดแข็งนี้ในการเจาะตลาด อินเดียมีความเป็นสังคมเมืองมากขึ้น คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มเป็น ครอบครัวเดี่ยว และบริโภคนิยม ข้อแนะนำ