บทที่ 13 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Electronic Business Model โมเดลของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียน E-LEARNING
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
มารู้จัก e-GP กันเถอะ.
E+M Commerce.
สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
การออกแบบระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce Law)
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
การใช้ E (Electronic) ในภาครัฐ
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
นางสาวมะลิวรรณ ระหูภา
Private Key Crypto หรือ Single-key algorithm หรือ one-key algorithm
ที่มาของเสิร์ชเอ็นจิน (Search Engine)
จัดทำโดย กลุ่ม 2 สมาชิกประกอบด้วย
Gems and Jewelry Electronic Commerce
บทที่ 7 การตลาดออนไลน์ 2 (ต่อ)
ระบบสารสนเทศประมวณผลรายการธุรกรรม
บทที่ 2 การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
บทบาทของการสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย
การประยุกต์ใช้ไอซีที ในบริบทธุรกิจท่องเที่ยว
รูปแบบการตลาดอิเล็กทรอนิกส์
06/11/56 บทที่ 1 ภาพรวมของ E- Commerce.
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
Money Making Models Brokerage ธุรกิจที่หารายได้จากการเป็นตัวกลาง-นายหน้า Advertising ธุรกิจที่หารายได้จากการโฆษณา Merchant ธุรกิจที่หารายได้จากการค้าส่ง-ค้าปลีก.
การประยุกต์ใช้งานระบบการจัดการเนื้อหาเว็บและแนวโน้มในอนาคต
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ตอนที่ 2
ธุรกิจ จดหมาย.
คอมพิวเตอร์เน็ตเวริ์คเบื้องต้น การจัดการระบบสารสนเทศ
รายงานหน้าห้อง.
Computer mediated communication
Computer Application in Customer Relationship Management
บทที่ 8 การประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ.
แยกตามลักษณะผู้ใช้บริการ
People-to-People (P2P)
Quiz 7 ช่วยกันวิจารณ์อีเมล์ด้านล่าง ?. eMarketplace Marketing.
ในห้องเรียนออนไลน์ (Web-Based Instruction) บนระบบบริการ Moodle LMS
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ใบความรู้ เรื่อง สื่อสารสนเทศในแบบต่างๆ
คอมพิวเตอร์ ร.ร.จักรคำคณาทร
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce
E-Business Transformation and digital strategies
บทเรียนคอมพิวเตอร์ เรื่อง การใช้งานบน Internet.
หน่วยที่ 7 จริยธรรมและความปลอดภัย
ชื่อโครงการ การขายสินค้าออนไลน์
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
บทที่ 10 บริการสนับสนุนการตลาดทางตรง ด้านโทรศัพท์และการรับชำระเงิน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
เริ่มต้นด้วยอินเทอร์เน็ต
ICTs จะช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนาประเทศใน 3 ลักษณะ
การค้าปลีกทางอิเล็กทรอนิกส์ และ การค้าปลีกแบบไม่มีร้านค้า
Internet Service Privider
Chapter 1 แนะนำการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ADDIE Model.
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
นางสาววราภรณ์ จันปัญญา สาธารณสุขชุมชน 1 รหัส
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
1. ไม่ควรให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ 2. ไม่บิดเบือนความถูกต้องของข้อมูล ให้ผู้รับคนต่อไป ได้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง 3. ไม่ควรเข้าถึงข้อมูลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต.
1. บทนำเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตมีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุผล ทางการทหาร เนื่องจากในยุค สงครามเย็น เมื่อประมาณ พ. ศ 2510 ระหว่างฝ่ายคอมมิวนิสต์ และฝ่ายเสรี
บทที่ 1 บทบาทของการวิจัยตลาด
การประมูลจัดซื้อจัดจ้างแบบ on-line E-Auction
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
Ployphan Sornsuwit
จัดทำโดย ด. ช. อภิชาติ จินาการ ชั้นม.1/12 เลขที่ 9 ด. ช. สุวัชชัย มะโนทา ชั้นม.1/12 เลขที่ 14 นำเสนอ ครูอรอุมา พงศ์ธัญญะดิลก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 13 พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ # ความเป็นมาของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) # ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ # การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต   เนื้อหาในบทเรียนนี้ มีทั้งสิ้น 3 หัวข้อ

ความเป็นมาของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) เริ่มขึ้นเมื่อประมาณต้นทศวรรษที่ 1970 โดยเริ่มจากการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงาย และในช่วงเริ่มต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทใหญ่ๆ เท่านั้น บริษัทเล็กๆ มีจำนวนไม่มากนัก ต่อมาเมื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Interchange-EDI) ได้แพร่หลายขึ้น ประกอบกับคอมพิวเตอร์พีซีได้มีการขยายเพิ่มอย่างรวดเร็วพร้อมกับการพัฒนา ด้านอินเทอร์เน็ตและเว็บ ทำให้หน่วยงานและบุคคลต่าง ๆ ได้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นในปัจจุบันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ครอบ คลุมธุรกรรมหลายประเภท เช่น การโฆษณา การซื้อขายสินค้า การซื้อหุ้น การทำงาน การประมูล และการให้บริการลูกค้า

ความหมาย พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การทำธุรกรรมทุกรูปแบบโดยครอบคลุมถึงการซื้อขายสินค้า/บริการ การชำระเงิน การโฆษณาโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะเครือข่ายทางอินเทอร์เน็ต

กรอบแนวคิดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรอบแนวคิดของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วย 3 ส่วนใหญ่ ๆ คือ • แอพพลิเคชั่นของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ • ปัจจัยทางการบริหาร • โครงสร้างพื้นฐาน ประเภทสินค้าของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสินค้าที่ซื้อขายในพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จำแนกได้ดังนี้ • สินค้าที่มีลักษณะเป็นข้อมูลดิจิทัล (Digital Products) • สินค้าที่ไม่ใช่ข้อมูลดิจิทัล (Non-Digital Products)

ประเภทของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มี 4 ประเภทหลัก ๆ คือ • ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business หรือ B to B) • ธุรกิจและลูกค้า (Business to Consumers หรือ B to C)) • ธุรกิจกับรัฐบาล (Business to Government หรือ B to G) • ลูกค้ากับลูกค้า (Consumers to Consumers หรือ C to C)

การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B to B โมเดลของการทำพาณิชย์ อิเล็กทรอนิกส์แบบ B to B มีหลายแบบ ที่สำคัญได้แก่ Seller oriented marketplace, และ Intermedialy-Oriented marketplace (Turban et al., 2000) • Seller oriented marketplace ตามโมเดลนี้องค์การจะพยายามขายสินค้า/บริการของตนให้แก่องค์การอื่นผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ • Buyer-Oriented Marketplace โมเดลนี้มีจุดมุ่งหมายในการลดต้นทุนของสินค้าที่จะซื้อ หรือในตลาดที่มีการประมูลจากนั้นธุรกิจก็จะเสนอประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยผ่านไปยังเครือข่ายอินทราเน็ตของผู้ซื้อประกาศผู้ที่สามารถประมูลไปได้ • Intermedialy-Oriented marketplace โมเดลนี้เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายโดยทำหน้าที่ในการสร้างตลาดขึ้นมา

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ B to C • ร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing) • การโฆษณา • แคตตาล็อกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic catalog) • ธนาคารไซเบอร์ (Cyber banking) หรือ Electronic banking หรือ Virtual banking • ตลาดแรงงานออนไลน์ (Online job market) • การท่องเที่ยว • อสังหาริมทรัพย์ • การประมูล (Auctions)

การซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต ขั้นตอนการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ต ขั้นตอนของการซื้อขายผ่านอินเทอร์เน็ตแบบ B to B มี 5 ขั้นตอน คือ • การค้นหาข้อมูล • การเลือกและการต่อรอง • การซื้อสินค้า/บริการทางอินเทอร์เน็ต • การจัดส่งสินค้า/บริการ • การบริการหลังการขาย

พฤติกรรมของลูกค้า การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีลูกค้าอยู่ 2 ประเภท คือ • ตัวบุคคล • องค์การ การวิจัยทางการตลาด การวิจัยทางการตลาดที่ต้องการหาแรงจูงในที่ทำให้ลูกค้าซื้อสินค้า/บริการบน อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญมากขึ้นโมเดลในการทำวิจัยเพื่ออธิบายพฤติกรรมของ ลูกค้า โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคนิค (Technical Infrastructure) การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต้องอาศัยฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์จำนวนมาก องค์ประกอบที่สำคัญ คือ เครือข่าย เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web server) การสนับสนุนเว็บเซิร์ฟเวอร์ และซอฟท์แวร์ที่ใช้ทำธุรกรรม และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

ระบบการจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ • เช็คอิเล็กทรอนิกส์ (E-checks) • เครดิตการ์ดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic credit cards) • การจ่ายเงินสดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic cash หรือ Digital cash หรือ e-money) • การโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Fund Transfer-EFT) การสนับสนุนการบริการอื่น ๆ ให้ลูกค้า มีเครื่องมือหลายประเภทที่ให้บริการลูกค้าออนไลน์ได้ เช่น • เว็บเพจส่วนตัว (Personalized web Page) • ห้องสนทนา (Chat rooms) • อีเมล์ (E-mail) • FAQs (Frequent Answers and Questions) • ความสามารถในการติดตามงาน (Tracking Capabilities) • ศูนย์โทรศัพท์โดยใช้เว็บ (Web-based call centers)

การรักษาความปลอดภัย ความต้องการการรักษาความปลอดภัย (security requirements) • ความสามารถในการระบุตัวตนได้ (Authentication) • ความเป็นหนึ่งเดียวของข้อมูล (Integrity) • ความไม่สามารถปฏิเสธได้ (Non-repudiation) • สิทธิส่วนบุคคล (Privacy) • ความปลอดภัย (Safety) วิธีการรักษาความปลอดภัย • การใช้รหัส (Encryption) • ใบรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic certificate) • โปรโตคอล (Protocols)

ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประโยชน์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์มีทั้งในระดับบุคคล องค์การ สังคม และระบบเศรษฐกิจ • ประโยชน์ต่อบุคคล • ประโยชน์ต่อองค์การ/ธุรกิจ • ประโยชน์ต่อสังคม • ประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ ข้อจำกัดเกี่ยวกับพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ • ข้อจำกัดด้านเทคนิค • ข้อจำกัดด้านกฎหมาย • ข้อจำกัดด้ายเศรษฐกิจ • ข้อจำกัดด้านอื่น ๆ