(Introduction to Six Sigma)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
Priciples of Marketing
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การถ่ายทอดตัวชี้วัดลงสู่ระดับสำนัก/กอง และระดับบุคคล
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การพัฒนาระบบมาตรฐานการบริการสุขภาพโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
Black Hat.
- แผนงานที่ไม่มีโครงการจะเป็นแผนงานที่ไม่มีความสมบูรณ์ ไม่สามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรม
Modern Top-Down Management
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ความดีเด่นของสถานศึกษา
Process Analysis การวิเคราะห์กระบวนการ
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
Wh-Question.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
Change pic to the cover Success Profile 2012 Success Profile 2012.
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
จุดมุ่งหมายของโครงการ Intel Teach to The Future
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
Functional Level Strategy
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
การบริหารและกระบวนการวางแผน
Business Quality Management
Strategic management Business Concept Business Model
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดทำดัชนีชี้วัดและ การกำหนดค่าเป้าหมายผลสัมฤทธิ์ของงาน
บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การกำหนดทิศทางและกลยุทธ์ องค์กร. ครั้งที่ผ่านมา คำสำคัญและแนวคิด วิเคราะห์ผู้รับบริการ วิเคราะห์กลุ่มผู้มีส่วนได้เสีย วิเคราะห์คู่แข่ง วิเคราะห์ความสามารถในการตอบสนองความ.
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
Customer Relationship Management (CRM)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปึที่ 4 Grammar & Reading ครูรุจิรา ทับศรีนวล.
Control Charts for Count of Non-conformities
คำเทศนาชุด: ท่านมีของประทาน
(การสุ่มตัวอย่างเพื่อการยอมรับ)
ที่มาและหน่วยงานกาชาดต่างๆ
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
บทที่ 2 การวัด.
กลยุทธ์การทดสอบซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Introduction to Six Sigma) ซิกซ์ซิกมาเบื้องต้น (Introduction to Six Sigma)

วัตถุประสงค์ เข้าใจหลักการที่สำคัญของ Six Sigma ประโยชน์ของ Six Sigma แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นของระดับซิกม่า ที่ระดับ 6

ผลประโยชน์ที่เกิดจาก Six Sigma--ต่อองค์กร ลดจำนวนของเสีย ต้นทุนต่ำลง ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงขึ้น รอบเวลาการผลิต จัดส่ง และการทำงานต่างๆ สั้นลง มีกระบวนการทำงานที่มีเสถียรภาพและสามารถคาดการณ์ได้ การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร การมุ่งเน้นไปที่ลูกค้า คุณภาพ และการทำงานให้ถูกต้อง มีความภูมิใจในความเป็นเลิศ กระบวนการตัดสินใจและแก้ไขปัญหาที่มีรูปแบบ และมาตรฐาน

ผลประโยชน์ที่เกิดจาก Six Sigma--ต่อบุคคล การทำงานง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้เป็นคนมีเครดิตชื่อเสียง เป็นการทำงานโครงการ ที่สามารถวัดผลสำเร็จได้ มีการทำงานที่มุ่งหวังผล และได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากผู้บริหาร ลดหรือขจัดการทำงานแบบ “ไล่ดับไฟ”

การลดข้อบกพร่องและของเสีย ความพึงพอใจของลูกค้า เป้าหมายของ Six Sigma การลดข้อบกพร่องและของเสีย การเพิ่มผลผลิต ความพึงพอใจของลูกค้า $$$

ความพึงพอใจของลูกค้า การลดข้อบกพร่องและของเสีย เป้าหมายของ Six Sigma $ ความพึงพอใจของลูกค้า การเพิ่มผลผลิต การลดข้อบกพร่องและของเสีย

Section 1 Six Sigma : An Overview

What is Sigma?

