จัดทำโดย นายเจษฎา กุลอ่อน นายชนาธิป ใจดี
หัวข้อที่จะนำเสนอ การเตรียมการและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การสื่อสาร กระบวนการและเครื่องมือ การเรียนรู้ การวัดผล การยกย่องชมเชยและการให้รางวัล 2
Intro KM ? การจัดการความรู้ (Knowledge management) คือ เครื่องมือหรือ กระบวนการต่าง ๆที่ทำให้องค์การสามารถเก็บรับ สร้างและต่อยอดองค์ ความรู้ที่นำมาใช้ในการพัฒนาองค์การให้สามารถทำงานตอบสนองต่อ ความต้องการของลูกค้าหรือผู้รับบริการ ได้อย่างมีคุณภาพ ผู้บริหารระดับสูงจะต้องเป็น Chief Knowledge Officer:CKO) 1.Systemic(Big picture) มองเห็น 2.Simplify ทำทุกอย่างให้ง่าย 3.Surrounding สร้างสิ่งแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ทั้งนี้ ผู้บริหารต้องตระหนักใน กฎหลักของการจัดการความรู้ คือ 1.Knowledge can only be volunteered,it can not be conscripted. สมัครใจไม่ใช่กะเกณฑ์หรือบังคับ 2.I only know what I know when I need to know it. การเรียนรู้เกิดเมื่ออยากรู้และต้องการใช้งาน 3.We always know more than we can say,and we will always say more than we can write down. รู้มากกว่าที่พูดได้เขียนได้ ต้องทำยังไงให้ ความรู้ที่ซ่อนอยู่ในตัวคนนำออกมาสู่ความรู้ที่เห็นได้ชัดให้ได้มากที่สุด 3
การเตรียมการและปรับเปลี่ยน พฤติกรรม มีการจัดโครงการ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งมีการจัด อบรมมา 10 ครั้งจนถึงปัจจุบัน 4
การสื่อสาร Webboard ชาวรามาธิบดี Rama Blog RAMA CHANNEL 5
ตัวอย่างการสื่อสาร KM Rama 6
กระบวนการและเครื่องมือ มีฐานข้อมูล Database เวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ Facebook : Km RamathibodiKm Ramathibodi ตอบปัญหาสุขภาพ หน่วยจัดการความรู้ความรุนแรงในครอบครัว 7
การเรียนรู้ KM การศึกษา Rama KM COP : ชุมชนแห่งการเรียนรู้ COP Story Telling Free Madicall Online Search เว็บไซต์ : 8
ตัวอย่าง เว็บไซต์ KM Rama 9
ตัวอย่าง การเรียนรู้ KM Rama 10
การวัดผล จำนวนผู้เช้าชมเว็บไซต์ จำนวนผู้เข้าชมประเทศต่างๆ 11
การยกย่องชมเชยและการให้รางวัล มีการโหวต.. ความพึงพอใจในการใช้บริการ RAMA KM website 12
ขอบคุนครับ 13