โครงการส่งเสริมการลงทุนธุรกิจท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์ (Creative Tourism)
แนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การศึกษา “โครงการสงเสริมการลงทุนธุรกิจทองเที่ยวเชิง สรางสรรค (Creative Tourism)” ในครั้งนี้กองประสานการลงทุน การทองเที่ยวแหงประเทศไทย ไดมอบหมายใหบริษัท อินฟอรเมชั่น โพรวายเดอรแอนดคอนซัลแตนทจํากัด (IP&C) เปนผูศึกษา เพื่อจัดทําชุดขอมูล และนําผลการศึกษาไปใชประโยชนในการสง เสริมการลงทุนธุรกิจทองเที่ยวเชิงสรางสรรค
แนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว จากการศึกษาพฤติกรรมของนักทองเที่ยวชาวไทยในเชิงเศรษฐกิจสรางสรรคโดยกรมการทองเที่ยว พบวานักทองเที่ยวชาวไทยมีวัตถุประสงคหลักของการเดินทางที่สําคัญที่สุด คือ มีจุดประสงคในการทองเที่ยวเพื่อพักผอน หยอนใจและผอนคลายความเครียดมากที่สุด เนื่องจากสภาพสังคมในปจจุบันทําใหคนเราเกิดภาวะตึงเครียด และตองการหาเวลาวางเพื่อการพักผอนอยางแทจริง
การจำแนกประเภทนักท่องเที่ยว
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ จากคํานิยามโดยองคการและผูเชี่ยวชาญดังกลาวขางตน พบวา จุดสําคัญของการทองเที่ยวเชิงสรางสรรคคือ การทองเที่ยวที่เนน การเรียนรูในดานวัฒนธรรม โดยมีวิธีการเรียนรูที่เกิดจากประสบการณตรงของนักทองเที่ยวเปนหัวใจสําคัญ
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ
: มรดกทางวัฒนธรรม : วิถีชีวิต
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ
แนวโนมการทองเที่ยวเชิงสรางสรรค์ในอนาคต องคการการทองเที่ยว ไดพยากรณไววาในปพ.ศ. 2563 จะมีนักทองเที่ยวระหวางประเทศที่ทองเที่ยวทั่วโลกจํานวน 1,561.1 ลานคน คาดวารายไดจากการทองเที่ยวระหวางประเทศจะเพิ่มขึ้นกวา 3 เทาตัว ทั้งนี้การทองเที่ยวทางไกลจะมีบทบาทมากขึ้น จํานวนการทองเที่ยวเพิ่มขึ้น แตจะใชเวลาในสถานที่ทองเที่ยวแตละแหงนอยลงประเทศที่มีนักทองเที่ยวเดินทางทองเที่ยวตางประเทศมากที่สุดในโลก ไดแก ประเทศเยอรมนี ญี่ปุน สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ตามลําดับ