การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
กิจการนิสิต (Student Affairs)
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
สมรรถนะที่จำเป็นสำหรับผู้รับผิดชอบ การจัดการรายบุคคลในโรงพยาบาล (Case Manager และ Case Management Unit)
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
มาตรฐานที่ 3 มาตรฐานด้านการ บริการวิชาการ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มีจำนวนกิจกรรม / โครงการ บริการวิชาการและวิชาชีพ ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 27 กิจกรรม ทั้งนี้
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
กรมควบคุมโรค 8 มีนาคม 2554.
ประชาชน ภาคี กระบวนการ พื้นฐาน
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
งานกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
นโยบายด้านบริหาร.
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
เครือข่ายการ พัฒนา ทรัพยากร มนุษย์ สุริยะ วงศ์คง คาเทพ.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การบริหารทรัพยากรบุคคล
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รศ.ดร.จุไรรัตน์ ดวงเดือน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
ความรู้สู่การประชาสัมพันธ์งาน ด้านการศึกษา คณะวารสารศาสตร์และ สื่อสารมวลชน Knowledge Management.
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักงานอัยการสูงสุด
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ สุพิตรา เศลวัตนะกุล ธิดารัตน์ คณึงเพียร วัชรีวงศ์ หวังมั่น ปิ่นมณี ทะเรรัมย์ ฝนทอง จิตจำนง กรวรรณ ผมทอง คณะทำงาน:ผู้นำเสนอ

การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการแก่สังคมภายนอกสถาบันการศึกษาหรือเป็นบริการที่จัดในสถาบัน การศึกษาโดยมีบุคคล ภายนอกเข้ามาใช้บริการ(สกอ.,2553) ความหมาย การบริการวิชาการ

การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ การที่สถานศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งอยู่ในฐานะเป็นที่พึ่งของชุมชนและสังคม เป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการหรือทำหน้าที่ใดที่มีผลต่อการพัฒนาชุมชนในด้านวิชาการหรือพัฒนาความรู้ ตลอดจนความเข้มแข็งของประเทศชาติและนานาชาติ บริการวิชาการเป็นการบริการที่มีค่าตอบแทนหรือบริการวิชาการให้เปล่า โดยมีการนำความรู้และประสบการณ์มาใช้พัฒนาหรือบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอนและการวิจัย(สกอ.,2553) ความหมาย การบริการวิชาการ

2ลักษณะบริการ .บริการภายในหน่วยงาน .บริการภายนอกหน่วยงาน 2ลักษณะบริการ .บริการภายในหน่วยงาน .บริการภายนอกหน่วยงาน ระบบและกลไกการบริการวิชาการแก่สังคม ระบบใช้ขั้นตอนวงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA P กำหนดแนวทางให้บริการตามนโยบายหน่วยงาน และวางแผนจัดทำโครงการ กิจกรรมบริการวิชาการ D ดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ C ตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน A พัฒนาและปรับปรุงระบบและกลไกในการดำเนินงาน การบริหารจัดการ 4Ms Man, Money, Material, Management =การบริหารเชิงกลยุทธ์ Method/Managementวิธี/การจัดการ

ระบบและกลไกการบริการวิชาการแก่สังคม :วงจรคุณภาพเดมมิ่ง PDCA Act A พัฒนาและปรับปรุงระบบและกลไกในการดำเนินงาน Plan P กำหนดแนวทางให้บริการตามนโยบายหน่วยงาน และวางแผนจัดทำโครงการ กิจกรรมบริการวิชาการ Do D ดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ Check C ตรวจสอบและประเมินการดำเนินงาน

หลักการบริหารจัดการงานบริการวิชาการที่ดี ด้านการบริหาร ; ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและสถานการณ์ การบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participative Management) การบริหารทรัพยากร(คน งาน เงิน ของ) ผุ้บริหารที่เอื้ออำนวยและสนับสนุน ด้านความรู้ ; ต้องรู้ระเบียบ ต้องใช้เทคโนโลยีเป็น ต้องแลกเปลี่ยนความรู้ ด้านมนุษยสัมพันธ์;ประสานงานไม่เป็นทางการ, พูดคุยสร้างความเข้าใจ ,ให้ความเคารพยอมรับผู้อื่น ใจกว้างและจริงใจ,การเปิดใจเป็นเรื่องสำคัญ, มีทัศนคติที่ดีต่อผู้อื่นและงานบริการ การไม่ยอมเปิดใจ เป็นปัญหา อุปสรรคในการเรียนรู้

