หลักสูตรคณิตศาสตร์ ประเทศจีน นางศรีสุฎา ชิณโน รหัส 56700602106 นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์
ระบบการศึกษา 1. การศึกษาพื้นฐาน ได้แก่ การศึกษาก่อนวัยเรียน การประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลายและการศึกษาพิเศษ 2. อาชีวศึกษา ได้แก่ การจัดการศึกษาทุกรูปแบบของโรงเรียนอาชีวศึกษา และทุกรูปแบบของการให้การฝึกอบรมด้านอาชีพและเทคนิค 3. อุดมศึกษา ได้แก่ การจัดอุดมศึกษาในระดับอุดมศึกษาทั้งหมด 4. การศึกษาผู้ใหญ่ ได้แก่ การจัดการศึกษาเพื่อการอ่านออกเขียนได้ กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นประชากรผู้ใหญ่
ระบบการศึกษา ระดับประถมศึกษา อายุระหว่าง 6-12 ปี (6 ปี) ระดับประถมศึกษา อายุระหว่าง 6-12 ปี (6 ปี) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อายุระหว่าง 12-15 ปี (3 ปี) ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อายุระหว่าง 15-18 ปี (3 ปี) อาชีวศึกษา (2 – 4 ปี) ระดับอุดมศึกษา ระดับปริญญาตรี (4-5 ปี) ระดับปริญญาโท (2-5 ปี) ระดับปริญญาเอก (3-4 ปี)
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Objectives Overall Objectives Stage Objectives Knowledge and Skill Mathematical Thinking Problem Solving Affection and Attitudes
About Contents of Learning Numbers and Expressions - Equations and Inequalities - Functions - Knowing Figures - Figures and their Transformation - Figures and their Coordinates - Figures and Proofs Numbers and Algebra Space and Figures Contents of Learning Practical and Integrated Applications Statistics and Probability - Statistics - Probability Thematic Studies
Evaluation Recommendations (1) ให้ความสนใจกับการประเมินผลของกระบวนการการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน (2) การประเมินความรู้พื้นฐานของนักเรียนและทักษะพื้นฐานอย่างเหมาะสม (3) เน้นการประเมินความสามารถของนักเรียนจากการค้นพบและการแก้ปัญหา (4) การประเมินนักเรียนในหลายวิธีและจากมุมมองที่แตกต่างกัน (5) ผลการประเมินมีการบูรณาการในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
เนื้อหาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หลักสูตรบังคับ นักเรียนทุกคนจะต้องศึกษาเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย 5 หน่วย ดังนี้ คณิตศาสตร์1 : เซต แนวคิดของฟังก์ชันและฟังก์ชันพื้นฐานเบื้องต้น1 (ฟังก์ชันเอกโพเนนเชียล, ฟังก์ชันลอการิทึม) คณิตศาสตร์ 2 : เรขาคณิตเบื้องต้น การวิเคราะห์เรขาคณิตเบื้องต้น คณิตศาสตร์ 3 : อัลกอริทึมเบื้องต้น สถิติ ความน่าจะเป็น คณิตศาสตร์ 4 : ฟังก์ชันพื้นฐานเบื้องต้น II (ฟังก์ชันตรีโกณมิติ) เวกเตอร์บนระนาบ เอกลักษณ์ตรีโกณมิติ คณิตศาสตร์5 : การแก้ปัญหาของสามเหลี่ยม ลำดับ อสมการ
หลักสูตรเสริม เป็นหลักสูตรที่นักเรียนสามารถเลือกให้สอดคล้องกับ ความสนใจ ได้แก่ ภาคตัดกรวยและสมการ อนุพันธ์และการประยุกต์ใช้ เวกเตอร์ กฎของออยเลอร์ เป็นต้น
Evaluation Recommendations ให้ความสนใจกับการประเมินผลกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ประเมินความถูกต้องด้านความรู้พื้นฐานและทักษะพื้นฐานของนักเรียน ให้ความสนใจในการประเมินผลความสามารถของนักเรียน ดำเนินการประเมินผลอย่างหลากหลายเพื่อส่งเสริมการพัฒนานักเรียน การดำเนินประเมินผลให้สอดคล้องกับการตัดสินใจที่แตกต่างกันของนักเรียน
Thank You!