นิยามของ Sigma (s) Sigma (s) คือ: อักษรกรีกตัวที่ 18 เป็นสัญญลักษณ์ของการเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เป็นการวัดความผันแปรของข้อมูล

ซิกม่า คือ การวัดความผันแปร และ คุณภาพ 3s This is a +/-3 Sigma Process m ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) คือการวัดการกระจายออกจากค่าเฉลี่ย (m) USL LSL s s s ค่ามัฌฉิม (m) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) พิกัดข้อจำกัดด้านล่าง (LSL) พิกัดข้อจำกัดด้านบน (USL) เป้าหมายของกระบวนการ (T) T

Where Does Industry Stand? 1,000,000 100,000 10,000 1,000 100 10 1 PPM IRS - Tax Advice (phone-in) (140,000 PPM) Restaurant Bills Doctor Prescription Writing • Payroll Processing Order Write-up Journal Vouchers Wire Transfers Airline Baggage Handling Purchased Material Lot Reject Rate Best-in-Class Average Domestic Airline Flight Company Fatality Rate (0.43 PPM) 3 4 5 6 2 1 7 Sigma Scale of Measure

นิยามของ Six Sigma (6s) Six Sigma (6s) เป็น: วิสัยทัศน์ : World Class Company ปรัชญา : การปรับปรุงพัฒนาแบบพลิกโฉม (Breakthrough) ระบบการบริหาร เป้าหมายที่ท้าทาย ชุดเครื่องมือในการวิเคราะห์และแก้ปัญหา กลไกในการนำไปสู่การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า

ซิกซ์ ซิกม่า – ดีกว่า และเร็วกว่า การพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง คู่แข่งของเราก็ทำการปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน การพัฒนาการอย่างพลิกโฉม = ความเป็นผู้นำทางธุรกิจ หัวใจสำคัญ คือ การพัฒนาให้ดีขึ้นและเร็วขึ้น ข้อได้เปรียบ

Six Sigma เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย  PPM Process Capability Defects per Million Opp. Sigma is a statistical unit of measure that reflects process capability. The sigma scale of measure is perfectly correlated to such characteristics as defects-per-unit, parts-per-million defective, and the probability of a failure/error.

Six Sigma เป็นชุดเครื่องมือ

ประวัติของ Six Sigma Started on 1960s’, a number of big companies were toying with the idea of Zero Defect (ZD). But the ideas didn’t go very far and limited to motivational slogans and pep talks. On 1980s’, giant companies spearheaded again the comeback of ZD philosophy. They are now more serious on producing defect free products. For instant, Xerox with “Leadership Through Quality”, Intel with “PDQ2”, HP with “TQC”, IBM with “Excellent in Execution” etc.. Motorola didn’t want to miss the pack by establishing “6-Sigma” program on 1987. The idea was first discovered by Mikel Harry, one of Motorola's finest employees from Government Electronics Group. By giving itself 5 years time limit to achieved from 3 to 6-Sigma, Motorola has spent merely 20 million dollar in its first year alone. Motorola's investment paid off and proved that ZD was achievable. On the following years, Mikel Hurley left Motorola and set up his own company known as “Six Sigma Academy”, USA.

มีใครบ้างที่ใช้ Six Sigma Motorola Texas Instruments ABB Allied Signal General Electric Seagate Technology DuPont Sony Kodak Toshiba Lockheed Martin Other

Section 2 Six Sigma Process

Process Variation All businesses consist of interconnected processes Inputs Process Output All businesses consist of interconnected processes Variation exist in all processes Understanding and reducing process variability in the key to improve customer satisfaction and reducing losses

To get results, should we focus our behavior on the Y or X? Focus of Six Sigma KPIV KPOV f (X) Y= To get results, should we focus our behavior on the Y or X? Y Dependent Output Effect Symptom Monitor X1 . . . XN Independent Input-Process Cause Problem Control Tell what KPIV and KPOV mean. If we are so good at X, why do we constantly test and inspect Y? * Focus on X rather than Y, as done historically

Process Output Variation m 1 2 3 5 6 7 s m : measurement of location s : measurement of variability

Process Sigma Level Definition : s m The number of standard deviation that can be fitted into the space between the process center and the nearest specification limits m Defectives USL LSL Nominal s Fit for use

6 Sigma Process s m USL LSL 0.002 ppm (2 tails) Process center on target 3.4 ppm after 1.5s drift from process center

What does a 6 sigma process look like ? Average Deviation from Mean 1s p(d) 1 2 3 4 5 6 T s USL 3s This is a 6 Sigma Process

Six Sigma - Practical Meaning 99% Good (3.8 Sigma) 99.99966% Good (6 Sigma) 20,000 lost articles of mail per hour Unsafe drinking water for almost 15 minutes each day 5,000 incorrect surgical operations per week Two short or long landings at most major airports each day 200,000 wrong drug prescriptions each year No electricity for almost seven hours each month Seven articles lost per hour One unsafe minute every seven months 1.7 incorrect operations per week One short or long landing every five years 68 wrong prescriptions per year One hour without electricity every 34 years

 PPM 6 Sigma - Aggressive Goal Process Capability Defects per Million Opp. Sigma is a statistical unit of measure that reflects process capability. The sigma scale of measure is perfectly correlated to such characteristics as defects-per-unit, parts-per-million defective, and the probability of a failure/error.