หลักการบริหารจัดการงานบริการวิชาการที่ดี ด้านปฏิบัติงาน;จัดลำดับงาน ตรงต่อเวลา Boundary (การปกครอง), Update ข้อมูล ใช้ITเพิ่มประสิทธิภาพงาน, กล้าเสนอแนะเพื่อการพัฒนางาน ด้านบริหารทรัพยากรบุคคล ; อย่ายึดติดกับคน พัฒนาคนได้, กำหนดJOB DISCRIPTIONมอบหมายงาน,พัฒนาบุคลากร,สนับสนุนบุคคลให้ก้าวหน้า,ประเมินผลปฏิบัติงานถูกต้องเป็นธรรม,empowerment ผู้ปฏิบัติงานและฝ่ายสนับสนุน,เอาใจเขามาใส่ใจเรา สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่บุคลากร ด้านภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม;ผู้บริหารและทีมงานมีภาวะผู้นำ และทำงานเป็นทีมได้ ได้แก่ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ร่วมแรงร่วมใจ

หลักการบริหารจัดการงานบริการวิชาการที่ดี เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ หลักการบริหารจัดการงานบริการวิชาการที่ดี เพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ การบริการที่ดี Service mind :ใครเป็นผู้ให้บริการ,ให้กับใคร, บริการอะไร, ให้บริการอย่างไร, ที่ไหน, เมื่อไหร่ ช่วยเหลือหรือให้บริการผู้อื่นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ผู้อื่น คือ ลูกค้า หรือ ผู้รับบริการ พัฒนาสมรรถนะบริการที่ดี มิติ (Dimension)ที่ใช้พิจารณาสมรรถนะบริการที่ดีมี 2 มิติ คือ - ความสมบูรณ์ของกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ - ระดับของความพยายามในการให้บริการ

สมรรถนะบริการที่ดี สมรรถนะบริการที่ดีอาจใช้ชื่ออื่น ๆ เช่น การเน้นการให้ความช่วยเหลือและบริการ (Helping and Service Orientation) การเน้นความต้องการของผู้รับบริการ (Focus on the Client’s Needs) การใส่ใจต่อความพึงพอใจของผู้รับบริการ (Attention to Customer Satisfaction)

สมรรถนะบริการที่ดีมีความเชื่อมโยงกับสมรรถนะอื่น ได้แก่ สมรรถนะบริการที่ดีมีความเชื่อมโยงกับสมรรถนะอื่น ได้แก่ การสืบเสาะหาข้อมูล (Information Seeking) การมองภาพองค์รวม (Conceptual Thinking) การคิดวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ความเข้าใจผู้อื่น (Interpersonal) ความเข้าใจองค์กรและระบบราชการ (Organizational Understanding) การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ (Technical Expertise) การสร้างความสัมพันธ์ (Relationship Building)

สรุปสาระการจัดการความรู้การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ INPUT PROCESS OUTPUT Deming’s cycle Plan Do Check Act -นโยบาย เครือข่ายเขตสุขภาพ -พันธกิจ ; การเรียนการสอน วิจัย บริการวิชาการ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม -ความต้องการลูกค้า สังคม ชุมชน อื่นๆ -ผลผลิตตามเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของงานบริการวิชาการ -ผลงานบูรณาการบริการวิชาการ กันพันธกิจต่างๆ ; การเรียนการสอน วิจัย ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม -ความพึงพอใจของลูกค้า สังคม ชุมชน อื่นๆ

สรุปสาระการจัดการความรู้การบริหารจัดการงานบริการวิชาการสู่ความเป็นเลิศ INPUT PROCESS OUTPUT OUT COME เอกลักษณ์สถาบัน อัตลักษณ์บัณฑิต Deming’s cycle Plan Do Check Act

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

ประมวลจากความรู้และประสบการณ์ทำงานของทีมงานบริการวิชาการ วิทยลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุรินทร์ และแหล่งอ้างอิงจากhttp://www.km.nida.ac.th online 24 June 57 http://www.gotoknow.org/posts/437182 online 24 June57