แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
Advertisements

วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันเศรษฐกิจเป็นสถาบันที่ทำหน้าที่ช่วยสนองความต้องการของบุคคลในสังคมทั้งในด้านสิ่งบริโภคและอุปโภค ในสังคมที่แตกต่างกัน.
กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
Priciples of Marketing
ความหมายของเครือข่าย
MK201 Principles of Marketing
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
การค้ามนุษย์.
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น
โครงการ RID-CEO กลุ่มสชป กลุ่มทักษิณ.
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
ด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
วิเคราะห์ความขัดแย้งจากบทความ
เกษตรทฤษฎีใหม่.
กิจกรรมดีเด่นด้านการบริหารจัดการศูนย์บริการฯ
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
กระบวนการกลุ่ม เครือข่ายการตลาด
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
ทรัพยากรในทางเศรษฐศาสตร์
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ เศรษฐศาสตร์กับ ภูมิศาสตร์เศรษฐกิจ ผู้สอน ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี โรงเรียนวังไกลกังวล ผู้สอน ครูพัทธนันท์
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
Roadmap : การขับเคลื่อนระดับพื้นที่ เป็นอย่างไร ??
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
ความหมายและบทบาทของ เทคโนโลยีสารสนเทศ
การวัดการวิจัยในการตลาด
เกษตรอินทรีย์ชีวภาพบ้านตะโกสิงห์หมู่ 9 ตำบลอีสานเขต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดเครือข่ายและการประยุกต์ใช้ทางธุรกิจ จำนงค์ แรกพินิจ 081 898 0820 ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

เครือข่ายคือ ความสัมพันธ์ทางสังคมแบบหนึ่ง ที่บุคคล 1. เครือข่ายคืออะไร ? เครือข่ายคือ ความสัมพันธ์ทางสังคมแบบหนึ่ง ที่บุคคล หรือกลุ่ม/องค์กรร่วมกันสร้างขึ้น โดยการ นำสิ่งที่แต่ละคน/กลุ่ม/องค์กรมีอยู่มา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ซึ่งจะก่อให้เกิด การพึ่งพาอาศัยกัน

2. อะไรบ้างที่บุคคล/กลุ่ม/องค์กรสามารถนำมาแลกเปลี่ยนกันได้ ? ประสบการณ์ ความรู้ ทรัพยากรธรรมชาติ ผลผลิต เงินทุน

เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะกิจกรรมบางอย่างทำคนเดียวไม่ได้ 3. ทำไมต้องมีเครือข่าย ? เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะกิจกรรมบางอย่างทำคนเดียวไม่ได้ เพราะสังคมปัจจุบันมีการแบ่งงานกันทำตามความสามารถ

4. เครือข่ายแบ่งได้กี่ประเภท ? เครือข่ายแบ่งได้ 2 ประเภท 1. เครือข่ายกลไก ได้แก่เครือข่ายที่แบ่งบุคคล/กลุ่ม/องค์กร สูงต่ำตามลำดับ มีการสั่งการ และมีอำนาจบังคับบัญชา เช่นระบบบริหารราชการ ระบบธุรกิจแบบขายตรง เป็นต้น

4. เครือข่ายแบ่งได้กี่ประเภท ? (ต่อ) 2. เครือข่ายทางสังคม ได้แก่ เครือข่ายที่บุคคล/กลุ่ม/องค์กร มีความเท่าเทียมกันไม่มีอำนาจบังคับ บัญชา แต่เน้นการเรียนรู้และพึ่งพา อาศัยกัน

5. เมื่อมีเครือข่ายแล้วจะเกิดผลอย่างไร ? เกิดการพึ่งพาอาศัยกัน ทุกฝ่ายได้ประโยชน์เท่าเทียม หรือ เป็นธรรม เกิดการพึ่งพา ฝ่ายหนึ่งมีอำนาจหรือได้ประโยชน์มากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง

6. เมื่ออำนาจไม่เท่ากันจะแก้ไขอย่างไร ? ถอนตัวออกจากความสัมพันธ์ แสวงหาสมาชิกเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

7. เครือข่ายทางธุรกิจจะเป็นแบบใด ? ส่วนใหญ่เป็นเครือข่ายแบบกลไก ส่วนใหญ่สมาชิกในเครือข่ายมีอำนาจไม่เท่ากัน เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ ส่วนใหญ่ฝ่ายที่เสียเปรียบจะตกเป็นฝ่ายพี่งพาฝ่ายที่ได้เปรียบ

8. การได้เปรียบ-เสียเปรียบจะแก้ไขได้อย่างไร ? ปรับแนวคิดใหม่ในการสร้างเครือข่าย เปลี่ยนจากการต่อรอง เป็น คู่ค้า เป็นเพื่อน ไม่ใช่คู่แข่ง การปรับแนวคิดจะช่วยให้เกิดการสร้างกระบวนการเรียนรู้

9. มีตัวอย่างคู่ค้าบ้างหรือไม่ ? ตลาดกลางยางแผ่นดิบบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2. โรงงานแปรรูปยางพาราไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 3. ข้าวอินทรีย์น้ำอ้อม อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร

10. แล้วเราจะเริ่มต้นเจรจาธุรกิจอย่างไร ? เริ่มทำความรู้จักคู่เจรจา พิจารณาว่าใครคือคน/บริษัทที่พอจะคบเป็นเพื่อนได้ เจรจาซื้อขายกับคน/บริษัทที่พอจะคบเป็นเพื่อนได้ อย่างกังวลราคาหรือประโยชน์ที่จะได้รับมากเกิดไป และคิดเสมอว่าบ้างครั้งผลประโยชน์ไม่ใช่เป้าหมายสูงสุด เพียงอย่างเดียว ข้อมูลมีความสำคัญที่สุดในการเจรจา เช่น ข้อมูลแนวโน้มการตลาด ข้อมูลราคา ปริมาณและคุณภาพสินค้าในตลาด เป็นต้น