การลดข้อบกพร่องและของเสีย ความพึงพอใจของลูกค้า เป้าหมายของ Six Sigma การลดข้อบกพร่องและของเสีย การเพิ่มผลผลิต ความพึงพอใจของลูกค้า $$$

Critical to... - Price - Quality - Delivery

การสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า Product CTQ – Critical to Quality CTD – Critical to Delivery CTP – Critical to Price ความพึงพอใจของลูกค้า Quality คุณภาพ Delivery การส่งมอบ Price/Value ราคา/คุณค่า Defects ข้อบกพร่อง Cost ต้นทุน Cycle Time รอบเวลาทำงาน Processes CTP1 – Critical to Process 1 CTP2 – Critical to Process 2 CTP3 – Critical to Process 3 เป้าหมายขององค์กร

กลยุทธ์ ของ Six Sigma

What’s the Strategy Know what’s important to the Customer Reduce defects Center around target Reduce Variation

Section 3 The DMAIC Approach

บทบาทของคนในองค์กร ผู้บริหาร (Management) แชมเปี้ยน (Champion) แบล็คเบลต์ (Black Belt) กรีนเบลต์ (Green Belt) สมาชิกกลุ่ม (Member) เจ้าของพื้นที่ (Process Owner) มาสเตอร์ แบล็คเบลต์ (Master Black Belt)

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของผู้บริหาร (Management) เป็นผู้นำและเป็นเจ้าของวิสันทัศน์ กำหนดแนวทางการติดตามผลของบริษัท และรับผิดชอบผลของโครงการ เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม องค์กร

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของแชมเปี้ยน (Champion) ตั้งเป้าหมายและคัดเลือกโครงการ เริ่มต้นงานให้แบล็คเบลต์ และทำให้เขาทำงานได้

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของกรีนเบลต์ (Green Belt) ช่วยเหลือแบล็คเบลต์ ทำโครงการของตนเอง เป็นผู้สนับสนุนพื้นที่ของตนเอง เป็นตัวเร่งการทำซิกซ์ ซิกม่าในองค์กร

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของสมาชิกกลุ่ม (Member) ช่วยเหลือแบล็คเบลต์ สนับสนุนด้านความรู้ของกระบวนการ งานเฉพาะด้านในโครงการ

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของเจ้าของพื้นที่ (Process Owner) กำหนดโครงการที่น่าสนใจ ลงมือปฏิบัติตามแนวทางแก้ไขที่ค้นพบจากโปรเจค

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของมาสเตอร์ แบล็คเบลต์ (Master Black Belt) ปรับปรุงแก้ไข ทำโครงการให้มีความชัดเจน เป็นโค้ชและให้การอบรมกับแบล็คเบลต์

บทบาทของคนในองค์กร บทบาทของแบล็คเบลต์ (Black Belt) ผู้ส่งสาส์น ผู้สอน เป็นผู้สื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายในองค์กร เป็นผู้นำหรือต้นแบบของวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ผู้สอน ให้การอบรมสมาชิกของกลุ่มที่ทำโครงการ เป็นแหล่งความรู้ทางด้าเทคนิคให้แก่องคืกร ผู้นำ การเคลื่อนตัวของกระบวนการพลิกโฉม (Breakthrough) ให้แนวทางการทำงานแก่กลุ่ม

บรรลุความสำเร็จระดับ “Critical Mass” สมาชิกกลุ่ม (Member) กรีนเบลต์ (Green Belt) แบล็คเบลต์ (Black Belt) มาสเตอร์ แบล็คเบลต์ (Master Black Belt)

ขั้นตอนสู่การพลิกโฉม Phases of Breakthrough DMAIC วางแนวทางโปรเจค M สร้าง Baseline A ค้นหา y = f(x) I หาจุดที่ดีที่สุดของ y = f(x) C สร้างผลระยะยาว Breakthrough !